Biến thể phụ của Omicron nguy hiểm thế nào và người dân cần làm gì để phòng bệnh trong dịp Tết?

Cập nhật: 26-01-2024 | 07:07:58

Chiều 25-1, bà Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, JN.1 của SARS-CoV-2 là một biến thể phụ từ biến thể BA.2.86 của Omicron, được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào nhóm "biến thể đáng quan tâm".

Số người mắc COVID-19 phải nhập viện tại TP Hồ Chí Minh có xu hướng tăng.

Theo số liệu giám sát của HCDC, từ ngày 18/12/2023 đến hết ngày 22/1/2024, các bệnh viện của Thành phố tiếp nhận 94 ca COVID-19 điều trị nội trú đến từ TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành khác. Trong 94 bệnh nhân nội trú nói trên có 17 ca bệnh nặng phải thở oxy, không có ca tử vong do COVID-19. Tất cả ca bệnh nặng đều là người thuộc nhóm nguy cơ (có bệnh nền nặng) và chưa tiêm chủng đủ các mũi vaccine phòng COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh nhận định, dấu hiệu đáng lo ngại là số ca nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới do COVID-19 có xu hướng gia tăng dần trong 6 tuần gần đây.

“Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã phát hiện biến thể phụ JN.1 của SARS-CoV-2 ở các bệnh nhân nhập viện trong tháng 12/2023 tại TP Hồ Chí Minh”, bà Lê Hồng Nga nói.

Theo Phó Giám đốc HCDC, sự gia tăng liên tục của JN.1 tại một số quốc gia cho thấy biến thể này có khả năng lây truyền cao hơn hoặc lẩn tránh hệ thống miễn dịch của con người tốt hơn. Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy JN.1 gây ra nguy cơ gia tăng đối với sức khỏe cộng đồng so với các biến thể hiện đang lưu hành khác.

“Nhìn chung, khi mắc COVID-19 thì các triệu chứng có xu hướng giống nhau giữa các biến thể. Triệu chứng và mức độ nghiêm trọng khi mắc COVID-19 thường phụ thuộc nhiều vào khả năng miễn dịch và tình trạng sức khỏe của chúng ta”, bà Lê Hồng Nga nói.

Đánh giá về nguy cơ lây lan dịch COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán 2024, bà Lê Hồng Nga cho rằng việc gia tăng giao lưu, đi lại, gặp gỡ trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới là một trong những yếu tố thuận lợi cho việc lây lan các tác nhân gây bệnh hô hấp, trong đó có COVID-19; đặc biệt là đối với những người thuộc nhóm nguy cơ như người cao tuổi, người có bệnh lý nền, phụ nữ có thai…

Theo đó, để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, Sở Y tế giao HCDC giám sát chặt chẽ diễn tiến của bệnh COVID-19 gồm số ca nhập viện, số ca nặng và tử vong; duy trì hoạt động bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ trong bối cảnh xuất hiện biến thể phụ JN.1; thực hiện rà soát, quản lý người thuộc nhóm nguy cơ. Đối với người thuộc nhóm nguy cơ cao, có bệnh lý nền cần được tập trung bảo vệ; quản lý, điều trị ổn định các bệnh lý không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính…

Bà Lê Hồng Nga cũng khuyến cáo người dân tăng cường các biện pháp tự bảo vệ như tiêm vaccine, quản lý tốt bệnh nền… là điều hết sức quan trọng và cần thiết. Người thuộc nhóm nguy cơ cần được tiêm chủng đầy đủ, kể cả vaccine COVID-19 và những loại vaccine khác như phế cầu, viêm hô hấp… Rà soát người thân, người sống cùng gia đình với người thuộc nhóm nguy cơ chưa tiêm đầy đủ vaccine để vận động đi tiêm.

Đặc biệt, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh khác như: đeo khẩu trang khi đến cơ sở y tế, nơi tập trung đông người hoặc khi có triệu chứng hô hấp. Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; súc miệng, họng bằng nước súc miệng; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên