Bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV gây ra: Chủ động phòng, chống cho người lao động trong các doanh nghiệp

Cập nhật: 01-02-2020 | 10:46:49

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020, người lao động (NLĐ) đã và đang trở lại Bình Dương làm việc, trong đó có nhiều lao động, chuyên gia người nước ngoài. Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh do vi rút nCoV. Tuy nhiên, ngành y tế nhận định, nguy cơ bệnh xâm nhập vào Bình Dương là rất cao. Để chủ động phòng bệnh cho NLĐ tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh, ngành y tế cùng với các sở, ngành liên quan đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm truyền thông nâng cao ý thức trong việc phòng, chống bệnh cho các DN và NLĐ...


Ngành y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng tại nhà dân trên địa bàn TX.Tân Uyên

Ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp để triển khai những nội dung liên quan nhằm chủ động, ứng phó kịp thời trong việc phòng chống bệnh do vi rút nCoV gây ra. Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định lại một lần nữa việc phòng chống bệnh do vi rút nCoV gây ra là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và theo đúng như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”. Các cấp, các sở, ban ngành liên quan cùng phối hợp với ngành y tế tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh, đặc biệt là tập trung tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho người dân, NLĐ biết cách thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

* BÁC SĨ HUỲNH THANH HÀ, Phó Giám đốc Sở Y tế: Những người tới Bình Dương từ vùng có nguồn lây bệnh phải tuân thủ đúng theo quy định về phòng bệnh

Để chủ động phòng bệnh, ngành y tế đã triển khai một số giải pháp. Riêng đối với các khu công nghiệp, Sở Y tế cũng đã có chỉ đạo phải có phương án riêng.

Liên đoàn DN tỉnh đã có văn bản gửi Sở Y tế hướng dẫn thêm về các biện pháp bảo đảm an toàn cho chuyên gia, công nhân, NLĐ phòng, chống bệnh nCoV. Trong giai đoạn này, những người tới Bình Dương từ vùng có nguồn lây bệnh phải tuân thủ đúng theo quy định về phòng bệnh. Ngày 30-1, chúng tôi đã chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với Ban Quản lý (BQL) các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn, phối hợp triển khai công tác phòng bệnh.

Về hệ thống thông tin, ngành đã bố trí cán bộ theo dõi, thường xuyên cập nhật thông tin từ Bộ Y tế. Qua đó, sở sẽ báo cáo, tham mưu UBND tỉnh có những chỉ đạo kịp thời trong công tác phòng, chống bệnh do vi rút nCoV trên địa bàn; đề nghị UBND các huyện, thị, thành phố nắm bắt thông tin thông qua những cập nhật trên website của Sở Y tế. Ngành cũng đã chỉ đạo tăng cường hệ thống giám sát đối với tất cả các cơ sở y tế. Đặc biệt chỉ đạo các cơ sở y tế lưu ý đối với tất cả bệnh nhân nhập viện là người nước ngoài, chứ không riêng gì người Trung Quốc; thực hiện tốt công tác giám sát, cách ly.

Sau khi UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch “Đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút nCoV gây ra trên địa bàn tỉnh”, sở sẽ phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các phương án ứng phó. Đặc biệt quan tâm nhất là những địa phương có mật độ dân số đông là Dĩ An, Thuận An, Bến Cát và Tân Uyên... Tuy nhiên, cũng cần tính đến phương án rộng hơn nếu bệnh phát tán trong cộng đồng.

* ÔNG PHẠM VĂN TUYÊN, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH): Rà soát, quản lý số lượng lao động người nước ngoài

Thực hiện Văn bản số 362/BYT-KCB, ngày 28-1-2020, của Bộ Y tế về việc thực hiện Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23- 1-2020 và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28- 1-2020 của Thủ tướng Chính phủ; Văn bản số335/LĐTBXH-VP, ngày 28-1- 2020 của BộLĐ-TB&XH vềviệc phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút nCoV gây ra, Sở LĐ- TB&XH vừa có văn bản gửi đến BQL các khu công nghiệp tỉnh; BQL Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore; Phòng LĐ- TB&XH huyện, thị, thành phố và Tổng Giám đốc, Giám đốc DN trên địa bàn tỉnh đề nghị phối hợp triển khai một số nội dung như: Tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp để NLĐ hiểu rõ và thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống bệnh nCoV nhằm bảo đảm tính mạng, sức khỏe của NLĐ, không để bệnh lây lan, hạn chế tối đa trường hợp tử vong (cập nhật nội dung tại cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế: moh.gov.vn).

Rà soát, quản lý số lượng lao động người nước ngoài đang làm việc tại DN; về nước nghỉlễ nhân dịp Tết Nguyên đán 2020 và chuẩn bịquay trởlại Việt Nam làm việc, đặc biệt làở các vùng của Trung Quốc đã công bố có dịch vềSở LĐ- TB&XH trước ngày 7-2-2020. Theo dõi, thông báo ngay vềBệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương hoặc trung tâm y tếgần nhất khi phát hiện lao động người nước ngoài, lao động người Việt Nam cónhững biểu hiện, triệu chứng liên quan đến nhiễm chủng mới của vi rút corona gây ra.

* ÔNG NGUYỄN THÀNH NHÂN, Phó trưởng BQL các khu công nghiệp Bình Dương: Đã ban hành văn bản gửi các DN về phng, chống bệnh

Ngày 30-1, BQL đã ban hành văn bản gửi cho các DN trong khu công nghiệp về phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV gây ra. BQL đã yêu cầu Tổng Giám đốc, Giám đốc doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp để NLĐ hiểu rõ và thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch nCOV nhằm bảo đảm tính mạng, sức khỏe của NLĐ, không để dịch lây lan, hạn chế tối đa trường hợp tử vong.

Bên cạnh đó, thực hiện báo cáo tình hình lao động người nước ngoài đang làm việc tại DN, về nước nghỉlễ nhân dịp Tết Nguyên đán 2020 và chuẩn bịquay trởlại Việt Nam làm việc, đặc biệt làở các vùng của Trung Quốc đã công bố có dịch vềBQL trước ngày 5-2-2020; theo dõi, thông báo ngay vềBQL qua điện thoại số 0944413451 hoặc qua e-mail phuclt.bd@gmail.com vàtrung tâm y tếgần nhất khi doanh nghiệp phát hiện lao động người nước ngoài, lao động trong nước cónhững biểu hiện, triệu chứng liên quan đến nhiễm chủng mới của vi-rút nCoV gây ra.

* ÔNG NGUYỄN ĐÌNH KHÁNH, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh: Một số DN đã trang bị máy đo thân nhiệt cho NLĐ

Việc phòng, chống bệnh do vi rút nCoV gây ra được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và LĐLĐ tỉnh hết sức quan tâm. Hiện nay, thông qua mạng Zalo giữa LĐLĐ tỉnh với cán bộ công đoàn chủ chốt ở cơ sở, đa số công đoàn viên đã nhận được chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề này. Nhiệm vụ chủ yếu hiện nay là tập trung vào việc tuyên truyền phòng tránh bệnh do vi rút nCoV cho công đoàn viên, NLĐ trong các DN trên địa bàn tỉnh. Một số DN đông NLĐ, có NLĐ Trung Quốc và nước ngoài, ngay từ ngày làm việc đầu năm DN đã trang bị máy đo thân nhiệt để đo thân nhiệt hàng ngày cho NLĐ khi vào bấm thẻ.

Chiều ngày 30-1, chúng tôi đã gọi điện cho tất cả công đoàn cơ sở để nắm thông tin và vẫn tiếp tục duy trì trao đổi thông tin 2 chiều liên tục để nắm bắt tình hình. Đến thời điểm này, vẫn chưa có thông tin nào báo cáo có chuyên gia hay đoàn viên công đoàn nhiễm bệnh. Một số DN cho biết (như Công ty Chí Hùng), đã yêu cầu các chuyên gia, NLĐ Trung Quốc không đến Bình Dương trong thời điểm này mà ở lại bên đó khoảng 2 tuần nữa. Một số DN cũng đã chuẩn bị và cung cấp khẩu trang miễn phí để trang bị cho NLĐ nhằm phòng chống bệnh; lưu ý hạn chế NLĐ đi đến những chỗ đông người...

* ÔNG PHẠM VĂN BẢY, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An: Triển khai quyết liệt, khẩn trương bảo đảm công tác phòng, chống bệnh

Ủy ban MTTQ và các ban ngành, đoàn thể có vai trò hết sức quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao ý thức người dân trong việc tham gia phòng chống dịch bệnh.

Ngay khi nhận được sự chỉ đạo của tỉnh về việc phòng chống bệnh do vi rút nCoV gây ra, chúng tôi đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể địa phương tham gia vào công tác này để tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân, NLĐ trên địa bàn hiểu, nâng cao ý thức phòng bệnh. Sau khi tỉnh ban hành kế hoạch đáp ứng, chúng tôi sẽ căn cứ vào đó để xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình địa phương, triển khai quyết liệt, khẩn trương làm sao bảo đảm công tác phòng chống bệnh do nCoV kịp thời, hiệu quả.

 NHÓM P.V VH-XH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2630
Quay lên trên