Bảo đảm tốt nhất các điều kiện phục vụ hành khách đi lại dịp lễ 2-9

Cập nhật: 30-08-2022 | 20:06:01

(BDO) Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 2-9, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Bình Dương vừa triển khai kế hoạch vận chuyển hành khách trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9. Theo đó, các tuyến khách cố định, các tuyến buýt sẽ tăng chuyến; các đơn vị vận tải hành khách chuẩn bị phương tiện dự phòng để bảo đảm việc đi lại của người dân thông suốt, an toàn. Sở cũng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm phương tiện đón, trả khách sai quy định.

Người dân mua vé đi tuyến Cà Mau dịp lễ 2-9.

Chủ động từ sớm 

Ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết sở vừa có công văn yêu cầu các đơn vị vận tải và các bến xe trong tỉnh thực hiện tốt việc thống kê, tổng hợp kế hoạch phục vụ lễ 2-9 trên các tuyến, số phương tiện đăng ký hoạt động chạy tăng cường của các đơn vị và phân công trực lễ; báo cáo kết quả thực hiện sau thời gian kết thúc kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp lễ Quốc khánh 2-9. 

Theo đó, Phòng Quản lý phương tiện và vận tải phối hợp với Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, bến xe khách và các đơn vị vận tải tổ chức, điều hành hoạt động vận tải trong thời gian nghỉ lễ để bảo đảm việc đi lại của người dân được thông suốt, an toàn. Sở cũng yêu cầu các đơn vị liên quan bố trí cán bộ trực thường xuyên để cấp phát kịp thời phù hiệu cho các phương tiện tăng cường tại bến xe và tiếp nhận, xử lý thông tin thông qua thiết bị giám sát hành trình và số điện thoại đường dây nóng của Sở Giao thông - Vận tải về tình hình hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, Sở Giao thông - Vận tải giao đơn vị chuyên môn yêu cầu, hướng dẫn các lái xe, nhân viên phục vụ trên xe chạy đúng luồng tuyến, đúng lịch trình, hành trình đã đăng ký, thu tiền vé đúng giá, nâng cao tinh thần phục vụ hành khách. Sở yêu cầu các nhà xe kiểm tra, tu bổ sửa chữa phương tiện bảo đảm tình trạng kỹ thuật tốt; nghiêm cấm lái xe uống rượu, bia trong khi điều khiển phương tiện, tự nâng giá vé, đón, trả khách không đúng quy định. 

Bến xe khách Bình Dương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 2-9.

Đồng thời, sở yêu cầu các nhà xe không được vận chuyển gia súc, gia cầm trên các phương tiện vận tải hành khách chưa qua kiểm dịch; thực hiện niêm yết giá cước vận tải trên phương tiện theo quy định... Sở cũng chỉ đạo bộ phận an toàn giao thông trực thuộc thực hiện nghiêm quy trình bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; đơn vị vận tải, lái xe phối hợp và thông tin kịp thời với lực lượng chức năng qua số điện thoại đường dây nóng để có biện pháp chủ động xử lý các tình huống trên phương tiện vận chuyển để bảo đảm an toàn cho hành khách.

Nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp lễ

 Dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay, số ngày nghỉ kéo dài 3-4 ngày liên tiếp nên dự báo nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, nhất là các tuyến buýt.  

Ông Huỳnh Văn Trọng, Giám đốc Bến xe khách tỉnh cho biết kế hoạch phục vụ hành khách từ ngày 1-9 đến 4-9 có 421 chuyến khách cố định đi các tỉnh, tăng 9 chuyến so với biểu đồ được duyệt. Các tuyến tăng chủ yếu là đi các tỉnh Tây Nam bộ. Riêng các tuyến khách cố định đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc không thay đổi so với ngày thường. 

Các tuyến khách cố định sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 2-9.

Dịp lễ 2-9, có tuyến Bình Dương đi Ninh Thuận, doanh nghiệp vận tải trình đơn vị quản lý điều chỉnh xin tăng 40% giá cước so với ngày thường. Cụ thể, nhà xe Minh Quân xin điều chỉnh giá cước đối với xe phòng nằm từ 220.000 đồng tăng lên 308.000 đồng/khách; đối với xe giường nằm giá vé từ 190.000 đồng tăng lên 266.000 đồng/khách. 

Dịp lễ 2-9, Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang đã khai trương tuyến xe khách cố định chất lượng cao Bình Dương đi Bến xe Đồng Tâm (tỉnh Cà Mau). Bước đầu, đơn vị này đăng ký hoạt động với tần suất 10 chuyến/ngày.  

Theo Sở Giao thông - Vận tải, dự báo nhu cầu đi lại của hành khách đi các tỉnh miền Tây dịp lễ 2-9 tăng cao. Do đó, các đơn vị vận tải phải xây dựng kế hoạch vận chuyển cụ thể cho từng tuyến, bố trí đủ phương tiện hoạt động kể cả phương tiện dự phòng để giải tỏa khách khi cần thiết, tuyệt đối không để hành khách ùn ứ tại bến. Ngoài những xe đang hoạt động trên các tuyến cố định, nếu các đơn vị điều động xe ngoài tuyến, xe của đơn vị khác tăng cường giải quyết lượng hành khách tồn đọng tại bến, sở yêu cầu các đơn vị báo cáo ngay cho bến xe để lập các thủ tục theo quy định cho xe xuất bến và báo cáo về sở để cấp phù hiệu xe tăng cường kịp thời.

Cũng theo Sở Giao thông - Vận tải, dự báo trong các ngày nghỉ lễ 2-9, nhu cầu di chuyển của nhân dân bằng xe buýt sẽ tăng gấp đôi so với ngày thường. Hiện Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng đang phối hợp cùng các đơn vị đảm nhiệm trên các tuyến buýt xây dựng kế hoạch phục vụ; đồng thời phối hợp với ngành chức năng điều hành hoạt động trong các ngày, giờ cao điểm có lượng khách đông, bảo đảm không để khách ứ đọng tại bến và trên tuyến...

Riêng tại các bến hành khách đường thủy nội địa, Sở Giao thông - Vận tải yêu cầu các đơn vị chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải hành khách đường thủy nội địa; rà soát, kiểm tra điều kiện an toàn của bến, của phương tiện; trang bị đầy đủ phao, dụng cụ nổi cứu sinh; yêu cầu khách phải mặc áo phao trước khi phương tiện xuất bến. 

Sở Giao thông - Vận tải đã giao lực lượng thanh tra giao thông chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tình hình hoạt động của các bến xe khách, các doanh nghiệp vận chuyển hành khách và các bến khách ngang sông trong dịp lễ. Sở đề nghị các đơn vị xử lý nghiêm những trường hợp xe chạy vòng vo, chạy không đúng luồng tuyến, đón trả khách không đúng nơi quy định, thu tiền không đúng quy định; kịp thời có biện pháp ngăn ngừa và phòng chống các sự cố liên quan trong suốt thời gian phục vụ hành khách đi lại trong dịp lễ.

Ông Đoàn Trọng Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Phương Trinh cho biết, kế hoạch phục vụ lễ Quốc khánh 2-9 đơn vị có 658 chuyến buýt phục vụ trên 4 tuyến buýt, trong đó tuyến Thủ Dầu Một - Mỹ Phước - Bàu Bàng không tăng chuyến, duy trì 26 chuyến/ngày; tuyến Thủ Dầu Một - Tân Uyên - Tân Thành và Thủ Dầu Một - Thanh Tuyền - Dầu Tiếng được điều chỉnh tăng thêm 6 chuyến, từ 26 lên 32 chuyến. Riêng tuyến Thủ Dầu Một - Bến xa Miền Đông (TP.Hồ Chí Minh) tăng từ 70 chuyến lên 80 chuyến vào 4 ngày nghỉ lễ. 
Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Đoàn, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Gia Khang cho biết, đơn vị đã trình kế hoạch xin điều chỉnh tăng thêm 2 chuyến tuyến buýt TP.Thủ Dầu Một – TP.Đồng Xoài (Bình Phước). Ngoài số chuyến xin điều chỉnh, các đơn vị cũng đã bố trí thêm phương tiện dự phòng để sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, không để tình trạng khách ứ đọng tại bến trong suốt dịp lễ.

Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên