Thực hiện giá viện phí mới: gười dân nên tham gia bảo hiểm y tế

Cập nhật: 10-01-2013 | 00:00:00

Ghi nhận của chúng tôi sau 10 ngày áp dụng thực hiện viện phí (VP) mới (bắt đầu từ 1-1-2013) là thông tin “đa chiều” từ bệnh viện và bệnh nhân (BN)! Trong khi có bác sĩ cho rằng, VP mới của Bình Dương vẫn thấp hơn so với các tỉnh, thành khác, chỉ mới góp phần cải thiện mức thu vốn quá thấp trước đây, thì nhiều BN lo lắng, nhất là với người không có bảo hiểm y tế (BHYT)…  

 Tăng viện phí góp phần tăng chất lượng khám, chữa bệnh

Bệnh viện - VP tăng là cần thiết

Sau 10 ngày áp dụng giá VP mới, chúng tôi đã có dịp trở lại một số bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh để nắm bắt tình hình. Tại những bệnh viện này, việc khám chữa bệnh vẫn diễn ra bình thường, chưa có những thay đổi đáng kể. Bác sĩ Hàn Khởi Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Tình hình khám, chữa bệnh trong những ngày đầu áp dụng giá VP mới vẫn diễn ra bình thường, chưa có phản ánh gì từ phía bệnh nhân về giá VP mới này. Nói chung, mức thu VP trước đây đã quá lạc hậu so với yêu cầu phát triển cũng như mặt bằng giá cả thị trường không ngừng tăng lên. Mặt khác, nhiều kỹ thuật cao, hiện đại được ứng dụng vào điều trị bệnh, đòi hỏi chi phí cao, trong khi giá cũ chỉ xây dựng trên những kỹ thuật thủ công. Vì vậy, việc điều chỉnh tăng giá lần này là cần thiết để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập”. Tuy nhiên, theo nhận xét của các bác sĩ, việc áp dụng giá mới của các dịch vụ khám chữa bệnh theo Thông tư 04 ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến người lao động, người có đời sống khó khăn, nhất là các đối tượng không tham gia BHYT. Với các đối tượng có tham gia BHYT, giá VP tăng cũng đồng nghĩa với việc họ phải tăng thêm phần chi phí đồng chi trả.

Theo Quyết định số 42 của UBND tỉnh, bắt đầu từ ngày 1-1- 2013, giá VP mới chính thức được áp dụng tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh. Theo đó, có 660 dịch vụ y tế đang thực hiện tại các cơ sở y tế được điều chỉnh giá theo quy định mới của Liên bộ Y tế - Tài chính, trong đó, giá dịch vụ khám bệnh bình quân tăng 72,2%, tăng 3 lần so với giá hiện nay; giá dịch vụ ngày giường bệnh được xác định theo hạng bệnh viện và các chuyên khoa với mức bình quân bằng 74,43%, tăng 6 lần; giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm bình quân bằng 77,44%, tăng 2 lần. Đối với dịch vụ phẫu thuật, mức tăng bình quân 68,09%. Theo đánh giá của lãnh đạo một số bệnh viện, mức giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo quy định mới khá hợp lý, tăng ở mức trung bình và thấp hơn mức giá viện phí mới của nhiều tỉnh, thành khác.

Người bệnh - lo lắng vì VP tăng

Dù một số bệnh viện đã dán bảng công khai giá VP mới từ trước khi áp dụng thực hiện, nhưng nhiều người chưa quen với việc tăng giá VP lần này. Nhiều người tỏ ra lo lắng vì phải chi trả thêm một khoản tiền đáng kể khi nằm viện. Cô Nguyễn Thị Bích Liên, 52 tuổi ở phường Hiệp Thành, TP.TDM nói: “Tôi bị bệnh đau khớp, điều trị theo y học cổ truyền. Bệnh này phải điều trị dài ngày, thuốc thang tốn kém lắm. Tăng VP lên ai mà không lo khi số tiền chữa bệnh từ vài trăm ngàn/tháng đã khó khăn nay còn tăng thêm nữa…”.

Anh Dương Văn Tuấn ở Bến Cát, Bình Dương, cho biết: “Vợ tôi bị bệnh tim mạch, nằm điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ… năm trước qua năm nay! Tất nhiên là đóng VP theo 2 mức rồi. Ngày đầu tiên, giá giường bệnh được thông báo là 40.000 đồng. Đến ngày thứ 2, tức 1-1-2013, tôi được y tá thông báo giá giường tính theo VP mới, với hơn 80.000 đồng/ngày. Chúng tôi không có BHYT, thực hiện theo giá VP mới cũng chấp nhận thôi, nhưng cần thiết phải tăng… mức độ hài lòng lên cho BN. Trang thiết bị chưa đầu tư kịp không nói làm gì, nhưng bệnh viện có thể bố trí thêm nhân lực để phục vụ BN tốt hơn. Như hôm nay tôi được thông báo ra viện nhưng chờ từ trưa đến gần 5 giờ chiều vẫn chưa làm xong thủ tục để đóng tiền VP thì quá lâu!”. Cũng đang chờ thanh toán VP, anh Vũ Văn Quỳnh ở TX.Thuận An, chia sẻ: “Tôi nhập viện điều trị bệnh cao huyết áp được 4 ngày nay, không có BHYT. VP tăng có thể không ảnh hưởng gì nhiều với người khá giả hay có BHYT, nhưng đối với những người lao động tự do, kiếm tiền khó khăn như chúng tôi là rất khó”.

Người dân nên tham gia BHYT

Có thể thấy, đợt tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh lần này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến người dân, nhất là người nghèo và người chưa tham gia BHYT. Với những người không tham gia BHYT, nếu không may bị bệnh họ sẽ phải chi trả một khoản tiền lớn cho việc điều trị. Vì thế, mọi người nên tham gia BHYT để có thể giảm bớt một phần chi phí khám chữa bệnh nếu không may bị bệnh, bởi bệnh tật không chừa một ai và không ai có thể biết trước được. Hơn nữa, người tham gia BHYT còn được hưởng thêm nhiều lợi ích khác khi điều trị bệnh. Theo bác sĩ Hàn Khởi Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, người tham gia BHYT sẽ được thụ hưởng dịch vụ y tế với chất lượng tốt hơn do bệnh viện có kinh phí tái đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường máy móc, trang thiết bị hiện đại, phát triển các dịch vụ, kỹ thuật chuyên sâu... Khi viện phí tăng, BHYT sẽ thanh toán với mức cao hơn, đầy đủ các chi phí của dịch vụ nên người tham gia BHYT chỉ phải chi trả các khoản theo luật quy định (cùng chi trả 5% hoặc 20% tùy đối tượng) và không còn phải đóng thêm các khoản mà trước đây do giá viện phí thấp, bệnh viện phải thu thêm phần quỹ bảo hiểm không thanh toán. Vì vậy, người tham gia BHYT sẽ được hưởng và tăng quyền lợi khi khám và điều trị bệnh.

 

“Căn cứ Quyết định số 42 của UBND tỉnh về việc ban hành giá một số dịch vụ khám, chữa bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Sở Y tế đã có công văn hướng dẫn thực hiện cụ thể đến các cơ sở khám, chữa bệnh công lập. Bảng giá dịch vụ khám, chữa bệnh quy định trong danh mục C4 phẫu thuật, thủ thuật tại phụ lục II và phụ lục III kèm theo Quyết định số 42 là bảng giá đã bao gồm các vật tư tiêu hao cần thiết cho phẫu thuật, thủ thuật nhưng chưa bao gồm vật tư thay thế, vật tư tiêu hao đặc biệt nếu có sử dụng trong phẫu thuật, thủ thuật… Các đơn vị trực thuộc Sở Y tế thực hiện bảng giá một số dịch vụ khám, chữa bệnh theo quy định trên để thực hiện việc thanh toán theo BHYT. Sở cũng đã có công văn yêu cầu các đơn vị có niêm yết đầy đủ bảng giá mới từ ngày 1-1-2013 để BN được rõ.”

 

 Q.NHƯ - H.THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên