Bảo đảm cung ứng đủ vật tư y tế cho thị trường

Cập nhật: 09-12-2020 | 08:03:09

 Trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp sản xuất, hệ thống phân phối, bán lẻ cam kết cung ứng đủ khẩu trang, găng tay y tế… cho thị trường.

 

Sản xuất tại Công ty Cổ phần HTC (TX.Bến Cát)

 Nhu cầu tăng

Dịch bệnh có những diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây, tại Bình Dương, cũng như cả nước nhu cầu khẩu trang đã tăng trở lại. Quan sát tại các nhà thuốc, siêu thị trên địa bàn, những ngày qua số lượng người mua khẩu trang đã tăng lên rõ rệt so với tuần trước đó, người dân đã ý thức cao hơn trong việc bảo vệ sức khỏe gia đình và cộng đồng. Điều đặc biệt là dù rất nhiều người dân tìm mua khẩu trang nhưng giá bán vẫn ổn định. Hiện nay, giá bán ra tại các siêu thị và quầy thuốc trên địa bàn đều dao động tầm 45.000 - 50.000 đồng/1 hộp tùy loại. Mỗi người dân mua trung bình từ 2 - 5 hộp để dùng dần. Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hồng Vân (phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An) cho biết mua sẵn 5 hộp về dùng vì số lượng mua đợt trước đã hết chứ không tích trữ.

Chị Nguyễn Thị Huệ (chủ tiệm thuốc tây trên đường 30- 4, TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “Những ngày qua khách hàng mua khẩu trang tăng lên nhưng không có cảnh rầm rộ như đợt mới bùng phát dịch bệnh. Khi có thông tin dịch bệnh tại TP.Hồ Chí Minh tôi đã lường trước tình hình nên nhập hàng về tương đối nhiều, bảo đảm nhu cầu của người dân. Tại các nhà máy khẩu trang cũng không khan hiếm nhưng đều yêu cầu chúng tôi lấy số lượng vừa đủ để tránh tình trạng khan hiếm giả tạo. Nhà máy cam kết đủ lượng khẩu trang cung cấp cho các đại lý”.

Ở một diễn biến khác, khi có thông tin mới về dịch bệnh Covid-19, tại các trục đường trung tâm TP.Thủ Dầu Một, một số người đã bày bán khẩu trang trên vỉa hè với mức giá ghi sẵn dao động từ 30.000 - 35.000 đồng/hộp. Quan sát của chúng tôi cho thấy khẩu trang đa phần đều của một số nhãn hiệu khá lạ trên thị trường. Đặt vấn đề về chất lượng cũng như đăng ký y tế, đa phần người bán đều trả lời “bảo đảm” hay “ khẩu trang nào chả vậy”. Tuy nhiên, theo khuyến cáo, dùng khẩu trang kém chất lượng không có tác dụng ngăn ngừa hoặc phòng tránh vi rút SARS-CoV-2 gây dịch bệnh Covid-19, gây dị ứng da, mẩn đỏ, ngứa.

Theo ông Nguyễn Vũ Thành, Giám đốc Công ty TNHH Vật tư y tế Sen Việt (khu dân cư Việt - Sing, phường An Phú, TP.Thuận An), khi mua khẩu trang khách hàng nên chọn thương hiệu sản xuất có tên tuổi, uy tín. Khẩu trang còn nguyên hộp, người sử dụng nên xem các thông tin được in trên vỏ hộp. Nếu các thông số được in đầy đủ (tên nhà sản xuất, nhà phân phối, mã số mã vạch, số lô, ngày sản xuất, đặc biệt là số công bố tiêu chuẩn trang thiết bị y tế), đó là sản phẩm chất lượng, yên tâm sử dụng.

Cũng theo ông Thành, vải may khẩu trang giả thường được trộn thêm bột đá nên khi sờ, bề mặt khẩu trang sẽ thô ráp, không mềm mịn. Khẩu trang y tế thật có độ dày nhất định. Cắt khẩu trang y tế chất lượng ra, bên trong có màng lọc. Bên trong sẽ có lớp vải lọc kháng khuẩn, lớp vải này có màu sắc và cấu tạo khác so với các lớp lọc còn lại. Đối với hàng giả, bên trong không có lớp vải lọc kháng khuẩn, các lớp bên trong giống hệt lớp bên ngoài hoặc lớp bên trong làm bằng giấy thông thường sẽ không có tác dụng lọc bụi mịn và các giọt bắn chứa vi khuẩn, vi rút.

Không gom hàng, đẩy giá

Bà Trần Thị Trà, Giám đốc Công ty Cổ phần HTC (TX. Bến Cát), cho biết “Chúng tôi nỗ lực cung cấp các sản phẩm vật tư y tế ra thị trường, đáp ứng nhu cầu hiện nay, tránh tình trạng bị các nhà đầu cơ gom hàng, thổi giá. Công ty cũng đang điều chỉnh lại tỷ trọng xuất bán với các đại lý trên toàn quốc, các đơn hàng xuất khẩu, bảo đảm ưu tiên cho thị trường địa phương”. Ông Nguyễn Vũ Thành cũng cho biết đơn vị ưu tiên cho thị trường tại địa phương, bảo đảm không có tình trạng găm hàng để tăng giá.

Đại diện một số siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh khẳng định, nguồn hàng khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang y tế khá dồi dào. Các đơn vị đã chủ động chuẩn bị đầy đủ và làm việc với các nhà cung cấp để bảo đảm tần suất giao hàng, đồng thời cam kết không tăng giá.

Theo ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kế hoạch bình ổn thị trường hàng hóa năm 2021 nêu rõ giao các doanh nghiệp tiếp tục bảo đảm vật tư y tế phục vụ tại các bệnh viện và cộng đồng. Cụ thể, đối với mặt hàng khẩu trang, thiết bị y tế phòng, chống dịch bệnh, giao cho các đơn vị đang thực hiện Kế hoạch số 1749/KH-UBND ngày 10-4- 2020 của UBND tỉnh về việc vay vốn ưu đãi để sản xuất khẩu trang và thiết bị y tế ứng phó với dịch bệnh Covid-19, gồm: Công ty TNHH Vật tư y tế Sen Việt; Chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất thương mại Đỉnh Hương Phát; Công ty TNHH May mặc Nalt; Công ty Cổ phần HTC bảo đảm đủ số lượng phục vụ.

 TIỂU MY  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên