Tim “phi nước đại”, ăn gì?

Cập nhật: 09-09-2012 | 00:00:00

Nếu tim bạn đập lên tới 100 nhịp/phút hoặc cao hơn, y học gọi là “tim phi nước đại”. Ngoài điều trị bằng thuốc, còn có nhiều món ăn hỗ trợ cho người mắc bệnh này

Ở người bình thường, nhịp đập của trái tim đều đặn và nó phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống điện của trái tim. Một nhóm nhỏ tế bào trên cao ở nhĩ phải điều khiển nhịp đập của trái tim. Nhóm này được gọi là nút xoang hay nút xoang nhĩ. Ngoài ra, trái tim cũng chịu ảnh hưởng của hệ thần kinh trung ương. Khi có điều gì xảy ra làm cản trở hay gián đoạn hoạt động bình thường của hệ thống điện tim, các rối loạn về nhịp tim xảy ra.

  Đậu đen, táo tàu... có thể chế biến món ăn tốt cho bệnh nhân tim mạchBình thường, tim đập 75-80 nhịp/phút. Khi hoạt động thể lực mạnh hoặc cảm xúc mạnh, nhịp tim lên tới 100 nhịp/phút hoặc hơn nữa, người ta gọi là trái tim “phi nước đại”. Ngoài việc dùng thuốc, chúng tôi xin giới thiệu một số món ăn bài thuốc để hỗ trợ điều trị:

- Bánh phục linh bột mì: Phục linh tán nhỏ và bột mì lượng như nhau, đường trắng, nước vừa đủ, khuấy thành hồ đặc cho vào chảo đun nhỏ lửa, dàn mỏng, cho đến khi đặc lại, chín là được. Món này dùng ăn sáng, có tác dụng bổ dưỡng tim, khí huyết, chữa chứng tim đập nhanh.

- Tim heo hấp với chu sa: Dùng 1,5 g chu sa nhồi vào trong 1 quả tim heo, hấp chín rồi ăn. Món này có tác dụng chữa chứng hồi hộp, tim đập loạn nhịp. Lưu ý chu sa có độc, dùng phải thận trọng, liều lượng đúng.

- Hoa cúc, ngũ vị tử... luyện với mật ong: Dùng ngũ vị tử, nhân hồ đào, vừng đen, hoa cúc mỗi thứ 100 g. Tất cả đem sao vàng, tán nhỏ, luyện với mật ong. Mỗi lần ăn 10 g, ngày 3 lần với nước sôi, vào lúc đói. Món này có tác dụng bổ tim, an thần, chữa chứng tim đập mạnh.

- Bột sâm, tam thất: Mỗi lần dùng 4 lát sâm mỏng, 10 g tam thất tán thành bột, uống với nước sôi. Mỗi ngày uống 1 lần, điều trị liên tục nhiều lần sẽ có tác dụng giải phiền, ổn định tim, chữa chứng tim đập nhanh.

- Ba ba hấp hoài sơn, long nhãn: Hoài sơn và long nhãn mỗi thứ 15 g, 1 con ba ba. Đem ba ba còn sống thả vào nước sôi cho bài tiết hết phân, nước tiểu, sau đó mổ bỏ hết ruột, gan rồi rửa sạch. Cho hoài sơn, long nhãn vào trong bụng ba ba (để nguyên cả mai), hấp cách thủy cho đến khi chín nhừ là ăn được. Món này có tác dụng giải phiền, hồi hộp, ổn định tim.

- Thịt rùa nấu với bách hợp, táo tàu: Thịt rùa 250 g, bách hợp 30 g, táo 10 quả, nấu chín kỹ, ăn cái, uống nước. Món này có tác dụng giải phiền, khỏi hồi hộp, ổn định nhịp tim.

- Tim heo hấp bá tử nhân: Mỗi lần dùng 10 g bá tử nhân và 1 quả tim heo. Cho bá tử nhân vào trong quả tim heo, hấp cách thủy, 3 ngày ăn 1 lần, dùng 2-3 lần sẽ có hiệu quả giải độc, an thần, chữa chứng tim đập nhanh.

- Táo tàu hầm với gan bò, dê: Gan bò hoặc dê 150 g thái lát, táo 15 quả,  ninh nhừ, ăn cái, uống nước. Món này có tác dụng bổ tim, bổ khí huyết, bổ âm, chữa chứng tim đập nhanh.

- Canh thịt heo nạc với sò: Mỗi lần dùng 100 g thịt sò tươi, 100 g thịt heo  nạc. Cho nước vừa đủ, ít muối, ninh nhừ, ăn vào 2 bữa cơm. Món này có tác dụng bổ hư, bổ huyết, ổn định nhịp tim.

- Đậu đen, long nhãn, táo tàu: Mỗi lần dùng 50 g đậu đen, 15 g long nhãn, 30 g táo, cho vào 3 bát nước, đun còn 2 bát. Chia làm 2 lần, ăn hết vào 2 buổi sáng, chiều. Món này có tác dụng bổ âm, huyết, tim, khí, chữa chứng tim đập nhanh.

- Táo tàu hầm với tim dê: Mỗi lần dùng 1 quả tim dê rửa sạch, thái nhỏ và 15 quả táo. Cho muối vừa đủ, ninh nhừ, thêm vào gia vị rồi ăn hết. Món này có tác dụng khỏi hồi hộp lo sợ, bổ tim, an thần, ổn định nhịp đập của tim.

- Long nhãn, đan sâm: Long nhãn 30 g, viễn trí 15 g, đan sâm 15 g, sắc kỹ rồi cho vào ít đường đỏ. Mỗi ngày uống 2 lần thay nước chè, có tác dụng bổ dưỡng tâm, tì, sinh huyết, khỏi tụ huyết, chữa chứng tim đập nhanh.

Tránh căng thẳng, lo âu

Ngoài ra, người bệnh cần phải tránh những tác động xấu như giảm căng thẳng hoặc lo âu. Có thể cố gắng giảm bớt những cảm xúc thông qua các kỹ thuật thư giãn, tập thể dục hoặc tâm tình, nói chuyện với bạn bè thân thiết, gia đình... Người bệnh cũng cần tránh các chất kích thích như cafein, nicotine, một số thuốc cảm và bổ sung thảo dược, như những thành phần trong thức uống năng lượng.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên