Sô cô la đen và những lợi ích không ngờ

Cập nhật: 27-12-2013 | 00:00:00

Nghiên cứu của các chuyên gia chỉ ra rằng, ăn một lượng thích hợp của sô cô la đen mỗi ngày sẽ có lợi cho sức khỏe của con người. Dưới đây là những lợi ích của sô cô la đen có thể bạn không ngờ.

Bảo vệ tim mạch

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng sô cô la, đặc biệt là sô cô la đen, có chứa chất chống oxy hóa rất nhiều polyphenol tự nhiên, chất này có thể bảo vệ tim mạch và làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạch.

Sôcôla có chứa các hợp chất được gọi là flavanols, có đặc tính chống ôxy hóa và chống viêm. Đặc biệt, các nghiên cứu gần đây đã chứng minh được sô cô la đen làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch rất cao.

Một nghiên cứu cho thấy sô côla đen làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách nó làm giảm nồng độ đường huyết và cholesterol xấu đi và thúc đẩy nồng độ cholesterol tốt tăng lên.

Thực tế, sô cô la có hai loại là sô cô la đen và sô cô la trắng, nhưng chỉ có sô cô la đen làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch còn sô cô la trắng thì không. Sô cô la đen thậm chí còn tốt hơn so với rượu vang đỏ, trà và các loại trái cây mọng.

Mặc dù sô cô la đen làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tuy nhiên đối với sô cô la chỉ nên ăn ở mức vừa phải bởi vì nó có chứa chất béo bão hòa và hàm lượng calo, ăn quá nhiều cũng không tốt cho cơ thể.

Kiểm soát sự thèm ăn

Các chuyên gia nói rằng sô cô la có chứa caffeine, có thể kiểm soát sự thèm ăn và thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể. Lượng vừa phải sô cô la có thể mang lại cho bạn một cảm giác no và kiểm soát sự thèm ăn của bạn một cách hiệu quả. Trong tất cả các sô cô la, sô cô la đen chứa ít nhất số lượng đường và chất béo. Nghiên cứu cho thấy so với sô cô la sữa, sô cô la đen có hiệu quả hơn trong việc giảm sự thèm ăn các loại thực phẩm ngọt, thực phẩm béo.

  Sô cô la đen có lợi cho sức khỏe

Điều chỉnh hệ thống tiêu hóa

Sô cô la đen không chỉ là một loại thực phẩm thông thường mà nó còn có chứa cellulose và isoflavone, có thể điều chỉnh hệ thống tiêu hóa. Các chuyên gia chỉ ra rằng cellulose trong sô cô la đen có thể thúc đẩy nhu động đường ruột và tiêu hóa, trong khi isoflavone có chức năng giảm thiểu tiêu chảy.

Tăng khả năng miễn dịch

Các chuyên gia chỉ ra rằng bên cạnh carbohydrate, protein, chất béo.... sô cô la đen cũng chứa rất nhiều khoáng chất như canxi, sắt, magiê, kẽm, kali... Vì vậy, nó có thể cung cấp cho cơ thể con người một loạt các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Trong khi đó, flavonoid và polyphenol trong chocolate đen có chức năng điều tiết khả năng miễn dịch .

Giảm stress

Sô cô la đen có tác dụng khống chế tâm trạng chán nản, trầm cảm, làm cho bạn có cảm giác vui vẻ. Đặc biệt, sô cô la đen có tác dụng trong việc điều chỉnh tâm trạng của con người.

Lượng ma-giê cao trong sô cô la đen có tác dụng an thần và chống trầm cảm, thậm chí rất nhiều bác sỹ lấy sô côla làm dược liệu điều trị bệnh trầm cảm nhẹ.

Sô cô la đen tốt cho “chuyện ấy”

Ăn nhiều nhiều sô côla đen trước khi đi ngủ sẽ gây khó ngủ nhưng nếu muốn hưng phấn trong “chuyện ấy” bạn nên ăn 1 chút trước khi “yêu” sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ.

Mặc dù sô cô la đen có những lợi ích nói trên, tuy nhiên đó là một loại thực phẩm có chứa đường và chất béo. Ăn sô cô la đen quá nhiều có hại cho sức khỏe và nó có thể gây nghiện sô cô la. Do vậy, cần phải ăn sô cô la một cách khoa học và đúng cách. Hơn nữa, một số người đặc biệt như trẻ em dưới tám tuổi, những người bị bệnh đau đầu, táo bón và người bị bệnh tiểu đường không nên ăn hoặc hạn chế ăn.

Theo VnMedia.vn
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên