Becamex IDC tiên phong ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số tại Việt Nam

Cập nhật: 26-08-2022 | 15:46:02

Tổng công ty Becamex IDC là nhà phát triển hạ tầng công nghiệp, đô thị, dịch vụ hàng đầu Việt Nam, đây còn là đơn vị hưởng ứng mạnh mẽ "Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" Chính phủ và “Kế hoạch chuyển đổi số ngành Xây dựng giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030” do Bộ Xây dựng ban hành trong hoạt động đầu tư xây dựng; ứng dụng công nghệ số (DT), trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) trong quản lý vận hành tòa nhà.


Becamex IDC tiên phong ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số tại Việt Nam (Ảnh minh họa)

Thời gian qua, Becamex IDC đã tích cực triển khai thực hiện chuyển đổi số, phát triển công nghiệp 4.0 dựa theo mô hình kinh doanh, phát triển công nghiệp, đô thị và chú trọng phát triển dịch vụ để thúc đẩy phát triển kinh tế cân bằng. 100% hoạt động tại Tổng công ty Becamex IDC và một số công ty thành viên đã được số hoá.

Có thể nói, chuyển đổi số trong đầu tư xây dựng là nội dung rất quan trọng, là xu hướng phát triển tất yếu chung trong việc ứng dụng các thành tựu của CMCN 4.0, phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Việc áp dụng những công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ thông tin trong lĩnh vực xây dựng là giải pháp nâng cao năng suất lao động, đảm bảo chất lượng công trình và tăng tính hiệu quả đầu tư xây dựng. Một trong những công nghệ ứng dụng hiệu quả là công nghệ BIM mà thời gian qua Becamex IDC đã ứng dụng rất thành công.

Mô hình thông tin công trình (Building Information Modeling, viết tắt là BIM) là một công nghệ mới, được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ số, đang được triển khai và áp dụng rộng rãi trong ngành Xây dựng ở nhiều quốc gia. BIM sẽ là công nghệ chủ đạo của ngành Xây dựng trong nhiều thập niên sắp tới, đồng thời là công cụ đắc lực giúp lĩnh vực thiết kế, xây dựng và quản lý công trình giải quyết được được các vấn đề bất cập hiện nay.

Hiện nay, tại Việt Nam, việc áp dụng BIM trong thiết kế, xây dựng, quản lý vận hành công trình đã được triển khai từ cuối năm 2016 và đang được ứng dụng thí điểm trong hoạt động thiết kế, xây dựng và vận hành tại một số công trình. Đến tháng 4/2021, Bộ Xây dựng đã công bố Hướng dẫn chung áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) và chi tiết áp dụng đối với công trình dân dụng và công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị. Đây có thể coi là pháp lý chính thức quan trọng trong việc phát triển BIM tại Việt Nam, góp phần tạo nên giải pháp tối ưu tiếp cận cuộc cách mạng công nghệ 4.0 của ngành Xây dựng nước nhà.


Becamex IDC tiên phong ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số tại Việt Nam (Ảnh minh họa)

Tuy chỉ mới được thành lập 4 năm, nhưng Trung tâm nghiên cứu và phát triển BIM của Tổng công ty Becamex IDC đã mang lại kết quả vượt bậc cho các dự án trọng điểm thời gian qua. Việc áp dụng chuyển đổi số trong xây dựng giúp chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế lựa chọn phương án thiết kế, giải quyết xung đột kỹ thuật ngày từ giai đoạn đầu, đồng thời hỗ trợ các đơn vị liên quan hạn chế sai xót, bám sát tiến độ trong quá trình thi công dựa trên mô hình số. Ngoài ra, việc trao đổi thông tin đã được số hóa trên môi trường dữ liệu chung đám mây tích hợp giúp các đơn vị chủ đầu tư, tư vấn quản lý dự án và tư vấn giám sát cùng phối hợp, kiểm soát dự án một cách kịp thời, nhanh chóng. Sau cùng, dữ liệu số của dự án sau khi hoàn thành sẽ được chuyển giao cho đơn vị quản lý tòa nhà phục vụ công tác bảo trì, vận hành dự án.

Hiện tại, các dự án chiến lược của Becamex IDC được triển khai BIM trong hoạt động đầu tư xây dựng gồm các dự án dân dụng như: Dự án World Trade Center Tower (A9) có quy mô cao 30 tầng với diện tích sàn 60,000 m2, là tổ hợp văn phòng, kinh doanh thương mại và hội nghị; Dự án trung tâm triển lãm WTC EXPO có diện tích 22,000 m2, phục vụ nhu cầu tham quan triển lãm và sự kiện; Dự án Trung tâm sản xuất tiên tiến của trường Đại học Quốc tế Miền Đông gồm 6 nhà xưởng, diện tích xây dựng khoảng 14.400 m2 phục vụ nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao,… Và các dự án hạ tầng trọng điểm như Đường Mỹ Phước Tân Vạn dài 64km, 10 làn xe; Nâng cấp, mở rộng Quốc Lộ 13 - tỉnh Bình Dương; Xây dựng các hầm chui, cầu vượt, cầu bộ hành,…

Để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động và học hỏi kinh nghiệm từ các tập đoàn lớn trên thế giới, Trung tâm BIM Becamex IDC tích cực tham gia các cuộc thi, hội thảo trong khu vực do Autodesk tổ chức.

Được biết, Autodesk là công ty phần mềm thiết kế lớn nhất trên thế giới với hàng chục ngàn nhân viên và hàng trăm triệu người sử dụng trên khắp thế giới, công ty cũng được liệt kê trong danh sách "50 Công ty Sáng tạo nhất thế giới" của tạp chí Fast Company. Autodesk hiện có danh mục hơn 80 sản phẩm phục vụ cho nhiều ngành khác nhau sau hơn 34 năm phát triển rất thành công. Phần mềm Autodesk đã được sử dụng trong nhiều lĩnh vực và dự án từ việc xây dựng One World Trade Center cho đến xe điện Tesla.

Với những chủ trương và kết quả thực tế nêu trên càng thêm khẳng định quan điểm, đường lối chiến lược đúng đắn của Tổng công ty Becamex IDC trong việc thúc đẩy chuyển đổi số cho toàn bộ hệ thống, nâng cao hiệu suất công việc. Đồng thời, với vai trò là đơn vị tiên phong và đồng hành cùng sự phát triển năng động của tỉnh Bình Dương - địa phương duy nhất tại Việt Nam đã 4 lần liên tiếp được ICF vinh danh trong Top Smart 21 và 2 lần liên tiếp loạt vào Top 7 các cộng đồng có có chiến lược phát triển Thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới, Becamex IDC đã và đang đồng hành cùng UBND tỉnh Bình Dương góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa cho sự phát triển Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương, phát triển kinh tế xã hội của địa phương và cả nước.

H.LONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên