Biến chứng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường

Cập nhật: 26-03-2024 | 09:30:42

Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ 48 tuổi vào viện vì mệt, sưng đỏ, chảy dịch bàn chân phải.

Qua thăm khám ban đầu, bác sĩ ghi nhận bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được nhưng bứt rứt, mệt, khó thở, tức ngực, buồn ngủ, buồn nôn... Ngón V bàn chân phải hoại tử khô, đen, rỉ dịch vàng nhiều, sưng nóng, 2/3 dưới cẳng chân phải sưng, mạch mu chân bên khó bắt. Test nhanh đường huyết mao mạch kết quả > 600mg/dl. Các bác sĩ chẩn đoán ban đầu bệnh nhân bị nhiễm toan ceton (biến chứng cấp tính của bệnh đái tháo đường), viêm mô bào bàn chân phải, viêm xương ngón V bàn chân phải, theo dõi nhiễm trùng huyết.

Theo các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, đây là hậu quả của chế độ ăn nhiều đường, tinh bột, chất béo, rượu bia và lối sống ít vận động. Nhiễm toan ceton là một vấn đề nghiêm trọng xảy ra ở người mắc bệnh tiểu đường khi cơ thể cạn kiệt insulin, các chất ceton tích tụ trong cơ thể, tăng gánh nặng điều trị, đe dọa đến tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị nhanh chóng.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên