Với thầy thuốc, y đức đứng hàng đầu

Cập nhật: 26-02-2014 | 00:00:00
Kỷ niệm lễ giỗ lần thứ 223 (1791-2014) của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông (Lê Hữu Trác) và 59 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (1955-2014) năm nay, các thế hệ thầy thuốc của Bình Dương đã gặp nhau ôn lại truyền thống của ngành y. Vấn đề y đức cũng được thảo luận và nhắc nhau làm tốt hơn vai trò, trách nhiệm của người chăm lo sức khỏe nhân dân…   (Từ trái qua) BS Nguyễn Văn Đức, BS Ngô Dũng Nghĩa, Lương y Lê Hưng cùng thảo luận về y đức

 Ông LÊ HƯNG, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh: Sự tận tình, chu đáo luôn cần thiết!

Cuộc đời và sự nghiệp của Đại danh y Lê Hữu Trác là một tấm gương sáng cho thầy thuốc mọi thế hệ. Ông là người hết lòng chăm lo cho người bệnh, đặc biệt là người nghèo thì cần chăm lo tận tình hơn nữa. Người thầy thuốc không được quên 9 điều y huấn của danh y Lê Hữu Trác, 12 điều y đức và quy tắc ứng xử mà Bộ Y tế ban hành để nâng cao trách nhiệm hơn nữa. Đã làm việc trong ngành y, chúng ta cần nêu cao tinh thần phục vụ tận tình, chu đáo bởi đó là điều luôn cần thiết để chăm sóc bệnh nhân tốt hơn.

- Phó Giám đốc Sở Y tế NGÔ DŨNG NGHĨA: Học tập Bác là rèn luyện y đức

Ngành y đã và đang triển khai cuộc vận động và học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đó cũng là cách rèn luyện y đức vậy. Phải nhìn nhận với nhau rằng, trong năm qua, cụ thể là giữa và cuối năm 2013, vấn đề y đức được cả xã hội đưa ra bàn luận bởi những sự cố của ngành y và cả những con người chưa tốt trong ngành y chúng ta. Vẫn còn nhiều khó khăn cho cán bộ y tế nhưng người thầy thuốc cần khắc phục khó khăn, thực hiện đúng những quy tắc ứng xử mà Bộ Y tế đã ban hành và nhắc nhau học tập theo gương Bác thì vấn đề y đức cũng được cải thiện, nâng cao.

- Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh NGUYỄN VĂN ĐỨC: Đạo đức ngành y nằm trong đạo đức xã hội

Theo tôi, trong mỗi xã hội đều có quy chuẩn về đạo đức, ngành y cũng thế. Đó cũng là thước đo, là đạo lý, quy tắc ứng xử giữa con người với nhau. Cả 9 điều y huấn và 12 điều y đức cũng như những quy tắc ứng xử trong ngành y là điều thầy thuốc cần biết, nghiên cứu kỹ, thuộc nằm lòng bởi đó là những điều nhắc cho người thầy thuốc được và không được làm. Người thầy thuốc hiện nay cần phải có đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh. Cần thực hiện đúng câu: “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nỡ, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về, dặn dò chu đáo”. Cuối cùng, chữ tâm của người thầy thuốc là phải đứng hàng đầu trong quá trình hành nghề, chăm sóc sức khỏe người dân…

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên