Rượu bia nhiều, dễ mắc bệnh trĩ

Cập nhật: 04-05-2013 | 00:00:00

Ngày nay, trĩ không còn là bệnh ít gặp mà có thể nói là đã rất phổ biến. Tuy nhiên, vì có một số trường hợp mắc bệnh khác cũng có dấu hiệu chảy máu hậu môn nên nhiều người nhầm với trĩ, dẫn đến chủ quan hoặc điều trị sai. Nhầm lẫn nhiều nhất là bệnh ung thư hậu môn, trực tràng. Những bệnh này chảy máu hậu môn như bệnh trĩ nhưng nếu bệnh nhân cứ tưởng bị bệnh trĩ nên không điều trị, đến khi ung thư phát triển to thì không còn khả năng điều trị được.

Polype trực tràng cũng cho dấu hiệu chảy máu hậu môn, đây là bệnh cần can thiệp cắt bỏ thì mới hết chứ không thể điều trị bằng thuốc. Khi bị trĩ ngoại, búi trĩ sa ra ngoài hậu môn cũng khiến bệnh nhân thường lầm với sa trực tràng (dân gian gọi là lòi đom), cách điều trị của hai bệnh này hoàn toàn khác nhau.

Nên lưu ý bệnh trĩ có 2 triệu chứng chính là chảy máu hậu môn (triệu chứng sớm nhất và thường gặp nhất) và sa búi trĩ (thường xảy ra trễ hơn sau một thời gian đi cầu có chảy máu. Lúc đầu, khi đại tiện thì thấy có khối nhỏ lồi ra ở lỗ hậu môn. Càng lâu ngày, khối đó to dần và thường xuyên nằm ngoài hậu môn). Ngoài 2 triệu chứng trên, bệnh nhân có thể đau khi đi cầu, ngứa quanh lỗ hậu môn.

Có nhiều nguyên nhân làm cho chúng ta mắc bệnh trĩ, nhưng chủ yếu là do táo bón lâu ngày, bệnh lỵ, nóng trong người do ăn uống các chất cay nóng (tiêu, ớt, cà ri, cà phê, rượu bia...), tăng áp lực ổ bụng do lao động, tư thế lao động hoặc sinh hoạt không hợp lý…

THS-BS LÊ NHƯ SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên