Tăng cường kiểm tra, đối chiếu thẻ bảo hiểm y tế

Cập nhật: 12-09-2012 | 00:00:00

Tập trung kiểm tra thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đối với các trường hợp sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao chi phí lớn, các trường hợp đa tuyến đến ngoại tỉnh, các trường hợp có chi phí lớn. Đó là một trong những nội dung BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành thực hiện tại nội dung Công văn 3483/BHXH-CSYT.  

Hiện nay hầu hết bệnh viện tư nhân chấp nhận điều trị bệnh nhân BHYT, không phân biệt địa phương, cấp tuyến

Hiện nay, ở các địa phương đã phát hiện khá nhiều trường hợp sử dụng, làm thẻ BHYT giả, phát hành không đúng quy định, thẻ tẩy xóa... để đi khám bệnh, trục lợi và gây thất thoát cho quỹ BHXH. Tuy nhiên, hình thức xử phạt hiện nay vẫn chưa đúng mức, chưa có đủ tính răn đe. Điều 20 Luật BHYT chỉ quy định thẻ BHYT bị tạm giữ trong trường hợp người đi khám bệnh, chữa bệnh sử dụng thẻ BHYT của người khác hoặc thẻ BHYT bị thu hồi khi gian lận trong việc cấp thẻ... Hay Điều 49 cũng chỉ quy định chung chung về việc xử phạt các hành vi vi phạm... Vì vậy, để hạn chế việc thất thoát quỹ BHXH, các đơn vị BHXH được yêu cầu phải thường xuyên đối chiếu, kiểm tra thẻ với dữ liệu quản lý thẻ khi phát sinh chi phí khám, chữa bệnh BHYT lớn. Nhất là trường hợp BHYT do tỉnh khác phát hành thì BHYT nơi tiếp nhận phải đề nghị BHYT nơi phát hành kiểm tra, đối chiếu.

 NgỌc Tâm

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên