Trẻ mắc sởi tăng bất thường ở phía Nam

Cập nhật: 24-11-2009 | 00:00:00

Một bé bị viêm phổi do sởi.

Không phải mùa dịch song từ đầu tháng 11 đến nay, khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP HCM, đã tiếp nhận hơn 150 bệnh nhi mắc sởi. Nhiều bé nhập viện trong tình trạng biến chứng viêm phổi, một cháu tử vong.

"Thông thường, mùa của bệnh sởi là những tháng sau tết, tuy nhiên năm nay, số ca bệnh cứ tăng dần", bác sĩ Trần Thị Thúy, Phó khoa Nhiễm cho biết.

Cũng theo bác sĩ Thúy, so với những tháng đầu năm, lượng bệnh nhi mắc sởi nhập viện hiện đã tăng gấp 8 lần.

Trưa 20-11, khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 2 có 42 cháu mắc sởi đang điều trị, nhiều hơn cả số ca sốt xuất huyết và tay chân miệng. Trong đó có hai trẻ bị biến chứng viêm phổi phải thở máy.

Thống kê của bệnh viện cho thấy, khoảng 70% bệnh nhi sinh sống tại TP.HCM. Riêng trường hợp tử vong là bé gái 10 tháng tuổi nhà ở quận Gò Vấp, nhập viện trong tình trạng bệnh đã nặng.

Theo bác sĩ Thúy, sởi là bệnh do virus gây nên. Bệnh nguy hiểm ở chỗ không có những triệu chứng rõ ràng trong thời gian ủ bệnh. Điều này khiến phụ huynh khó phát hiện dẫn đến việc nhập viện muộn.

"Để ngừa bệnh thì tiêm văcxin là biện pháp hữu hiệu. Thực tế cho thấy, khoảng 70% trẻ nhập viện đều thuộc nhóm không tiêm văcxin", bà Thúy nói.

Bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cho hay, văcxin sởi thuộc chương trình tiêm chủng quốc gia nên phụ huynh không phải trả phí. Thời điểm tiêm mũi đầu tiên là khi trẻ được 9 tháng tuổi và mũi thứ hai lúc trẻ vào lớp 1.

Cũng theo bác sĩ Thọ, trước tình hình bệnh bùng phát, trung tâm sẽ chỉ đạo các quận huyện thực hiện một đợt tiêm văcxin sởi. Phụ huynh có con từ 9 tháng tuổi trở lên nếu chưa tiêm phòng văcxin sởi thì nên liên hệ với trạm y tế phường xã để được tiêm. Phụ huynh là người từ các tỉnh thành khác đến TP.HCM vẫn có thể đưa trẻ đi tiêm mà không cần xuất trình hộ khẩu.

Do bệnh có khả năng lây lan rất cao qua đường hô hấp, các bác sĩ khuyên ngoài tiêm phòng, trong thời điểm bệnh bùng phát, phụ huynh nên việc giữ gìn vệ sinh các vật dụng trong gia đình, thường xuyên rửa tay... Trường hợp người lớn đã mắc bệnh thì nên hạn chế tiếp xúc với trẻ.

(Theo VnE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên