Việt Nam chưa nhập trứng gia cầm từ Mỹ

Cập nhật: 21-08-2010 | 00:00:00

Người tiêu dùng trong nước đang lo lắng trước thông tin trứng gia cầm nhiễm khuẩn salmonella, xuất phát từ một trang trại ở Mỹ khiến hàng nghìn người nhiễm bệnh. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp khẳng định Việt Nam hiện chưa nhập trứng gia cầm.

“Chưa có doanh nghiệp nào trong nước nhập khẩu trứng gia cầm tươi, vì hàng trong nước dư thừa, giá lại rẻ hơn nước ngoài. Trứng dễ vỡ, bảo quản chỉ khoảng một tháng, nên nhập khẩu sẽ không hiệu quả. Trường hợp bảo quản lạnh cũng không được người tiêu dùng chấp nhận, vì mọi người chỉ thích dùng trứng tươi”, ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Thú y Vùng VI, cho biết.

Trứng gia cầm tại các siêu thị hầu hết là trứng trong nước

Bà Phạm Thị Huân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, cũng nói, trước đây có trứng gà nhập lậu từ Trung Quốc, chứ chưa hề có trứng nhập khẩu chính thức từ một quốc gia nào khác. Tại hầu hết các hệ thống siêu thị (Co.opMart, Maximark, BigC..) đều bày bán trứng gia cầm trong nước, không thấy trứng nhập ngoại.

Còn ông Nguyễn Quốc Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bibica, cho biết trước đây xảy ra dịch cúm gia cầm, nhiều doanh nghiệp có nhập bột trứng để thay thế cho trứng tươi trong nước. Bột trứng (sản xuất từ trứng gà) được nhập từ Ấn Độ, Trung quốc, Bỉ, Pháp. Tuy nhiên những năm gần đây, các doanh nghiệp không nhập nữa mà chuyển sang sản xuất bằng trứng tươi trong nước vì hiệu quả hơn (giá bột trứng cao khoảng 200.000 đồng một kg).

Tính đến ngày 20-8, nhà cung cấp trứng sạch Wright County Egg (Mỹ) đã quyết định thu hồi 400 triệu quả trứng sau khi phát hiện 1.200 trường hợp nhiễm bệnh tại ít nhất 10 bang của nước này thời gian gần đây liên quan đến vi khuẩn samonella.

Theo tờ Washington Post, hiện các cơ quan y tế địa phương đang phối hợp với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) kiểm tra những trường hợp nhiễm khuẩn salmonella tại bang Arizona, Connecticut, Massachusetts... Wright County Egg đã tạm dừng bán trứng ra thị trường do lo ngại số người nhiễm khuẩn salmonella sẽ tiếp tục tăng lên trong một vài tuần tới.

Tuy nhiên, Wright County Egg cho rằng, việc bùng phát khuẩn salmonella liên quan đến trứng là do những vi phạm bấy lâu nay về môi trường, lao động và nhập cư. Trứng của Wright County Egg chủ yếu được phân phối ở 17 bang dọc bờ tây sông Mississippi. Người bị nhiễm khuẩn salmonella có triệu chứng sốt, buồn nôn, suy yếu hệ miễn dịch và đe dọa lưu thông mạch máu trong cơ thể. Năm 2004, ở Mỹ có khoảng 1,4 triệu người nhiễm khuẩn salmonella và 427 ca tử vong.

Theo Đất Việt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên