Xử lý thành công vụ rò khí amôniắc trên trạm ISS

Cập nhật: 12-05-2013 | 00:00:00

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 11-5 cho biết hai nhà du hành trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã kết thúc chuyến đi bộ ra ngoài khoảng không kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ, hoàn tất nhiệm vụ xử lý rò rỉ khí amôniắc. Khí này được dùng cho hệ thống làm lạnh các tấm pin năng lượng Mặt Trời - nguồn cung cấp điện cho ISS.  

Hai nhà du hành Chris Cassidy (phải) và Tom Marshburn trên Trạm ISS đã kết thúc chuyến đi bộ ra ngoài khoảng không để xử lý rò rỉ khí amôniắc.

 NASA cho biết từ một năm nay, các nhà du hành trên ISS đã lo ngại về hiện tượng rò rỉ khí amôniắc nhưng khi đó lượng khí bị thất thoát chỉ vào khoảng 2 kg/năm.

 Từ ngày 9/5 vừa qua, lượng khí amôniắc bị rò rỉ đột nhiên tăng cao, trung bình mỗi ngày hệ thống bảo ôn các tấm pin Mặt Trời bị mất gần 2kg khí amôniắc.

 Hai nhà du hành Chris Cassidy và Tom Marshburn có nhiệm vụ tìm ra nguyên nhân để khắc phục. Họ cho biết một mảnh thiên thạch hay một mảnh vỡ nào đó chu du trong vũ trụ có thể đã va vào bộ tản nhiệt của hệ thống bảo ôn các tấm pin năng lượng, và cũng có thể nguyên nhân nằm ở ngay chiếc bơm khí amôniắc nên họ đã tiến hành thay bơm.

 Amôniắc được sử dụng trong hệ thống làm lạnh của bộ phận cung cấp điện cho ISS. Mỗi tấm pin năng lượng Mặt Trời của ISS đều có hệ thống làm lạnh riêng. Trên trạm có 8 tấm pin với 4 cụm chuyển hóa điện năng nặng 100kg. Đây là nguồn cung cấp điện chính cho toàn trạm.

 Việc khôi phục được các nguồn năng lượng cung cấp cho ISS giúp đội phi hành đoàn không phải ngắt những thiết bị không cần thiết, cho phép ISS hoạt động với 100% công suất thiết kế.

Cassidy và Marshburn đều là những nhà du hành có nhiều kinh nghiệm về hoạt động trong khoảng không vũ trụ. Đây là chuyến đi bộ thứ ba của họ ra ngoài khoảng không, chuyến gần nhất được thực hiện vào tháng 11 năm ngoái./.

(Vietnam+)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên