Trung Quốc công bố tài liệu về nguồn gốc của H7N9

Cập nhật: 04-05-2013 | 00:00:00

Phát hiện của giới khoa học Trung Quốc về các yếu tố có thể là nguồn gốc của H7N9, chủng cúm gia cầm đã cướp đi sinh mạng của 26 người tại nước này, đã được công bố trong bài báo trực tuyến của tờ The Lancet ngày 1-5.

 

Theo phát hiện của các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học Trung Quốc, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Trung Quốc và các trường đại học, H7N9 đã tái cấu trúc từ các virus cúm gia cầm thuộc ít nhất bốn nguồn gốc khác nhau.

Một trong những gen của virus H7N9 có thể bắt nguồn từ các virus cúm gia cầm ở vịt tại vùng châu thổ sông Dương Tử, nơi khởi phát bệnh dịch.

Một loại gen khác có thể đã tiến hóa trong cơ thể chim di cư bay qua Trung Quốc và vịt có khả năng là vật thể trung gian hàng đầu lây lan virus từ chim hoang dã sang gia cầm trong nước.

Ngoài ra, sáu gen của virus H7N9 có thể bắt nguồn từ hai nhóm virus cúm gia cầm H9N2 khác nhau từ Thượng Hải cũng như hai tỉnh miền Đông là Giang Tô và Chiết Giang.

Phát hiện trên cũng cho rằng H7N9 đã tiến hóa từ ít nhất hai hai dòng khác nhau vì chúng có dấu hiệu kháng thuốc chống cảm cúm Tamiflu khác nhau.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên