Trung thu ý nghĩa cho thiếu nhi vùng xa

Cập nhật: 19-09-2013 | 00:00:00

   Các em thiếu nhi với phần thi lồng đèn đẹp...

 Nhiều hoạt động thiết thực

Là huyện vùng xa của tỉnh, với 12 dân tộc thiểu số và người Kinh cùng sinh sống, làm ăn, đông nhất là đồng bào dân tộc Khmer, Tày, Nùng, Sán Chí… Mặc dù đời sống còn khó khăn, nhưng người dân nơi đây đã “bắt tay” giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, hưởng thụ văn hóa -văn nghệ - thể thao; xây dựng khu, ấp văn hóa. Đối với họ, ngày TT hàng năm được xem là một hoạt động văn hóa ý nghĩa không chỉ cho thiếu nhi mà cả những người lớn. Từ hoạt động này, người dân càng cảm nhận sâu sắc được sự quan tâm của chính quyền dành cho gia đình, cho con em mình; từ đó yên tâm lao động sản xuất để cống hiến trí tuệ, sức lực cho sự phát triển chung của huyện. Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo Nguyễn Văn Long, cho biết: Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, huyện Phú Giáo đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động bổ ích cho thiếu nhi. Trong đó, việc tổ chức Tết TT cho các em là hoạt động thường niên. Để chuẩn bị tốt Lễ hội trăng rằm năm nay, UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị. Từ đó, nhằm chung tay, góp sức cho sự nghiệp bảo vệ chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng, tạo động lực để trẻ em vùng xa bước vào năm học mới với nhiều niềm vui; đồng thời lưu giữ cái tết truyền thống lớn của người Việt, sau Tết Nguyên đán.    ... và với phần thi ô quan

Được biết, để tất cả các em thiếu nhi trong huyện được đón Tết TT, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, ấp tổ chức văn nghệ, tặng quà của tỉnh, huyện, xã cho các em. Tại đây, các em thiếu nhi được nói lên suy nghĩ, niềm vui của mình. Bên cạnh đó, các địa phương còn nhận được sự quan tâm của các cá nhân, tổ chức dành cho các em thiếu nhi. Cụ thể, tại xã Tân Hiệp (Phú Giáo), Công ty gỗ An An đã tặng 300 phần quà cho con em gia đình khó khăn, khuyết tật, đồng bào dân tộc. Mỗi phần quà trị giá 100.000 đồng. Anh Vương Văn Long, dân tộc Nùng xã Tân Hiệp, cho biết: “Không khí của những ngày cận Tết TT dễ khiến cả người lớn cũng vui lây. Năm nay, các con tôi không chỉ được xã tặng quà, mà còn được huyện tổ chức đón TT, tôi vui lắm. Tôi hy vọng năm nào, các con cũng có những ngày TT ý nghĩa như vậy”.

Lễ hội sôi động

So với những năm trước, Tết TT năm nay, các em thiếu nhi tại Phú Giáo được đón TT lớn, với nguồn kinh phí theo dự toán phân bổ kinh phí tổ chức Tết TT cấp tỉnh năm 2013 là 150 triệu đồng. Ngoài ra, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu UBND huyện hỗ trợ thêm kinh phí để tổ chức Lễ hội TT đạt yêu cầu về nội dung, hình thức và ý nghĩa. Lễ hội thu hút trên 2.000 học sinh và trẻ em đến từ các xã, thị trấn trong huyện tham dự. Trong chuỗi chương trình, phần thi lồng đèn đẹp gây sự chú ý cho nhiều người với những chiếc lồng đèn sinh động, đẹp mắt, đầy màu sắc. Anh Bùi Văn Quang, Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi huyện, cho biết: “Hội thi lồng đèn đẹp có trên 60 chiếc do các xã, thị trấn gửi về dự thi. Những chiếc lồng đèn này đã được chọn lựa kỹ lưỡng trong hội thi cấp xã, do đó tạo sự khó khăn cho Ban giám khảo. Chủ đề các chiếc lồng đèn về: Tết TT, Bác Hồ, biển đảo. Ngoài ra, phần thuyết trình hấp dẫn, chuyên nghiệp về những chiếc lồng đèn của các em thiếu nhi cũng đã tạo ra sự hấp dẫn cho nội dung thi này”.

Xen kẽ với phần thi lồng đèn đẹp, các em thiếu nhi còn được thể hiện sự khéo léo, trí tuệ, thể lực qua các trò chơi dân gian, như: Nhảy dây, kéo co, bịt mắt đập heo đất, ô quan. Lễ hội đã làm “sống lại” các trò chơi dân gian tưởng chừng như bị “lãng quên” trong thời buổi hiện nay. Từ đó, để trẻ em luôn nhớ về nguồn cội, qua các trò chơi truyền thống của cha ông đã lưu truyền bao đời nay; góp phần hình thành nhân cách, giúp các em tiếp cận dễ dàng hơn với đời sống, tâm hồn và văn hóa của người Việt trong quá khứ. Bên cạnh đó, không khí TT còn được khuấy động với những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” do các “diễn viên, ca sĩ” không chuyên biểu diễn. Ngoài ra, các em còn tham gia rước đèn quanh các trục đường chính trong huyện. “Đây là lần đầu tiên em được đón TT lớn và sôi động như vậy. Em rất vui khi được tham gia các trò chơi dân gian. Trong đó, em thích nhất trò chơi ô quan. Bởi để chơi được trò này em phải suy nghĩ nhiều, từ đó tạo cho mình tính nhẫn nại, linh hoạt. Sau này em sẽ hướng dẫn các bạn trong xóm cùng chơi”.

Đêm hội kết thúc, các em chia tay nhau trở về với gia đình. Xen lẫn với niềm vui là những lời hứa sẽ cố gắng học tập, chăm ngoan để xứng đáng với sự quan tâm của gia đình, thầy cô, xã hội dành cho mình. Lúc này, trên khắp các con đường, những chiếc lồng đèn sáng lấp lánh như vương vấn, chờ đợi và hứa hẹn mùa TT năm tới.

 THIÊN LÝ - ĐỖ TUÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên