Thêm 2 người mắc bệnh liên cầu khuẩn từ heo

Cập nhật: 05-05-2010 | 00:00:00

Ngày 5- 5, BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Khoa cấp cứu - điều trị tích cực, Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết, đã có thêm 2 bệnh nhân được xác định mắc liên cầu khuẩn từ heo, nâng số bệnh nhân mắc căn bệnh nguy hiểm này lên 6 trường hợp.

 

Hai bệnh nhân mới mắc là nam giới đến từ Quảng Ninh và huyện Ba Vì, Hà Nội. Cả 2 ca được xác định mắc liên cầu khuẩn ở thể viêm màng não. Qua điều tra dịch tễ, khu vực các bệnh nhân sinh sống đều có nuôi heo nhưng chưa xác định có heo chết do mắc dịch tai xanh hay không. Cả hai bệnh nhân này đều xác định, có ăn thịt heo.

 

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp cũng cho biết thêm, vi khuẩn liên cầu bình thường vẫn khu trú trong họng của heo và chỉ gây bệnh khi heo bị suy giảm sức đề kháng. Do đó, người tiếp xúc với heo mang vi khuẩn nhưng chưa có biểu hiện bệnh cũng có thể bị lây nhiễm bệnh qua vết xước trên da hoặc qua ăn thịt heo chưa được nấu chín kỹ, hay tiết canh heo. Việc điều trị đối với bệnh nhân nhiễm liên cầu heo không khó song nếu phát hiện và điều trị muộn thì dễ bị biến chứng nặng, thậm chí là tử vong.

 

Hiện nay, dịch heo tai xanh đã lan ra 11 tỉnh và thành phố trên cả nước. Đã có 154 xã, phường, thị trấn của 28 quận, huyện có heo mắc bệnh tai xanh, tổng số heo bị mắc bệnh đã lên tới gần 50.000 con, trong đó đã tiêu hủy 21.000 con. Đáng lo ngại, dịch vẫn đang tiếp tục phát sinh thêm nhiều ổ dịch mới, với tốc độ lây lan nhanh.

 

THEO SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên