Bầu cử Myanmar: Công bố thêm 179 ghế nghị sỹ ở 3 cấp

Cập nhật: 11-11-2015 | 05:49:15

Những người ủng hộ đảng NLD đối lập tuần hành sau khi kết quả bầu cử đợt đầu tiên được công bố tại Yangon, ngày 9-11. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 10-11, Ủy ban bầu cử liên bang (UEC) của Myanmar đã công bố thêm 179 ghế nghị sỹ ở 3 cấp gồm Thượng viện, Hạ viện và nghị viện vùng hoặc bang.

Trong tổng số 33 ghế Thượng viện đầu tiên được công bố, đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) đối lập của bà Saan Suu Kyi đã giành được 29 ghế, đảng Đoàn kết và Phát triển liên bang cầm quyền (USDP) chỉ giành được 2 ghế. Hai ghế còn lại thuộc về 1 ứng cử viên độc lập và 1 thuộc về đảng thiểu số.

Trong số 34 ghế Hạ viện được công bố trong ngày kiểm phiếu thứ 2, NLD giành được 29 ghế, USDP chỉ giành được 2 ghế, đảng Liên đoàn dân chủ dân tộc Shan (SNDF) được 2 ghế, và 1 ghế thuộc đảng Đại hội vì dân chủ Zomi (ZCD).

Trong số 112 ghế nghị viện vùng hoặc bang, NLD đã giành được 95 ghế, trong khi USDP giành được 9 ghế. SNDF giành được 4 ghế và ZCD được 1 ghế, đảng Dân chủ bang Kachin giành được 2 ghế và đảng Quốc gia Mon được 1 ghế.

Như vậy, tính tới tối 10/11, UEC đã công bố tổng cộng 285 ghế nghị sỹ của cả 3 cấp, trong đó có 88 ghế Hạ viện, 33 ghế Thượng viện và 164 ghế nghị viện vùng hoặc bang. Trong số này, NLD đã giành được 249 ghế ở cả 3 cấp, trong đó có 49 ghế Hạ viện, 29 ghế Thượng viện và 142 ghế cấp vùng hoặc bang.

Cùng ngày, phái đoàn giám sát bầu cử của Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 8/11 vừa qua của Myanmar đáng tin cậy và minh bạch, tiến trình bầu cử diễn ra tốt đẹp hơn dự kiến.

Trưởng phái đoàn giám sát bầu cử của EU Alexander Graf Lambsdorff khẳng định cuộc tổng tuyển cử đã được tổ chức tốt và cử tri đã thực sự bầu chọn cho các ứng cử viên.

Theo ông, Myanmar cần duy trì sự minh bạch đối với tiến trình công bố kết quả đang diễn ra.

EU đã cử 150 quan sát viên giám sát 500 điểm bỏ phiếu trên khắp Myanmar trong cuộc tổng tuyển cử lịch sử ngày 8-11.

Theo kế hoạch, các quan sát viên EU sẽ tiếp tục ở Myanmar cho đến tháng 12 để đưa ra một báo cáo cuối cùng về cuộc tổng tuyển cử này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=476
Quay lên trên