Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm dịp tết

Cập nhật: 15-01-2013 | 00:00:00

(BDO) Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) dịp Tết Quý Tỵ 2013, Ban chỉ đạo liên ngành tỉnh Bình Dương về ATVSTP quyết định thành lập 3 đoàn liên ngành, tiến hành thanh, kiểm tra trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATVSTP và hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm…

Tết Nguyên đán là dịp người dân tiêu thụ một lượng lớn các loại thực phẩm nên vấn đề bảo đảm ATVSTP, bảo vệ người tiêu dùng được các cấp lãnh đạo liên ngành hết sức quan tâm. Qua thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP; đánh giá công tác chỉ đạo việc triển khai các biện pháp bảo đảm ATTP trong dịp Tết Nguyên đán 2013 trên địa bàn tỉnh.

 Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra hàng hóa, thực phẩm lưu giữ tại kho lạnh Panasato (Khu công nghiệp Sóng Thần 2, TX.Dĩ An). Theo đó, từ ngày 9-1 đến ngày 28-1-2013, các đoàn liên ngành sẽ tập trung kiểm tra tại những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp tết như thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, các cơ sở dịch vụ ăn uống.... Trong đó, các đoàn liên ngành tỉnh sẽ tập trung thanh, kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm với số lượng lớn, các chợ đầu mối, siêu thị và trung tâm thương mại.

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh về ATVSTP quyết định niêm phong 13 tấn thịt gà của Công ty TNHH Thanh Bình (địa chỉ: khu phố 8, phường Long Bình, Biên Hòa, Đồng Nai) không có ngày đóng gói, hạn sử dụng và có hạn sử dụng nhưng đã hết hạn sử dụng.

Ngày 15-1, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã tiến hành thanh, kiểm tra Công ty Liên doanh kho lạnh Panasato (số 1, đường 20, Khu công nghiệp Sóng Thần 2, TX.Dĩ An). Tại thời điểm kiểm tra ở kho lạnh Panasato, đoàn kiểm tra tất cả hàng hóa nhập ở đây đều có chứng từ nguồn gốc rõ ràng. Nhưng nhiều thực phẩm nhập khẩu, đoàn đã phát hiện có dấu hiệu sai phạm và được lưu trữ tại kho lạnh Panasato. Lô hàng thịt gà 13 tấn của Công ty TNHH Thanh Bình (địa chỉ: khu phố 8, phường Long Bình, Biên Hòa, Đồng Nai) đang được gửi tại kho lạnh Panasato. Trong đó có một số lô hàng cánh gà, đùi gà không có đóng ngày sản xuất, hạn sử dụng và lô hàng gà nguyên con có đóng ngày sản xuất nhưng đã hết hạn sử dụng (ngày sản xuất 26-3-2012, hạn sử dụng 6 tháng).

Ngoài ra, các loại sản phẩm như nem Huế, giò thủ, chả lụa, giò xào… của Công ty TNHH thực phẩm Gia Truyền (địa chỉ: 362/10, đường Vườn Lài, phường An Phú Đông, quận 12, TP.HCM) cũng vi phạm về nhãn mác, không có đóng ngày sản xuất và hạn sử dụng. Lô hàng 5,6 tấn cà rốt, giấy tờ chứng từ nhập ở Hải Dương, nhưng khi đoàn kiểm tra thì nhận thấy mẫu mả, bao bì là nhập ở Trung Quốc.

Ông Đinh Thiên Thuận, Chi Cục trưởng Chi Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Bình Dương cho biết: Qua một tuần kiểm tra cơ sở sản xuất, hầu hết các cơ sở đều có đầy đủ điều kiện chứng minh nguồn gốc hàng hóa, nhưng cơ sở chưa quan tâm vấn đề môi trường, tập huấn kiến thức ATVSTP. Theo quy định, thịt đông lạnh bảo quản ở nhiệt độ -18 thì hạn sử dụng là 12 tháng. Nhưng lô hàng thịt gà đông lạnh của Công ty Thanh Bình quy định hạn sử dụng chỉ 6 tháng nên tại thời điểm kiểm tra, lô hàng này đã hết hạn sử dụng hơn 3 tháng. Mặc dù lô hàng này được công ty chứng minh có nguồn gốc, xuất xứ, kiểm dịch. Đoàn đã tiến hành niêm phong lô hàng 13 tấn gà để kiểm tra lại chất lượng, chủ yếu kiểm tra về vi sinh. Đoàn đã buộc công ty tiếp tục giải trình và không được xuất bán lô hàng này ra ngoài thị trường cho đến khi đoàn có thông báo kết quả.

T.Phương

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên