Bài học kinh nghiệm từ công tác tuyển quân ở Bình Dương

Cập nhật: 26-04-2023 | 09:02:55

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, Bình Dương đã hoàn thành tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TCVGCDNN) năm 2023 với hiệu quả, chất lượng trên các tiêu chí đều được nâng lên.

Nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị

Nhìn lại kết quả công tác TCVGCDNN năm 2023, Thượng tá Lê Anh Đức, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, đánh giá công tác TCVGCDNN ở Bình Dương đã đi vào nề nếp; được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của UBND và sự tham mưu thực hiện của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) cùng cấp.

Cụ thể, trên cơ sở hệ thống văn bản hướng dẫn chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7; Tỉnh ủy - UBND tỉnh đã kịp thời ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện nghiêm công tác TCVGCDNN năm 2023. Kết quả hoàn thành chỉ tiêu ở 3 cấp. Các tiêu chí về sức khỏe loại 1, loại 2 được nâng lên. Trình độ học vấn, chính trị - đạo đức, đảng viên và cán bộ, công chức, viên chức đều vượt chỉ tiêu trên giao. Đặc biệt, toàn tỉnh hoàn thành tiêu chí cử tuyển 1% đảng viên chính thức và tốt nghiệp THPT nhập ngũ với tỷ lệ 1,87%. Trong đó, TP.Thủ Dầu Một đạt 2,45%, TX.Bến Cát đạt 2,76%; không có trường hợp phải loại trả sau khi đơn vị khám phúc tra sức khỏe.

Thanh niên Bình Dương hăng hái lên đường nhập ngũ năm 2023

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác TCVGCDNN, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết để thực hiện công tác TCVGCDNN bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng trên các tiêu chí sức khỏe, đảng viên, trình độ chuyên môn kỹ thuật; cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và Hội đồng NVQS từ thành phố đến các xã, phường thực hiện tốt vai trò tham mưu và thực hiện quy trình tuyển quân đúng quy định. Địa phương không “khoán trắng” cho quân sự mà phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị theo đúng phương châm “tròn khâu”, “tuyển người nào chắc người đó” bảo đảm các tiêu chuẩn trên giao.

Còn Thượng tá Lê Danh Tới, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Dầu Tiếng, chia sẻ để làm tốt công tác TCVGCDNN, bên cạnh việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng cán bộ phụ trách các khu vực địa bàn, từng gia đình và công dân trúng tuyển thì huyện chú trọng đến công tác hậu phương quân đội. Đến nay, huyện đã tổ chức chương trình “Xuân chiến sĩ” lần thứ 3 nhằm gặp gỡ, tôn vinh quân nhân hoàn thành NVQS trở về, đồng thời giao lưu với thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Qua chương trình vừa thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội và tạo không khí vui tươi, động viên tinh thần công dân lên đường nhập ngũ.

Trong mùa huấn luyện chiến sĩ mới năm 2023, chúng tôi có dịp đến thăm các đơn vị có thanh niên Bình Dương nhập ngũ. Hơn 2 tháng quân trường đã giúp các tân binh rắn chắc hơn, trưởng thành hơn rất nhiều. Như chiến sĩ mới Nguyễn Thanh Phong ở Trung tâm Huấn luyện Vùng 4 Hải quân, chia sẻ: “Nay chúng em gần như đã rất quen thuộc với môi trường quân ngũ. Nắng, gió thao trường giúp em trưởng thành hơn, rắn rỏi hơn. Em cố gắng rèn luyện tốt, hoàn thành nhiệm vụ của một thanh niên”.

Tăng chỉ tiêu

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác TCVGCDNN cũng còn một số hạn chế. Cơ quan quân sự một số xã, phường, thị trấn chưa phối hợp chặt chẽ với thành viên Hội đồng NVQS cùng cấp như công an, y tế và giáo dục trong việc rà soát và đăng ký quản lý nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Công tác báo cáo của cấp xã lên cấp huyện về việc đăng ký quản lý nguồn theo Nghị định số 13/2016/NĐ-CP ngày 19-2-2016 của Chính phủ chưa thường xuyên. Kết quả đăng ký nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ còn thấp, toàn tỉnh đạt 3,35% so với dân số... Năm 2024, dự kiến chỉ tiêu giao quân sẽ tăng từ 3 - 5% so với năm 2023.

Thượng tá Lê Anh Đức cho biết để bảo đảm giao quân đạt chỉ tiêu, số lượng, chất lượng cao, đồng thời giữ vững phong trào, ở từng địa phương đã có nhiều giải pháp thì cấp ủy, chính quyền địa phương kiện toàn Hội đồng NVQS cùng cấp đúng, đủ thành phần theo quy định của Luật NVQS để đi vào hoạt động có hiệu quả, phát huy vai trò trách nhiệm của từng ngành; trong đó cơ quan quân sự là cơ quan thường trực của Hội đồng NVQS, tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động đề xuất nhiều mô hình hay, sáng tạo; chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thành viên trong thực hiện quy trình TCVGCDNN, chỉ đạo cơ sở thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân năm 2024.

Hội đồng NVQS cấp huyện, xã phát huy vai trò, trách nhiệm trong đăng ký NVQS tuổi 17; rà soát, phúc tra đăng ký bổ sung và quản lý nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ (từ 18 - 27 tuổi) theo Luật NVQS và các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật. Kịp thời khắc phục những nguyên nhân hạn chế của công tác tuyển quân năm 2023. Sau khi hoàn thành công tác giao quân, các địa phương chủ động rút kinh nghiệm thông qua việc tổng kết công tác TCVGCDNN cấp mình. Năm 2024, TP.Tân Uyên sẽ làm điểm tổ chức lễ giao, nhận quân. Đặc biệt các địa phương thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội để gia đình và thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ. 

Với kinh nghiệm thực tế cũng như đánh giá đúng thực chất những khó khăn, hạn chế để đề ra những giải pháp phù hợp, cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, tin tưởng rằng, Bình Dương sẽ hoàn thành công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024 với chất lượng cao nhất.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=823
Quay lên trên