Thừa cân: Nguy hiểm khi mắc bệnh sốt xuất huyết

Cập nhật: 02-03-2010 | 00:00:00

Trong tháng vừa qua, Khoa Hồi sức Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) tiếp nhận một trường hợp em V.T.Th.D, 9 tuổi, ngụ tại Trảng Bàng, Tây Ninh, nhập viện trong tình trạng mạch huyết áp không đo được, tay chân lạnh ngắt, nổi bông tím. Khai thác bệnh sử ghi nhận em sốt cao liên tục 4 ngày, đến ngày thứ 5 em đau bụng, ói ra máu lợn cợn nâu, tay chân lạnh nên đưa trẻ nhập viện.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, em được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết độ IV ngày 5 ở trẻ dư cân. Cân nặng thực tế của em là 40kg, trong khi ở lứa tuổi này khoảng 26 - 28kg. Em được điều trị chống sốc tích cực theo cân nặng điều chỉnh. Do trẻ nhập viện trong tình trạng sốc sâu, nặng nên xuất hiện nhiều biến chứng như sốc kéo dài, suy hô hấp, tổn thương gan, thận, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa. Trẻ được điều trị với sự hỗ trợ của các phương tiện hiện đại như đo huyết áp động mạch xâm lấn, đo áp lực tĩnh mạch trung ương, hỗ trợ hô hấp với thở áp lực dương liên tục, chọc dò màng bụng, màng phổi giải áp, sau đó được đặt nội khí quản thở máy. Kết quả qua gần 3 tuần điều trị, đến nay D. đã bình phục hoàn toàn, mang lại niềm vui và hạnh phúc tột cùng cho gia đình. Đây là một trong các trường hợp rất nặng được cứu sống.

Cũng cần nhắc lại đến quý phụ huynh cần theo dõi phát hiện các dấu hiệu sớm để đưa con em mình đến cơ sở y tế kịp thời, tránh chủ quan vì nghĩ đã hết mùa dịch sốt xuất huyết. Đó là nếu thấy trẻ sốt cao trên 2 ngày, có biểu hiện một trong các dấu hiệu sau cần phải đưa trẻ ngay vào bệnh viện: Quấy khóc, bứt rứt, lăn trở khó chịu hoặc li bì; đau bụng; chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen; tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống.

B.S MINH TIẾN

(BV Nhi Đồng 1, TP.HCM)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên