Vụ phát tán vi trùng bệnh than năm 2001: Thủ phạm là nhà nghiên cứu sinh học quốc phòng

Cập nhật: 21-02-2010 | 00:00:00

Truyền thông Mỹ ngày 20-2 cho biết, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã kết thúc điều tra vụ phát tán vi trùng bệnh than bằng đường bưu điện và khẳng định tiến sĩ Bruce E. Ivins (ảnh), nhà nghiên cứu sinh học quốc phòng, đã một mình thực hiện vụ tấn công trên.

 

Vụ điều tra về các bức thư mang vi trùng bệnh than là một trong những vụ lớn nhất và phức tạp nhất trong lịch sử hoạt động của các cơ quan hành pháp Mỹ. Cuộc tấn công khủng bố sinh học xảy ra trên đất Mỹ sau ngày 11-9-2001 đã làm 5 người thiệt mạng, 17 người nhiễm bệnh và gây hoảng loạn trong dân chúng.

 

Trong tháng 9 và 10-2001, ít nhất 5 bức thư chứa vi trùng bệnh than đã được gửi tới 2 Thượng nghị sĩ Patrick Leahy và Tom Daschle và một vài cơ quan báo chí tại các bang New York và Florida.

 

Sau nhiều năm tiến hành điều tra nhà khoa học đầu tiên Steven J. Hatfill, năm 2008, FBI đã hướng sang nghi phạm thứ 2 là Bruce E. Ivins, 62 tuổi, nhà khoa học hàng đầu của Mỹ về vi trùng bệnh than. Ông này làm việc hơn 30 năm tại phòng thí nghiệm sinh học quốc phòng của Viện Nghiên cứu quân y về các bệnh truyền nhiễm (USAMRIID).

 

Sau khi nghe tin các ủy viên công tố liên bang đang chuẩn bị truy tố mình về tội giết người, tiến sĩ Ivins đã tự sát bằng tylenol và codeine. Ông chết tại Bệnh viện Frederick ngày 29-7-2008 trước khi bị Bộ Tư pháp Mỹ chính thức khởi tố vì tội phát tán vi trùng bệnh than bằng đường bưu điện.

 

Các cuộc điều tra cho thấy nhà khoa học này đã có những triệu chứng rối loạn tâm lý do phải chịu áp lực từ việc xuất hiện liên tục các bức thư chứa vi khuẩn gây bệnh than.

 

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên