VN sắp tiếp nhận vệ tinh quan sát từ Bỉ

Cập nhật: 13-03-2012 | 00:00:00

  Ảnh minh họa (Ảnh: Internet).Việt Nam sẽ tiếp nhận vệ tinh quan sát nhỏ VNREDSat-1B từ Bỉ, nhằm quan sát tài nguyên thiên nhiên, môi trường cũng như thiên tai và vệ tinh này có thể sẽ được khởi động vào đầu năm 2017.

Thông tin trên được công bố tại Hội thảo “Công nghệ không gian đối với kiến thức, dịch vụ và nhân văn – triển vọng trong tương lai” được tổ chức tại Đại học quốc gia Hà Nội, ngày 12-3. Hội thảo được tổ chức nhân chuyến thăm của Thái tử và Công nương Bỉ tới Việt Nam từ ngày 11-16.3.

Được biết dự án VNREDSat-1B, được khởi động từ cách đây 4 năm và được chính phủ giao cho viện Khoa học-Công nghệ Việt Nam chủ trì. Dự án VNREDSat-1B có tổng mức đầu tư 63 triệu euro từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Bỉ và vốn đối ứng của viện Khoa học-Công nghệ Việt Nam tương đương 3,1 triệu USD. Tập đoàn Space Bel- Belgium của Bỉ được lựa chọn là nhà thầu chính phụ trách sản xuất và phóng vệ tinh VNREDSat-1B, nặng khoảng 100kg.

Theo giám đốc điều hành tập đoàn Spacebel Thiery du Pre’-Werson, vệ tinh quan sát VNREDSat, là vệ tinh giám sát  nguồn tài nguyên, môi trường và thiên tai, giúp cải thiện quản lý lãnh thổ và các nguồn tài nguyên chủ yếu như nông nghiệp, biển và rừng. Các vệ tinh này cũng giúp giám sát các tác động của biến đổi khí hậu, cho phép kiểm soát nạn phá rừng và giúp dự báo các thảm họa tự nhiên.

Cũng theo ông Thiery du Pre’-Werson, VNREDSAt-1b là một vệ tinh vệ tinh quang học tiên tiến, với nền tảng được dựa trên các vệ tinh PROBA.

Vệ tinh này này cho phép truy cập không giới hạn các ứng dụng trong các lĩnh vực đang được quan tâm của Việt Nam mà trọng tâm là nông nghiệp và rừng. Đối với quản lý nông nghiệp VNREDSat-1b sẽ cho phép Việt Nam cải thiện dự báo và năng suất bằng cách cho phép đánh giá liên tục tình trạng cây trồng. Đối với quản lý rừng, vệ tinh xác định các loài cây và cung cấp thông tin chính xác về tình trạng của rừng.

Phía công ty Spacebel của Bỉ hi vọng sẽ bắt đầu dự án vào cuối năm nay để mở đường cho việc cài đặt các cơ sở hạ tầng mặt đất vào năm 2016 và khởi động vệ tinh vào đầu năm 2017.

Trong khi đó, chiều 12-3, tại buổi hội kiến của Thái tử Philippe với Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Bản ghi nhớ giữ hai Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bỉ về hợp tác trong lĩnh vực khoa học, công nghệ vũ trụ và ứng dụng công nghệ vũ trụ đã được ký kết. Chính phủ Bỉ thông báo tăng thêm khoản tín dụng ưu đãi dự phòng trị giá 3 triệu Euro vào gói tín dụng trị giá 63 triệu đã dự kiến cho Dự án Vệ tinh nhỏ quan sát tài nguyên thiên nhiên, môi trường và thiên tai VNREDSat-1B.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên