Sốt xuất huyết thể nhẹ có thể điều trị ngoại trú

Cập nhật: 31-07-2014 | 00:00:00

Trước thắc mắc của nhiều người, bệnh sốt xuất huyết (SXH) có nhất thiết phải đi bệnh viện để điều trị hay không, bác sĩ Lại Ngọc Dũng (trường Cao đẳng Y tế Bình Dương) cho biết nếu thể nhẹ, phát hiện sớm có thể điều trị ngoại trú.

 

Người dân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế TP.TDM

SXH là bệnh nhiễm trùng cấp tính gây ra do virus dengue. Virus này có 4 type và đây là một bệnh nguy hiểm. Bệnh lan truyền nhanh làm nhiều người mắc bệnh, bộc phát thành dịch đe dọa sức khỏe cộng đồng. Bệnh còn trở nặng bất ngờ, tử vong cao. Nguyên nhân gây bệnh do muỗi vằn là vật trung gian. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có thuốc phòng ngừa. Bệnh có thể gây tử vong cả người lớn và trẻ em. Mọi lứa tuổi đều có thể bị SXH. Bệnh xảy ra quanh năm, đặc biệt vào mùa mưa.

Triệu chứng của SXH là sốt cao đột ngột kéo dài liên tục từ 2- 7 ngày, khó làm hạ sốt và nếu hạ, bệnh nhân lại lên cơn sốt trong ngày tiếp theo. Dấu hiệu cho thấy bệnh là xuất huyết: chấm xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu nướu răng, vết bầm trên da và nặng hơn là đi phân có máu…

Với SXH thể nặng dễ gây biến chứng, người bệnh trở nên sốt cao, li bì nhất thiết cần nhập viện để điều trị tích cực. Tuy nhiên, với những người bệnh nhẹ, được xét nghiệm máu và theo dõi kịp thời, thường xuyên có thể điều trị tại nhà. Người bệnh cần nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và uống nhiều nước. Một điều cần thiết là mọi người nên có ý thức diệt muỗi vằn tránh lây bệnh. Với bình xịt muỗi thông dụng được bán trên thị trường, mọi người có thể xịt muỗi, đóng kín cửa trước khi ra khỏi nhà để đi làm. Khi nguồn truyền bệnh không còn thì cũng không quá lo lắng về bệnh SXH.

 

 HƯƠNG CẦN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên