Bí quyết sống thọ của cụ bà 108 tuổi

Cập nhật: 01-10-2014 | 08:17:34

Theo lời giới thiệu của Hội Người cao tuổi phường Phú Mỹ, chúng tôi đã đến thăm cụ bà Phan Thị Rượu (năm 1906) ngụ ở khu phố 6, phường Phú Mỹ, TP.TDM. Nói đến cụ, mọi người trong xóm ai cũng mến phục không chỉ vì cụ cao tuổi nhất (108 tuổi), mà trong cuộc sống cụ luôn nghĩa tình, hết mực yêu thương con cháu và giúp đỡ mọi người. Cụ bà đã chia sẻ bí quyết sống trường thọ của mình.

 

Ông Nguyễn Văn Nốp, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Phú Mỹ, đến thăm và trao giấy mừng thọ cho cụ bà Phan Thị Rượu

Tuy tuổi đã cao nhưng cụ còn rất khỏe, minh mẫn. Mái tóc bạc phơ, khuôn mặt hao gầy, cụ Rượu vừa bỏm bẻm nhai trầu vừa vui vẻ chuyện trò, trả lời rất rành rọt nhiều câu hỏi của chúng tôi. Cuộc sống năng động, sống phải lao động là ý cụ bà chia sẻ với chúng tôi về bí quyết sống khỏe. Cụ nói thật thà: “Cả đời bà chỉ biết làm nông, trồng khoai, tỉa đậu, trồng ớt, chẻ củi. Làm miệt mài từ sáng đến trưa, rồi từ trưa đến chiều, không kể mưa nắng. Quanh năm suốt tháng ăn toàn mắm nêm với rau đồng, nên không bệnh tật gì hết”.

Cụ cho biết, món cụ thích nhất là mắm nêm, khi có tiền thì mua thêm dưa muối, thơm bỏ thêm vào rồi ăn cùng rau đồng. Ăn nhiều rau. Thực đơn của cụ rất đơn giản, không có quá nhiều thức ăn. Buổi sáng uống 1 ly sữa, khoảng 2 giờ sau ăn một chén cháo. Buổi trưa và chiều, mỗi lần ăn 1 chén cơm, 1 chén canh và 1 trái chuối hoặc 1 miếng thanh long, cam, quýt.

Cụ khoe với chúng tôi: “Bà có tất cả 6 người con, 5 gái và 1 trai. Người con gái đầu năm nay còn sống cũng gần 90 tuổi, còn đứa út đang phụng dưỡng bà năm nay 69 tuổi. Thằng con trai thứ năm, đi bộ đội từ năm 1964 và hy sinh năm 1970 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Thời chiến tranh mặc dù vất vả làm lụng nuôi đàn con, nhưng cũng như bao nhà trong xóm, vợ chồng bà cũng tranh thủ tiếp tế cho bộ đội nào là thuốc men, khoai, mắm”.

Cụ còn “bật mí” thêm rằng, cụ sống thọ còn là vì tình yêu thương, chăm sóc chu đáo của các con. Con cụ rất hiếu thuận, lo cho cụ từng li từng tí. Ngày con còn bé, cụ chưa bao giờ phải nặng lời với con cái. Đàn con của cụ nghèo, chỉ ăn rau cháo nhưng sống khỏe mạnh, chẳng đứa nào phải đi bệnh viện. Còn bây giờ cháu của cụ sinh ra được chăm sóc từ trong bụng mẹ, đủ đầy hơn ngày xưa rất nhiều nhưng lại hay ốm vặt, hay đi bệnh viện. Rồi cụ lý giải: “Chắc vì bây giờ ô nhiễm môi trường, không khí bẩn quá. Đồ ăn thức uống toàn được phun thuốc trừ sâu, tẩm hóa chất. Con người không bệnh tật sao được”.

Sống thọ, thường xuyên giúp đỡ mọi người, lúc nào cụ cũng nhắc nhở con cháu sống hòa thuận, hiếu thảo nên cụ được con cháu nể trọng yêu kính. Bên cạnh danh hiệu “Gia đình cách mạng gương mẫu”, gia đình cụ còn luôn giữ vững danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu” hơn 15 năm liền.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên