Trung Quốc tiết lộ về nguồn gốc virus cúm H7N9

Cập nhật: 24-04-2013 | 00:00:00

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết, virus cúm H7N9 là sự kết hợp của các gene từ nhiều loại virus khác nhau.

Viện Hàn lâm Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc (CAAS) hôm 23/4 cho biết, các nhà khoa học nước này đã phát hiện ra rằng, virus cúm H7N9 ở người có một chuỗi gene tương tự như của virus H7N9 được tìm thấy ở gia cầm sống.

  Một bệnh nhân 7 tuổi mắc cúm H7N9 và cha mẹ của bé tham dự một cuộc họp báo tại Bắc Kinh sau khi được xuất viện Trong một công bố, CAAS cho biết, các nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu thú y Haerbin thuộc CAAS đã phát hiện ra rằng, virus cúm H7N9 là sự kết hợp của các gene từ nhiều loại virus khác nhau.

Trong virus cúm H7N9, 6 gene bên trong của nó có nguồn gốc từ virus cúm H9N2 ở loài chim. Tuy nhiên, nguồn gốc của hai gene là Hemagglutinin (HA) và gene Neuraminidase (NA) hiện vẫn chưa xác định được rõ ràng, tuyên bố của CAAS nói.

Hai nhà khoa học là Trần Hứa Lan (Chen Hualan) và Lý Thành Quân (Li Chengjun) của Viện Nghiên cứu thú y Haerbin là những người đứng đầu công trình nghiên cứu này.

Họ đã thu thập 970 mẫu xét nghiệm từ các thị trường bán gia cầm sống và các trang trại ở Thượng Hải, An Huy. 20 trong số các mẫu xét nghiệm được lấy từ thị trường cho kết quả dương tính, trong khi đó tất cả các mẫu được lấy từ các trang trại gia cầm đều âm tính.

"Công việc tiếp theo của chúng tôi là khám phá nguồn gốc của virus cúm H7N9 cũng như các kênh lây truyền virus này", bà Trần Hứa Lan nói.

Nghiên cứu trên của các nhà khoa học Trung Quốc được công bố trong phiên bản tiếng Anh mới nhất của Bản tin Khoa học Trung Quốc, được tài trợ bởi Viện Khoa học Trung Quốc và Quỹ khoa học Tự nhiên Trung Quốc.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên