Sử dụng phân bón thiếu khoa học: Đầu tư cao, hiệu quả thấp

Cập nhật: 21-08-2012 | 00:00:00

Phân bón là một trong những yếu tố rất quan trọng để tạo ra năng suất cho cây trồng. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại phân bón làm sao cho hiệu quả thì nhiều nông dân vẫn chưa nắm vững.

Toàn tỉnh hiện có hơn 130.000 ha cao su, trong đó diện tích cao su tiểu điền chiếm trên 80.000 ha. Với diện tích trồng cao su lớn như vậy, nhu cầu về phân bón hàng năm là rất lớn. Theo nhiều nông dân, đặc biệt là đối với những nông dân có vườn cây đem lại giá trị kinh tế cao, họ không hề tiếc tiền đầu tư phân bón cho vườn cây, tuy nhiên sử dụng phân bón như thế nào để đạt hiệu quả tối ưu thì nhiều nông dân vẫn không biết. Thông thường, người trồng cao su tiểu điền thường “đổ” phân cho vườn cây vào thời điểm đầu mùa và giữa mùa cạo. Loại phân bón được nông dân lựa chọn là đạm, lân, kali và các loại phân chuồng. Một bộ phận chủ vườn có diện tích lớn thường bón các loại phân vi sinh hóa lỏng. Cách bón phân của nhiều chủ vườn vẫn là dùng cuốc hoặc cày rãnh giữa hai hàng cao su rồi đổ phân xuống. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều chủ vườn, đây là phương pháp có thể gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng vườn cây. 

Bón phân đúng, hợp lý sẽ làm tăng năng suất vườn cây

Ông Lê Văn Phấn, một chủ trang trại trồng cam, quýt, cao su tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bến Cát, cho biết để đạt hiệu quả tối ưu phải bón phân cho vườn cây đúng thời điểm, đúng liều lượng, đúng loại phân mà loại cây trồng nào đó cần là rất quan trọng nhằm cung ứng kịp thời các yếu tố dinh dưỡng cần thiết cho cây. Theo ông Phấn, cách bón phân cao su hiệu quả nhất của riêng ông là trước hết phải quan sát vườn cây để xem cây thiếu chất gì. Sau đó pha trộn các loại phân theo tỷ lệ hợp lý và bón ngay sau khi trời mưa. Cách làm này rất hiệu quả vì cây cao su sẽ hấp thu được phân bón nhanh hơn, phân bón không bị trôi bởi mưa. Theo ông Phấn, cách bón phân theo phương pháp cày rãnh đổ phân xuống sẽ làm tổn hại bộ rễ của cây, phải mất thời gian và một lượng chất dinh dưỡng cần thiết để tái tạo lại bộ rễ của cây, vì vậy sản lượng vườn cây sẽ giảm.

Ông Lê Văn Xê, một trong những nông dân kỳ cựu trong việc trồng cây có múi ngụ xã Hiếu Liêm, huyện Tân Uyên, cho biết quy trình bón phân trong sản xuất nông nghiệp phải hợp lý mới đạt năng suất cao. Vì vậy, cán bộ khuyến nông cần vào cuộc hướng dẫn cho nông dân bón phân đúng kỹ thuật, đủ hàm lượng để hạn chế chi phí đầu tư. Bón phân hợp lý, cây trồng được bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất sẽ phát triển tốt, cho năng suất cao, từ đó lợi nhuận cũng tăng theo. Ngược lại, nếu bón phân quá nhiều, bón dư phân sẽ gây tác dụng phụ, làm hư hại vườn cây, kéo theo chi phí sản xuất tăng, lợi nhuận giảm. Đó là chưa nói lượng phân dư thừa này sẽ làm cho đất bị chai, gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước ngầm.

Do vậy, nông dân cần bón phân theo nguyên tắc 4 đúng, gồm: đúng loại, đúng liều, đúng lúc và đúng cách. Việc hướng dẫn cho nông dân cách bón phân hợp lý, hiệu quả là hết sức cần thiết nhằm giảm chi phí sản xuất, nâng cao thu nhập và cao hơn nữa là nâng cao trình độ sản xuất của người nông dân.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên