Tăng cường các biện pháp phòng chống viêm đường hô hấp cấp

Cập nhật: 13-05-2014 | 00:00:00

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, từ tháng 9-2013 đến ngày 26-4-2014 trên thế giới đã ghi nhận 261 trường hợp nhiễm vi rút mới Corona gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (MERS-CoV) ở khu vực Trung Đông; trong đó có 93 trường hợp tử vong tại 14 quốc gia thuộc các khu vực Trung Đông, châu Âu, Bắc Phi và châu Á.

Thực hiện sự chỉ đạo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) về việc tăng cường phòng chống MERS-CoV, để triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của vi rút Corona (MERS-CoV) gây ra, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với người nhập cảnh vào tỉnh tại cửa khẩu Bình Dương. Đặc biệt lưu ý các hành khách trở về từ các quốc gia có dịch bệnh và các quốc gia vùng Trung Đông. Nếu phát hiện trường hợp có biểu hiện sốt, viêm đường hô hấp cấp không rõ nguyên nhân cần tổ chức khám, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cần phát hiện sớm và xử lý ổ dịch triệt để, hạn chế lây lan.

Các đơn vị y tế cần thực hiện nghiêm túc việc phòng chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện, yêu cầu các nhân viên y tế sử dụng các biện pháp bảo hộ cá nhân cần thiết khi khám, chữa bệnh để phòng việc lây nhiễm MERS-CoV và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác đối với nhân viên y tế. Thực hiện nghiêm túc việc khám sàng lọc, phát hiện và lấy mẫu bệnh phẩm, ưu tiên thu thập mẫu bệnh phẩm đường hô hấp dưới từ các trường hợp nghi ngờ MERS-CoV, có tiền sử đi về từ vùng có dịch, tiếp xúc với bệnh nhân MERS-CoV trong vòng 14 ngày và gửi mẫu về Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh để xét nghiệm xác định. Đồng thời tăng cường truyền thông đối với cộng đồng, khách du lịch về biện pháp phòng bệnh và ngăn ngừa lây truyền ra cộng đồng.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên