Thanh, kiểm tra cơ sở sản xuất bánh trung thu: Chưa phát hiện cơ sở nào vi phạm VSATTP nghiêm trọng

Cập nhật: 05-09-2012 | 00:00:00

Nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng (NTD), đặcNhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng (NTD), đặc biệt là không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2012, trong thời gian từ ngày 14 đến ngày 24-8-2012, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã tiến hành thanh, kiểm tra đợt 1 các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phục vụ Tết Trung thu trên địa bàn tỉnh.

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh sẽ siết chặt kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, thành phẩm bánh trung thu (BTT), sẽ xử phạt tăng nặng đối với các vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), nguyên liệu không rõ nguồn gốc, bảo quản không đúng quy định, bánh giả, bánh nhái... 

Ngành chức năng kiểm tra nguyên liệu đầu vào ở Công ty TNHH TP-TM Đại Phát (KCN Sóng Thần 2, TX.Dĩ An)

Để góp phần bảo vệ sức khỏe NTD, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã tập trung kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về ATTP: giấy chứng nhận (GCN) đăng ký kinh doanh, GCN đủ điều kiện VSATTP, GCN sức khỏe, GCN tập huấn kiến thức VSATTP, hồ sơ công bố tiêu chuẩn sản phẩm, nhãn sản phẩm hàng hóa thực phẩm, hồ sơ nguồn gốc sản phẩm hàng hóa, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, hồ sơ theo dõi về chất lượng sản phẩm, điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, điều kiện về con người, lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP.

Theo chân Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, chúng tôi ghi nhận được hầu hết các cơ sở đều chấp hành tốt các quy định về ATVSTP. Tuy nhiên, qua kiểm tra, vẫn còn cơ sở chưa bảo đảm điều kiện VSATTP, dây chuyền sản xuất thủ công, nhà xưởng chưa sạch... Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Cổ phần Kinh Đô - Bình Dương (số 26 VSIP, đường số 8, KCN Việt Nam - Singapore, TX.Thuận An) và Công ty TNHH TP-TM Đại Phát (số 32, đường số 6, KCN Sóng Thần 2, TX.Dĩ An) đã xuất trình được giấy phép kinh doanh, GCN đủ điều kiện ATVSTP, giấy khám sức khỏe và tập huấn kiến thức VSATTP, tiêu chuẩn công bố BTT đầy đủ và còn hiệu lực, nguyên liệu có chứng từ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, khu sản xuất sạch gọn...

Ông Nguyễn Tấn Hùng, Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết, trong quá trình thanh kiểm tra đợt 1 các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, thành phẩm BTT phục vụ Tết Trung thu năm nay, đến thời điểm này thì chưa phát hiện cơ sở nào có hành vi vi phạm nghiêm trọng mà chỉ mắc một số lỗi như nơi sản xuất còn bề bộn, chưa có tập huấn và khám sức khỏe cho công nhân. Trong quá trình kiểm tra, đoàn cũng đã hướng dẫn cơ sở các quy định của pháp luật về bảo đảm ATVSTP, kiến thức phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm qua đường thực phẩm. Qua đó đã góp phần nâng cao ý thức bảo đảm ATVSTP cho người sản xuất kinh doanh thực phẩm. Đây là mặt hàng kinh doanh theo mùa nên vẫn còn một số điểm bày bán BTT ở nơi chưa bảo đảm vệ sinh môi trường, bảo quản bánh và ghi nhãn mác hàng hóa chưa đúng quy định. Người trực tiếp sản xuất và kinh doanh chưa được khám sức khỏe và tập huấn kiến thức về ATVSTP.

Cùng với việc tăng cường thanh, kiểm tra chất lượng BTT của ngành chức năng, NTD cũng cần lưu ý lựa chọn BTT an toàn. Dù bánh có thương hiệu lớn hay bánh của cơ sở thủ công sản xuất, NTD cần xem xét kỹ công bố tiêu chuẩn sản phẩm, hạn sử dụng, chỉ lựa chọn các loại bánh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

T.PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên