Thực hiện chuyển đổi thẻ BHYT: Các bệnh viện vẫn tiếp nhận cấp cứu

Cập nhật: 25-01-2010 | 00:00:00

Từ 1-1-2010, Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) chính thức có hiệu lực. Luật này có nhiều quy định mới mà người tham gia BHYT cần biết. Riêng về thực hiện chuyển đổi thẻ BHYT cũ sang thẻ BHYT mới tại tỉnh Bình Dương việc chuyển đổi như thế nào? Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bùi Hữu Phong (B.H.P) cho biết:

Trong tháng 12-2009, BHXH tỉnh Bình Dương đã in xong thẻ BHYT cho gần 800.000 thẻ toàn tỉnh và đã chuyển đến các đơn vị, các xã, phường, thị trấn để cấp thẻ cho người lao động, cán bộ hưu trí, người có công...

- Chính xác hơn có gì trục trặc không thưa ông?

- Quá trình làm quá nhiều, dữ liệu có thể có sai sót một số trường hợp điển hình:

- Một ít doanh nghiệp còn nợ BHXH nhiều nên dù đã in xong thẻ BHYT nhưng tổ chức BHXH vẫn không cấp thẻ BHYT cho doanh nghiệp được. BHXH tỉnh đang xem xét cụ thể từng trường hợp để giải quyết.

- Sai do nhập dữ liệu từ doanh nghiệp, từ xã, phường về, đơn vị về năm sinh hoặc lỗi nhỏ của họ tên. Trường hợp này nếu thẻ BHYT do huyện cấp thì liên hệ BHXH huyện để cấp lại, nếu tỉnh cấp thì liên hệ BHXH tỉnh.

- Cán bộ hưu trí thuộc diện trung cao lúc in thẻ chưa đối chiếu được vẫn in nơi khám chữa bệnh (KCB) là Bệnh viện tỉnh mà đúng ra là Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh để tỉnh hỗ trợ kinh phí (nếu rơi vào trường hợp cùng chi trả). Trường hợp này mời cán bộ hưu trí đến BHXH huyện để đổi thẻ (cử đại diện hoặc người thân đi đổi cho nhiều thẻ cùng lúc). Riêng đơn vị địa bàn thị xã mời cán bộ hưu trí đến BHXH tỉnh để đổi thẻ.

- Trường hợp chưa đổi thẻ kịp mà thẻ cũ còn hiệu lực khi đi KCB thì sẽ giải quyết ra sao? Thưa ông.

- Thời gian vừa qua (nghĩa là từ ngày 1-1-2010 đến nay), những trường hợp cấp cứu, bệnh nặng các bệnh viện vẫn nhận khám điều trị. Còn lại bệnh nhân về nơi quản lý (đơn vị, xã, phường...) để nhận thẻ, nếu không thì phải nộp tiền, sau đó BHXH tỉnh hoặc BHXH các huyện, thị xã để được thanh toán lại.

­- Thưa ông, nhiều người có thẻ BHYT chưa biết sẽ cùng chi tra­ã như thế nào. Ông có thể giải thích rõ hơn?

- Mã thẻ BHYT để xác định việc cùng chi trả của người có thẻ với việc thanh toán khi đi KCB. 02 mã chữ đầu tiên (ô thứ 1) là thuộc diện đối tượng: HT (hưu trí), CK (người có công cách mạng), KC (người tham gia kháng chiến).

Ký tự số (ô thứ 2) thể hiện quyền lợi:

Ký tự:

- 1, 2, 3: không cùng chi trả

- 4, 5: cùng chi trả 5%

- Còn lại: cùng chi trả 20%

Như vậy:

- Người hưởng hưu trí bình thường: HT - 5 cùng chi trả 5%

- Người hưởng hưu trí là thương binh: HT - 2 không cùng chi trả

- Người tham gia kháng chiến: KC - 7 cùng chi trả 20%

Xin cảm ơn ông!

VĂN SƠN (thực hiện)
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên