Trung tâm Y tế TP.TDM: Tích cực chuẩn bị cho việc thành lập trung tâm cấp cứu

Cập nhật: 08-01-2014 | 00:00:00

Sau gần 1 năm sáp nhập, Trung tâm Y tế TP.TDM đã đi vào hoạt động ổn định, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Hiện, trung tâm đã tập trung cho việc thành lập Trung tâm cấp cứu 115 sau này. Tất cả nhằm góp phần chăm sóc sức khỏe người dân được tốt hơn. 

 BS. Đỗ Kim Dung, khoa Trung cao đang khám cho bệnh nhân

 Ghi nhận của chúng tôi khi đến Trung tâm Y tế TP.TDM là bệnh nhân (BN) đến khám bệnh khá đông. Ở đây không điều trị nội trú nên hầu hết là những BN đến khám chữa bệnh ngoại trú hay kiểm tra sức khỏe định kỳ, khám sức khỏe xin việc làm… Trung tâm hiện có 214 cán bộ công chức đang làm việc với các khoa: Khám bệnh, Hồi sức cấp cứu, Phụ sản - chăm sóc sức khỏe sinh sản, Kiểm soát dịch, An toàn thực phẩm, Dược, Cận lâm sàng, Y tế cộng đồng… BN đến khám ở đây được hướng dẫn tận tình, kê đơn, phát thuốc điều trị tại nhà. Bệnh nặng được giới thiệu chuyển viện lên tuyến trên. Tiếp xúc với nhiều BN đang đến khám bệnh ở Trung tâm Y tế TP.TDM, họ cho biết hài lòng về thái độ phục vụ của các y, bác sĩ ở đây. Nhiều người nói họ chọn đến khám ở trung tâm này vì vừa gần nhà vừa đỡ thời gian chờ đợi lấy thuốc BHYT. BN Kim Vân, phường Hiệp Thành, TP.TDM, nói: “Tôi thường đến khám bệnh và lấy thuốc theo thẻ BHYT và luôn được các bác sĩ dặn dò cẩn thận cách uống thuốc, những điều cần tránh để tốt cho bệnh tiểu đường, tim mạch… Điều tôi hài lòng nữa là đến đây không phải chờ đợi quá lâu…”.

Một điều cần ghi nhận của tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức ở Trung tâm Y tế TP.TDM là tập trung quan tâm về mặt nhân sự, cơ sở, trang thiết bị… cho việc thành lập Trung tâm cấp cứu 115. Theo tờ trình về việc xin chủ trương thành lập Trung tâm cấp cứu 115 gửi Sở Y tế ngày 20-9- 2013, căn cứ các quyết định của Bộ Y tế, Thủ tướng Chính phủ về quy chế cấp cứu, hồi sức tích cực và chống độc, cấp cứu tai nạn giao thông trên mạng đường bộ cao tốc và các tiêu chí cho đô thị loại I, đây là một việc làm cần thiết. Trung tâm cấp cứu 115 sẽ hoạt động lồng ghép với Trung tâm Y tế TP.TDM nhằm giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo đó, sự phát triển kinh tế, tăng dân số cơ học cũng tiềm ẩn nỗi lo về trật tự an toàn giao thông, tệ nạn xã hội. Những bất cập về y tế đặc biệt là công tác cấp cứu ngoại viện là một nhu cầu cấp thiết mà người dân quan tâm. Trong khu dân cư, trên các tuyến đường có lượng người tham gia lưu thông đông đúc, tai nạn xảy ra hàng ngày.

Đối với những bệnh lý, tổn thương cấp tính đe dọa đến tính mạng, người đau ốm, cao huyết áp, đau tim, ngất, các chấn thương, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe do môi trường, an toàn thực phẩm… nếu được cấp cứu kịp thời sẽ hạn chế tai biến, thương tật, tử vong. Trung tâm cấp cứu 115 của thành phố được thành lập cũng sẽ giúp cấp cứu nhanh, vận chuyển BN đúng cách… Để bảo đảm cho trung tâm cấp cứu thành lập và đi vào hoạt động, Trung tâm Y tế TP.TDM cũng đã tính đến việc bổ sung nhân sự, giường bệnh, các chuyên khoa tương ứng như: thành lập thêm khoa Ngoại - Chấn thương với 20 giường bệnh, tương ứng 24 biên chế, thành lập thêm khoa Nội - Nhi với 20 giường bệnh, 24 biên chế…

BS. Dương Thành Mỹ, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.TDM, cho biết thêm: “Khó khăn của Trung tâm Y tế TP.TDM là khá gần với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện tư nhân Vạn Phúc, các cơ sở y tế tư nhân khác nên nhiều BN chọn “tuyến trên” hay y tế dịch vụ. Tuy nhiên chúng tôi vẫn bảo đảm công việc khám BHYT, khám sức khỏe định kỳ, khám trung cao và chuyển viện kịp thời khi có bệnh nặng. Chúng tôi cũng bố trí phòng làm việc khoa học, luôn nhắc nhau nâng cao y đức, thái độ phục vụ của y, bác sĩ phải nhã nhặn với bệnh nhân. Trung tâm cũng bố trí phòng khám ưu tiên cho người già ở tầng trệt”.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên