Quốc hội Trung Quốc sửa đổi Luật phòng chống ô nhiễm

Cập nhật: 13-03-2014 | 00:00:00

Báo cáo của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội - NPC) tại Kỳ họp thứ hai khóa XII đã đề ra kế hoạch công tác lập pháp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nước này năm 2014, bao gồm sửa đổi một số luật, trong đó có Luật phòng chống ô nhiễm không khí. 

Người dân đeo khẩu trang tránh bụi trên đường phố sương mù dày đặc ở Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc. (Nguồn: THX/TTXVN)

Riêng trong tháng Hai vừa qua, ô nhiễm không khí xuất hiện tại 15 tỉnh thành ở Trung Quốc, với diện tích phủ rộng trên 1,8 triệu km2.

Theo Thứ trưởng Bộ Môi trường Trung Quốc Ngô Hiểu Thanh, nguyên nhân gây ô nhiễm là do mô hình phát triển ngành nghề công nghiệp hóa chất, tiêu thụ năng lượng chủ yếu là than, khí thải từ lượng xe ôtô tăng chóng mặt và xây dựng thành phố trên quy mô lớn.

Mức độ khí phát thải ô nhiễm trên diện tích đơn vị tại khu vực Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc, vùng đồng bằng Châu Giang, vùng đồng bằng Trường Giang cao gấp 5 lần mức trung bình trên toàn quốc.

Ba khu vực trên chỉ chiếm 8% diện tích của cả nước nhưng tiêu thụ tới 43% lượng than trên toàn quốc, trong đó đứng đầu là khu vực Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc.

Không chỉ có ô nhiễm không khí, Trung Quốc còn đối mặt với tình trạng ô nhiễm nước và thổ nhưỡng vốn tồn tại từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu.

Dự kiến, Chính phủ Trung Quốc sẽ chi hơn 1.700 tỷ nhân dân tệ (tương đương 280 tỷ USD) cho môi trường tiết kiệm năng lượng từ tài khóa 2014.

Tính chung trong kế hoạch 5 năm lần thứ 12, Trung Quốc sẽ đầu tư hơn 5.000 tỷ nhân dân tệ (gần 840 tỷ USD) cho công tác bảo vệ môi trường.

Báo cáo công tác chính phủ của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã nhấn mạnh kiên quyết tuyên chiến với ô nhiễm môi trường như đã tuyên chiến với đói nghèo.

Vấn đề ô nhiễm môi trường tiếp tục là điểm nóng được bàn thảo tại Kỳ họp thứ hai Quốc hội Trung Quốc khoá XII.

Theo số liệu được Bộ Môi trường nước này công bố, chỉ có 3 trên 74 thành phố tại Trung Quốc đạt chỉ tiêu về không khí trong năm 2013./.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên