Bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch bệnh trong từng cấp độ

Cập nhật: 15-10-2021 | 08:16:34

Ngay sau khi Bộ Y tế ban hành Quyết định số 4800/QĐ-BYT hướng dẫn về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”, UBND tỉnh cũng đã có công văn về việc triển khai các nghị quyết và quyết định này nhằm thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh phù hợp diễn biến dịch bệnh tại từng địa bàn.

3 tiêu chí để đánh giá mức độ dịch bệnh

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, có 3 tiêu chí để đánh giá mức độ dịch bệnh. Đầu tiên là tiêu chí tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian, tiêu chí 2 về độ bao phủ vắc xin và tiêu chí về việc bảo đảm khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến. Theo đó, tiêu chí 1 với số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 người/ tuần được phân theo 4 mức độ từ thấp đến cao theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới với mức 1 dưới 20 ca; mức 2 từ 20 đến dưới 50 ca; mức 3 từ 50 đến dưới 150 ca và mức 4 là hơn 150 ca. Các địa phương có thể điều chỉnh giảm hoặc tăng số ca mắc mới trong từng mức độ cho phù hợp với tình hình thực tế.

Tiêu chí 2 với tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin ngừa Covid-19 theo 2 mức từ 70% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin và dưới 70% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin. Các địa phương có thể điều chỉnh tỷ lệ tiêm chủng phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương; ngoài ra, trong tháng 10-2021, yêu cầu tối thiểu có 80% người từ 65 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 liều vắc xin ngừa Covid-19, từ tháng 1-2021 yêu cầu tối thiểu 80% người từ 50 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 liều vắc xin ngừa Covid-19.

Theo Quyết định 4800 của Bộ Y tế, tỷ lệ bao phủ tiêm vắc xin theo độ tuổi, thời gian hoàn thành cũng là tiêu chí để xếp mức độ nguy cơ dịch. Trong ảnh: Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một

Tiêu chí thứ 3 là bảo đảm khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến. Về điều chỉnh cấp độ dịch trường hợp không đạt được tiêu chí 3 thì không được giảm cấp độ dịch. Đồng thời buộc phải tăng lên 1 cấp độ dịch nếu trong tháng 10 này không đạt được yêu cầu tối thiểu 80% người từ 65 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vắc xin ngừa Covid-19, trừ khi địa bàn đang có dịch ở cấp độ 4 hoặc không có ca mắc.

Bảo đảm yêu cầu trong từng cấp độ dịch

UBND tỉnh giao UBND các huyện, thị, thành phố căn cứ hướng dẫn các tiêu chí, phương pháp đánh giá và xác định cấp độ dịch tại Quyết định 4800 của Bộ Y tế chỉ đạo UBND cấp xã xác định, đánh giá cấp độ dịch, gồm: Cấp 1 - màu xanh, cấp 2 - màu vàng, cấp 3 - màu cam, cấp 4 - màu đỏ đến tận khu phố, ấp, ngõ, hẻm; trên cơ sở đó đề ra các biện pháp hành chính tương ứng bảo đảm an toàn, linh hoạt, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý của mình.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, cho biết để bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trên tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cho Sở Y tế tham mưu, xây dựng kịch bản và phương án bảo đảm công tác y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo từng cấp độ dịch; tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm bảo đảm hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh phù hợp diễn biến dịch bệnh tại từng địa bàn.

Sở cũng sẽ triển khai thực hiện các hướng dẫn của Bộ Y tế đối với việc xét nghiệm, cách ly, theo dõi y tế người đến từ vùng dịch, từ các địa phương khác; người nhập cảnh; người hoàn thành cách ly tập trung được di chuyển thuận lợi về nơi cư trú, lưu trú, làm việc để phục vụ khôi phục và phát triển sản xuất.

Bên cạnh đó, các sở, ngành chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, UBND tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh các tiêu chí phân loại và cấp độ dịch linh hoạt với diễn biến tình hình dịch bệnh, độ bao phủ vắc xin, điều kiện thực tế và thực tiễn triển khai của tỉnh để có các biện pháp hành chính áp dụng tương ứng, phù hợp đối với tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và các cá nhân, người dân bao gồm các quy định, hướng dẫn cụ thể về công suất, số lượng người tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; vận tải hành khách công cộng; lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh; giáo dục, đào tạo trực tiếp; văn hóa, văn nghệ, sự kiện tập trung đông người; hoạt động cơ quan, công sở; các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, thờ tự... Có thể linh hoạt áp dụng các biện pháp bổ sung cụ thể nhưng không trái với quy định của Trung ương, không gây ách tắc lưu thông hàng hóa, sản xuất, kinh doanh và đi lại, sinh hoạt của nhân dân.

Khả năng thu dung, điều trị F0 cũng là 1 trong 3 tiêu chí để đánh giá xếp cấp độ dịch của từng địa phương. Trong ảnh: Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa, TX.Bến Cát

Ngoài ra, các sở, ban ngành phải chủ động phối hợp với chính quyền cấp xã giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở, tham gia tuyên truyền, vận động và giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại địa phương; vận động nhân dân nâng cao ý thức, tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp vừa phòng, chống dịch bệnh, khắc phục những hậu quả do dịch bệnh gây ra, vừa duy trì, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh...; phát huy tinh thần sáng tạo của các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh, thực hiện mục tiêu kép. Các sở, ban ngành tiếp tục công tác truyền thông sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân hiểu và thực hiện nghiêm các quy định đối với “4 nhóm biện pháp áp dụng cho cá nhân” nêu tại Nghị quyết 128; tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế; khai báo y tế, sử dụng mã QR; vấn đề đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau; việc điều trị tại nhà đối với người nhiễm Covid-19.

UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế với tinh thần chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn, không chủ quan khi dịch bệnh đi qua; bảo đảm phương châm “4 tại chỗ”; thực hiện việc mua sắm để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đúng quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, chặt chẽ, phòng, chống tiêu cực, lãng phí, gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Quyết định số 4800 của Bộ Y tế nêu rõ không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3. Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh: Chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; với trường hợp cách ly y tế hoặc theo dõi y tế và trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).
 
MINH DUY

 

Chia sẻ bài viết
Tags
QR

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên