Bình Dương: Nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn được vinh danh nhất nước!

Cập nhật: 22-09-2017 | 09:56:20

Ngày 20-9, tại Lễ tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu năm 2017 do Bộ Công thương kết hợp Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại tổ chức tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng quốc gia, thành phố Hà Nội, tỉnh Bình Dương có 5 sản phẩm được bình chọn và tôn vinh là sản phẩm CNNT cấp quốc gia, trong số 102 sản phẩm CNNT được vinh danh. Với kết quả này, Bình Dương được xếp trong top dẫn đầu là tỉnh có nhiều sản phẩm CNNT được vinh danh nhất nước!

Bình Dương nằm trong top có nhiều sản phẩm được tôn vinh nhất

Thực hiện Kế hoạch số 2880/KH-BCT ngày 7-4-2017 của Bộ Công thương về việc tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2017 và chủ trương của UBND tỉnh Bình Dương số 2240/UBND-KTN ngày 6-6-2017. Vừa qua Sở Công thương đã đăng ký gửi hồ sơ 9 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2016 tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2017. Trong đó, nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ có 6 sản phẩm: Bộ sản phẩm lọ sơn mài vẽ nổi Công ty TNHH MTV Sơn mài mỹ nghệ Tư Bốn, Làng sơn mài Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một; bộ sản phẩm đôn ngồi (gốm), Công ty TNHH Phước Dũ Long, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên; bộ đôn ngồi (mây tre lá) của Hợp tác xã mây tre lá Ba Nhất, khu phố 7, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên; bộ đôn lục bình của Công ty CP SX-TM Quang Minh, khu phố 6, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát; bộ bàn ghế ghép gạch gốm để sân vườn của DNTN Như Ngọc, khu phố Hưng Lộc, phường Hưng Định, TX.Thuận An. Nhóm thiết bị máy móc dụng cụ phụ tùng cơ khí: Máy làm mát IFAN của Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng, khu phố Đông Tác, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An; sản phẩm khác: Guốc gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH SX-DV-TM Hùng Thái, khu phố Bình Thuận, phường Bình Nhâm, TX.Thuận An. Qua bình chọn, Bình Dương có 5 sản phẩm được vinh danh: Chân vịt tàu thủy Hộ kinh doanh Bình Đường số 71, quốc lộ 13, khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An; chậu Poly dán đá của Công ty TNHH SX-TM Hiên Hoa Anh, xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên; máy làm mát IFAN của Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng, khu phố Đông Tác, phường Tân Đông Hiệp, TX. Dĩ An; bàn ghế ghép gạch gốm để sân vườn DNTN Như Ngọc, khu phố Hưng Lộc, phường Hưng Định, TX.Thuận An và bộ sản phẩm đôn lục bình của Công ty CP SX-TM Quang Minh, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát. Đặc biệt, bộ sản phẩm đôn lục bình của Công ty CP SX-TM Quang Minh là sản phẩm đã được tôn vinh cấp quốc gia 2 lần liên tục kể từ khi Bộ Công thương tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT cấp quốc gia đến nay.

Nhìn chung, việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia là hoạt động thiết thực được DN cả nước hoan nghênh. Qua đó, ngành công thương tiếp tục lựa chọn các sản phẩm xuất sắc, tiêu biểu nổi trội trong phạm vi quốc gia. Kết quả bình chọn là cơ sở để Cục Công nghiệp địa phương, Bộ Công thương, UBND các tỉnh có kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển, tạo việc làm cho người lao động tại địa phương, nhằm duy trì và phát triển làng nghề, chuyển đổi công nghiệp hóa, hiện đại hóa CNNT đồng thời thu hút, khuyến khích, động viên kịp thời các cơ sở sản xuất CNNT nói chung và các đơn vị có sản phẩm được bình chọn tích cực hơn trong việc duy trì sản xuất và phát triển sản phẩm có chất lượng cao, có tiềm năng lợi thế của vùng và quốc gia.

Gian hàng trưng bày sản phẩm phong phú, đẹp mắt

Qua bình chọn sản phẩm CNNT cấp quốc gia năm nay, nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ có 19/34 sản phẩm được vinh danh. Nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và đồ uống có 42/73 sản phẩm. Nhóm sản phẩm thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí có 22/31 sản phẩm và nhóm các sản phẩm khác có 19/33 sản phẩm.

Tính theo khu vực, có 36/60 sản phẩm đạt cấp quốc gia của 16/16 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, 39/62 sản phẩm đạt cấp quốc gia của 16/18 tỉnh, thành phố trong khu vực phía Nam tham gia bình chọn, 27/49 sản phẩm đạt cấp quốc gia của 12/14 tỉnh, thành phố trong khu vực miền Trung và Tây nguyên tham gia bình chọn. Được biết, Lễ tôn vinh sản phẩm CNNT tiêu biểu quốc gia được tổ chức 2 năm một lần. Năm 2015, Ban tổ chức đã chọn được 100 sản phẩm để tôn vinh và trao giải. Thông qua chương trình, các cơ quan chức năng sẽ có thêm các hoạt động hỗ trợ DN nâng cao hơn nữa công tác thiết kế sản phẩm, cải tiến mẫu mã từ đó nâng cao giá trị của hàng hóa.

Lễ công bố và tôn vinh 102 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2017 do Cục Công thương địa phương phối hợp tổ chức đã diễn ra đồng thời với Hội chợ triển lãm hàng CNNT tiêu biểu năm 2017, cũng tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng quốc gia (Hà Nội). Ngoài việc động viên, khích lệ những tổ chức, cá nhân, các cơ sở CNNT có sản phẩm được bình chọn tích cực hơn nữa trong việc duy trì sản xuất và phát triển sản phẩm chất lượng cao, có tiềm năng lợi thế của vùng và quốc gia, hội chợ còn tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở CNNT giới thiệu các sản phẩm và trao đổi với các đối tác, tạo mối liên kết thương mại nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Thông qua đó, còn là cơ hội để sản phẩm CNNT tiêu biểu được giới thiệu, quảng bá hình ảnh với thị trường trong nước và quốc tế.

Trong thời gian diễn ra hội chợ sẽ có các hội thảo, diễn đàn trao đổi, chia sẻ nhằm đưa ra những định hướng, giải pháp tạo sự gắn kết giữa phát triển sản xuất sản phẩm CNNT với nhu cầu của thị trường, qua đó nâng cao giá trị của sản phẩm trong thời gian tới.

Ông Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng Khuyến công, Trung tâm Khuyến công, người đưa sản phẩm CNNT Bình Dương dự thi và tổ chức gian hàng tại hội chợ, cho biết: “Gian hàng sản phẩm của tỉnh Bình Dương được đánh giá là phong phú gồm nhiều chủng loại sản phẩm. Đặc biệt, việc bày trí gian hàng cũng được đánh giá là đẹp nhất, thu hút nhiều khách tham quan và giao thương!”.

Giải pháp phát triển thêm nhiều sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu

Nhân tin vui có nhiều sản phẩm CNNT được vinh danh cấp quốc gia và thành công của gian hàng Bình Dương từ hội chợ ở thủ đô, nói về việc phát huy, nhân rộng sản phẩm CNNT, để ngày càng có nhiều sản phẩm đặc trưng cho Bình Dương được vinh danh, bà Phan Thị Khánh Duyên, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp Bình Dương cho biết: “Mục tiêu tổng quát của chương trình Khuyến công Bình Dương đến năm 2020 là huy động mọi nguồn lực tham gia hoặc hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và các dịch vụ khuyến công, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập, thực hiện phân công lại lao động xã hội và góp phần xây dựng nông thôn mới”.

Bà Khánh Duyên cho biết chương trình khuyến công đặc biệt nhấn mạnh giải pháp để phát triển sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của tỉnh: Toàn tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp một cách bền vững, phát triển sản phẩm công nghiệp đặc trưng và lợi thế của tỉnh, phát triển các sản phẩm CNNT tiêu biểu, sản phẩm tiêu biểu của làng nghề, nhằm bảo tồn và phát triển làng nghề của tỉnh và nâng cao năng lực cạnh tranh, thực hiện có hiệu quả lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế. Đẩy mạnh công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biều và hỗ trợ DN CNNT ở khu vực nông thôn, tăng kim ngạch xuất khẩu hàng tiểu thủ công nghiệp, tăng mạnh công nghiệp chế biến các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động ở khu vực nông thôn theo hướng công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Phát triển kinh tế tập thể (hợp tác xã, tổ hợp tác), tập trung đẩy mạnh công tác khuyến công về các huyện phía bắc của tỉnh.

 BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên