Tim khỏe mạnh có thể làm chậm quá trình lão hóa não

Cập nhật: 24-08-2010 | 00:00:00

Một nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học Boston (Mỹ) vừa phát hiện ra rằng những người có tim hoạt động kém thì bộ não bị lão hóa sớm hơn so với những người khác. Theo đó, khối lượng não sẽ nhỏ lại khi bị lão hóa. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các chức năng của não.

Cuộc nghiên cứu trên được thực hiện trên 1.500 người, gồm cả nam lẫn nữ ở độ tuổi từ 34 đến 84. Tiến sĩ Angela Jefferson, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Toàn bộ những người tham gia cuộc nghiên cứu đều khỏe mạnh và chỉ có số ít mắc bệnh tim mạch. Kết quả nghiên cứu cho thấy gần 1/3 số mẫu thử của những người tham gia với chỉ số tim thấp có liên quan đến khối lượng não nhỏ hơn”. Các nhà khoa học hiện vẫn chưa hiểu rõ hết mối liên hệ giữa chức năng của tim với khối lượng của não bộ. Có một vài giả thuyết phân tích nguyên nhân tại sao chỉ số cung cấp máu từ tim thấp lại ảnh hưởng đến sức khỏe của bộ não. Ví dụ, máu bơm từ tim ít có thể làm giảm lượng máu lên não, cung cấp ít oxy và chất dinh dưỡng hơn cho các tế bào não. Tuy nhiên, tiến sĩ Angela Jefferson cho rằng cần tiến hành thêm những thí nghiệm để có thể khẳng định chắc chắn mối liên hệ này.

MINH PHƯỚC (Theo BBC, VNA)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên