Bảo đảm an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Cập nhật: 27-02-2018 | 09:12:07

Lễ hội miếu Bà trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một chính thức diễn ra vào ngày Rằm tháng giêng, nhưng nhiều người đã bắt đầu đi lễ từ giao thừa Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Gần đến ngày lễ chính, lượng người đi lễ sẽ càng đông hơn. Vấn đề bảo đảm an toàn cho khách hành hương, trong đó có bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong suốt mùa lễ hội luôn được chính quyền và các ngành chức năng đặc biệt chú ý.

Vào dịp lễ hội Rằm tháng giêng, miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu trên địa bàn phường Phú Cường là điểm thu hút đông đảo khách thập phương đến hành hương. Ngoài điểm đến là miếu Bà, nhiều khách còn đến thắp hương đảnh lễ chùa Ông trên đường Hùng Vương, chùa Huyền Không đường Cách Mạng Tháng Tám, chùa Hội Khánh đường Yersin… Ghi nhận của chúng tôi trong sáng ngày 25-2 (nhằm ngày 10 tháng giêng âm lịch), lượng người đi lễ miếu Bà, chùa Ông rất đông. Các hàng quán phục vụ ăn uống tại chỗ trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Trãi, Hùng Vương, Nguyễn Đình Chiểu lúc nào cũng đông khách ra vào. Các hàng quán trên đường Nguyễn Trãi, đường Hùng Vương làm bánh cốm ngò và các loại bánh khác cho khách đi lễ mua về làm quà hoạt động khá nhộn nhịp. Hầu hết các quán này đều niêm yết giá bán công khai. Vì thế, khách hành hương cũng không phải lo ngại khi vào ăn uống. Chị Nguyễn Thị Ánh Hồng, đến từ TP.Hồ Chí Minh cho biết, năm nay chị cùng gia đình đến Bình Dương đi lễ miếu Bà. “Do đi lễ cũng gần trưa nên sau khi dâng hương lễ Bà xong, gia đình mình đã ghé quán ăn trưa và thấy rất an tâm vì trước khi vào quán đã thấy giá bán các món ăn niêm yết sẵn bên ngoài. Bữa trưa đơn giản của 4 thành viên trong nhà hết 100.000 đồng/4 dĩa cơm. Mùa lễ hội mà bán với giá như vậy là vừa phải, không “chặt chém” như nhiều nơi khác. Năm sau chúng tôi cũng sẽ đến Bình Dương đi lễ hội vì đi lễ nơi đây khá bình yên và nhất là không phải ấm ức vì bị “móc túi” khi trở về...”.

Các hàng quán phục vụ ăn uống trên đường Nguyễn Trãi, phường Phú Cường luôn đông khách

Để phục vụ nhu cầu ăn uống của khách hành hương, bên cạnh một số quán có sẵn từ trước, nhiều hàng quán mới cũng mọc lên (chỉ diễn ra trong dịp lễ hội tháng giêng). Vấn đề ăn uống làm sao bảo đảm an toàn sức khỏe luôn được nhiều người quan tâm. Do đó, địa phương, ngành chức năng đã vào cuộc để bảo đảm một mùa lễ hội diễn ra an toàn, ý nghĩa. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, bảo đảm an toàn cho du khách, trong đó có vấn đề ATTP trong suốt mùa lễ là một trong những vấn đề rất được chính quyền quan tâm chú ý. Cụ thể, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố, UBND các phường, Đội Quản lý thị trường số 1 và các ngành liên quan kiểm tra vệ sinh ATTP tại những nơi có tổ chức ăn uống và các địa điểm buôn bán thức ăn, tuyệt đối không để phát sinh các vấn đề vệ sinh ATTP. Trong dịp này, Phòng Y tế và Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một đã và đang thành lập các đoàn tổ chức kiểm tra đối với các cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm đường phố. Các đoàn đi kiểm tra đều có dụng cụ để kiểm tra nhanh thực phẩm. Qua kiểm tra nhanh, nếu phát hiện thực phẩm có chứa hàn the, phụ gia không bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng sẽ lập biên bản xử lý và tiêu hủy thực phẩm đó ngay. “Những người đăng ký kinh doanh, bán thực phẩm trong những ngày này đều phải được khám sức khỏe, tham gia tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo quy định mới, người kinh doanh thức ăn đường phố còn phải đeo tạp dề, bao tay, mũ chụp, đeo khẩu trang. Để tiện theo dõi và quản lý, những hộ kinh doanh ăn uống trong dịp này đều phải đăng ký với địa phương và phải niêm yết giá bán công khai để khách có thể nhìn thấy. Nếu nơi nào bị phản ánh bán không đúng giá quy định sẽ bị xử lý theo quy định”, bà Cúc nói.

“Để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng trong dịp lễ hội Rằm tháng giêng trên địa bàn tỉnh, ngành y tế đã và đang triển khai các hoạt động kiểm tra, giám sát về ATTP; chỉ đạo y tế địa phương tiến hành kiểm tra ATTP trong các lễ hội diễn ra tại địa phương mình. Bên cạnh hoạt động thanh, kiểm tra, các hộ kinh doanh ăn uống tại các điểm lễ hội đều phải tham gia tập huấn kiến thức về ATTP để trang bị kiến thức thực hành vệ sinh trong chế biến và phục vụ đồ ăn thức uống bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng…”.

(Bác sĩ Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh)

 

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1025
Quay lên trên