Tăng cường bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm Tết Quý Tỵ

Cập nhật: 30-01-2013 | 00:00:00
Những ngày cận tết, lượng thực phẩm (TP) tăng đột biến do nhu cầu của người tiêu dùng (NTD) tăng cao. Chính vì vậy, việc thắt chặt quản lý, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong dịp này luôn là vấn đề được các ngành chức năng quan tâm. Để bảo đảm ATVSTP Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Hùng (ảnh), Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh về vấn đề này. 

- Xin ông cho biết, các nguy cơ mất ATVSTP trong dịp tết thường gặp là gì?

- Các TP thường dùng trong dịp tết là kẹo mứt, các loại hạt khô, thịt trữ trong nhà, lạp xưởng, khô, củ kiệu… Do nhu cầu tăng cao nên kéo theo các nguy cơ như: từ nguồn nguyên liệu không an toàn, thịt gia cầm bẩn do nuôi thúc bằng hormone tăng trưởng, nhập lậu gia cầm dịch bệnh… đồ khô, kẹo, lạp xưởng… bảo quản bằng hóa chất lưu huỳnh, chất tẩy trắng… gây ngộ độc cấp, mãn tính và ảnh hưởng đến sức khỏe NTD.

- Vậy để bảo đảm ATVSTP dịp Tết Nguyên đán, Chi cục đã triển khai thực hiện những biện pháp gì, thưa ông?

- Chi cục đã tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh công tác phối hợp liên sở, ngành để thanh tra an toàn TP chống gian lận thương mại như TP nhập lậu, TP nhái kém chất lượng… chống tồn trữ, vận chuyển mua bán TP bẩn…; quảng cáo TP sai sự thật. UBND tỉnh đã ra quyết định thành lập 3 Đoàn liên ngành tỉnh đã tiến hành thanh, kiểm tra về ATVSTP ở các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, các cơ sở sản xuất kinh doanh, kho... Qua đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn TP tiêu dùng và sản xuất. Về tiêu dùng khuyến khích chọn lựa, chế biến, bảo quản, tồn trữ và sử dụng TP an toàn; cảnh báo một số TP không an toàn đã phát hiện cho người dân. Về sản xuất, hướng dẫn cách chế biến an toàn, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng các cơ sở TP không an toàn, hướng dẫn các quy định mới về pháp luật an toàn TP. Tăng cường xử lý TP bẩn, TP nhập lậu và chế biến TP không an toàn.

Về đối tượng kiểm tra, chú trọng đến các cơ sở sản xuất và kinh doanh TP phục vụ tết, các khu vui chơi có phục vụ ăn uống, các bếp ăn tập thể, các cơ sở cung cấp thức ăn sẵn và các sản phẩm có khả năng sử dụng chất phụ gia. Nói chung công tác kiểm tra tập trung vào các vấn đề liên quan đến công tác chất lượng ATVSTP như kiểm tra nhãn mác, giấy phép kinh doanh, nguồn gốc hàng hóa… để có những biện pháp bảo đảm sức khỏe NTD.

- Qua công tác thanh, kiểm tra, đối với những cơ sở vi phạm, để giải quyết tận gốc vấn đề ATVSTP, ngành sẽ xử lý như thế nào, thưa ông?

- Tùy theo mức độ vi phạm của nhà sản xuất, kinh doanh TP thuộc phạm vi quản lý của đơn vị nào thì chúng tôi gửi đến cơ quan đó thụ lý và giải quyết. Nói chung, chúng tôi rất quyết tâm và cương quyết, cố gắng điều tra, giám sát chặt chẽ để bảo đảm chất lượng ATVSTP phục vụ người dân trong dịp Tết cổ truyền.

- Xin ông cho biết có những khuyến cáo gì NTD trong việc lựa chọn TP an toàn?

- Bên cạnh công tác thanh, kiểm tra của ngành chức năng, mỗi NTD cần nên có chú ý trong việc chọn lựa, chế biến TP. Để phòng ngừa những nguy cơ, cần chú ý các vấn đề ăn uống an toàn. NTD nên chọn mua các mặt hàng TP ở những địa chỉ uy tín, lựa chọn TP có đặc tính tự nhiên, không nên mua những TP có màu sắc sặc sỡ, giòn dai... Khi mua TP bao gói sẵn hãy xem bao gói còn nguyên vẹn, nhãn mác còn đầy đủ thông tin không. Đối với sản phẩm chín không bao gói như cơm, bún, xôi nên chọn mua ở những nơi bày bán sạch sẽ, tránh mua gần nguồn ô nhiễm. Chú ý TP dự trữ cần bảo quản ở nhiệt độ theo hướng dẫn của nhà sản xuất, ẩm độ thích hợp, tránh xa sự xâm nhập của côn trùng gây hại như ruồi, gián, chuột… Không nên mua TP bị ôi thiu, hỏng mốc hoặc không có nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng.

- Xin cám ơn ông!

 THOẠI PHƯƠNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên