Sở Tài nguyên và Môi trường: Công chức được bàn, được quyết định

Cập nhật: 07-02-2013 | 00:00:00
Công khai rộng rãi trong cán bộ, công chức (CB, CC) những việc CC được biết, được bàn, được quyết định và được tham gia giám sát theo đúng quy định đề ra, một năm nữa, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc được giao.

   Sở TN&MT tổ chức giải bida mừng Đảng, mừng xuân

 Từ xây dựng quy chế, quy định...

Bà Dư Hiệp Hoa, Chánh Văn phòng Sở TN&MT cho biết nhằm giúp quy chế dân chủ cơ sở đạt kết quả tốt, ngay từ đầu năm 2012, sở đã xây dựng và ban hành đầy đủ các quy định, quy chế, nội quy cơ quan như: Quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản công; Quy chế thực hành tiết kiệm trong sử dụng điện, tài sản cơ quan, đơn vị; Quy chế thi đua khen thưởng của ngành; Quy định về tiêu chuẩn đạo đức, chuẩn mực xử sự của CB, CC, viên chức (VC); Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; Quy định nội quy cơ quan…

Thông qua hội nghị CB, CC, các quy chế, quy định đã cụ thể hóa bằng những việc làm hàng ngày, nhất là trong chuyên môn, sở thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính và niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đăng tải trên cổng trang thông tin điện tử của sở nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình truy cập. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh Quyết định số 3908/QĐ-UBND ngày 15-12- 2011 về việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT, duy trì, thực hiện tốt cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

Sở luôn quan tâm đến việc công khai rộng rãi từ việc nhỏ đến việc lớn. Cụ thể như việc mua sắm các thiết bị đều được tổ chức đấu thầu cũng như các khoản thu chi và tiết kiệm, các khoản kinh phí tiết kiệm được từ nguồn khoán được công khai để thống nhất phương thức chi, mức chi cho CB, CC, VC, lao động (LĐ) hàng năm.

 Hiệu quả mang lại

Cũng theo bà Hoa, từ khi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001-2008, sở đã kịp thời rà soát, cập nhật những văn bản pháp luật do Trung ương ban hành và sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT, giúp người dân kịp thời nắm bắt những thay đổi chính sách, thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực TN&MT; rà soát, cắt giảm và xây dựng lại bộ thủ tục hành chính theo đề án 30 trong hoạt động quản lý Nhà nước trong lĩnh vực TN&MT, hiện có 86 thủ tục hành chính đang áp dụng tại sở. Qua đó, góp phần rút ngắn thời gian và giảm chi phí thực hiện các dịch vụ hành chính công rất nhiều so với trước đây.

 Nhờ tăng cường kiểm tra, giám sát nên trong quá trình thực hiện, bà Hoa cho biết thêm kết quả đạt được đáng hoan nghênh. 100% CB, CC, VC, LĐ thực hiện đúng nội quy, kỷ luật, tuân thủ quy chế làm việc của cơ quan. Trong năm, danh hiệu Lao động tiên tiến trong toàn cơ quan đạt 265/313 đạt 84,66% (chỉ tiêu kế hoạch đạt 80% trở lên); công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở cho 89 cá nhân; đề nghị công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho 11 cá nhân, Chiến sĩ thi đua cấp bộ cho 2 cá nhân. Đồng thời, đề nghị công nhận 8 tập thể đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” và 4 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc”.

Không chỉ nhiệm vụ chuyên môn hoàn thành, việc chăm lo đời sống cho CB, CC, VC, LĐ luôn được quan tâm. Mỗi tháng, sở tiết kiệm từ nguồn khoán chi, bảo đảm có thêm 500.000 đồng/ người/tháng. Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc cũng tiết kiệm chế độ chi tiêu, cải tiến được chế độ tiền lương, tăng thu nhập cho cán bộ, nhân viên. Đồng thời, góp vốn xoay vòng từ 100.000 - 300.000 đồng/người/tháng...

Trao đổi với chúng tôi về những giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở trong năm 2013, bà Dư Hiệp Hoa khẳng định, sở sẽ tiếp tục cụ thể hóa và hoàn thiện quy chế dân chủ cơ sở để vận dụng phù hợp trong thực tế, phát huy tính dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình của từng CB, CC, VC, LĐ xây dựng cơ quan trong sạch vững mạnh, tăng cường công tác kiểm tra giám sát, có đánh giá và theo dõi sự chuyển biến sau khi kiểm tra giám sát... Có như vậy, quy chế dân chủ ở cơ sở mới đi vào cuộc sống, đi vào trách nhiệm của từng người, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.

NGỌC THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên