Vất vả trực cấp cứu

Cập nhật: 22-02-2010 | 00:00:00

Tết cũng là những vất vả nhất của những người trực cấp cứuTrong khi nhiều người vui đón tết thì đội ngũ y bác sĩ tại các bệnh viện, đặc biệt là khoa cấp cứu vẫn âm thầm làm công việc cao quý của mình. Ngày xuân đối với họ càng có ý nghĩa biết bao khi những trường hợp bệnh nặng, tai nạn... được cứu chữa kịp thời.

Tai nạn giao thông giảm

Theo thống kê hàng năm của các bệnh viện thì vào những ngày lễ, tết, số ca cấp cứu do tai nạn giao thông (TNGT) thường tăng cao. Tuy nhiên, điều đáng mừng là tết năm nay số ca TNGT đã giảm đáng kể.

Theo số liệu của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, từ ngày 30 đến mùng 5 tết trong 800 trường hợp bệnh nhân đến cấp cứu, chỉ có 127 ca TNGT, giảm khá nhiều so với năm 2009.

Tại Bệnh viện Quân đoàn 4 (BVQĐ 4), bác sĩ Trưởng khoa Cấp cứu Đỗ Ngọc Châu cho biết, năm ngoái, tập thể khoa đã phải làm việc không kịp nghỉ tay do số ca TNGT cứ vào cấp cứu liên tục. Chỉ riêng đêm 30 tết đã có hơn 10 ca TNGT nặng phải chuyển viện. Tình hình năm nay có nhiều chuyển biến tích cực, từ 30 tết đến nay, chỉ có 94 ca TNGT và chỉ có 1 ca chuyển viện.

Theo các bác sĩ thì năm nay số ca cấp cứu do TNGT, ngộ độc thực phẩm giảm nhưng số ca bệnh lý tim mạch ở người già tăng cao, đến bệnh viện trong tình trạng bệnh nặng và có nhiều người tử vong.

Bác sĩ Lê Thùy Dương, Trưởng khoa Cấp cứu BV huyện Thuận An cho biết từ ngày 11 đến ngày 17-2-2010, khoa đã tiếp nhận cấp cứu hơn 500 ca. Đa số trường hợp bệnh nhân là người già và trẻ em. Trẻ em thường bị nhiễm trùng đường ruột, viêm phế quản. Còn người già bị tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim và thường bệnh nặng. Tại khoa, ngày nào cũng có ca tai biến mạch máu não, xuất huyết não. Đây cũng là các bệnh lý thường tăng cao trong những ngày tết.

Vất vả trực cấp cứu

Bác sĩ Đỗ Ngọc Châu (BVQĐ 4) cho biết, ngày thường khoa cấp cứu tiếp nhận 50 - 70 ca nhưng những ngày tết lên đến 100 ca/ ngày. Hơn nữa, tâm lý mọi người không ai muốn đến bệnh viện trong mấy ngày tết, nên đến khoa cấp cứu trong những ngày này thường là những ca bệnh nặng. Số lượng bệnh nhân tăng, nhiều bệnh lý phức tạp. Trong khi đó khoa cấp cứu vừa phải xử lý cấp cứu vừa phải khám bệnh nên công việc của những người trực cấp cứu rất vất vả.

Không chỉ những người chăm sóc, điều trị bệnh nhân mà kể cả công việc bảo vệ cũng không dễ thở chút nào. Một bảo vệ (BVĐK tỉnh) tâm sự: Trực cấp cứu “vất vả” lắm! Bệnh nhân đông hơn ngày thường, trường hợp côn đồ say xỉn gây rối, hăm dọa đòi đánh cả bảo vệ không phải là chuyện hiếm.

Bằng việc chia sẻ những ngày xuân của mình để chăm sóc, điều trị người bệnh, các y bác sĩ đã góp phần mang đến mùa xuân an lành và thật nhiều ý nghĩa.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên