Bình Dương sẽ tổ chức Giải thưởng Môi trường năm 2017

Cập nhật: 15-03-2017 | 19:51:52

Với ý nghĩa nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường (BVMT), dự kiến vào Ngày Môi trường thế giới 5-6 năm nay, Bình Dương sẽ tổ chức trao tặng Giải thưởng Môi trường tỉnh Bình Dương năm 2017. Đây là dịp ghi nhận, tôn vinh các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động BVMT, chống biến đổi khí hậu…

Giải thưởng Môi trường tỉnh Bình Dương là giải thưởng chính thức trao tặng cho các tổ chức, cá nhân và cộng đồng có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp BVMT. Đây là cơ sở pháp lý để giới thiệu các cá nhân, tập thể xuất sắc tham gia Giải thưởng Môi trường Việt Nam do Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức. Giải thưởng được xét tặng 2 năm một lần và có giá trị trong 4 năm, nhằm động viên, khuyến khích phong trào BVMT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, đồng thời tuyên truyền, giới thiệu các gương điển hình tiên tiến về BVMT, lan tỏa phong trào thi đua yêu nước trong lĩnh vực môi trường.

Học sinh tiểu học ở TP.Thủ Dầu Một ký tên bảo vệ động vật hoang dã trong gian hàng “Em yêu động vật”. Đây là mô hình hoạt động tự nguyện và thiện nguyện được UBND tỉnh trao tặng Giải thưởng Môi trường tỉnh Bình Dương năm 2015

Chính vì vậy, Giải thưởng Môi trường tỉnh Bình Dương năm nay được diễn ra theo quy trình khá chặt chẽ từ khâu lên kế hoạch cho đến việc xét tặng giải thưởng, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ và khách quan. Đặc biệt, giải thưởng năm nay không xét tặng cho tổ chức, cá nhân đã được trao tặng giải thưởng ở lần trước liền kề trên cùng một lĩnh vực hoặc đã được Bộ TN&MT trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam trong năm trước đó. Trao đổi với chúng tôi, một số cán bộ Chi cục BVMT Sở TN&MT cho biết: “Giải thưởng Môi trường tỉnh Bình Dương năm 2017 quy định rất chặt chẽ, không chạy theo hình thức, số lượng mà đề cao chất lượng, sẵn sàng loại bỏ những hồ sơ có đơn thư tố cáo vi phạm các quy định của Luật BVMT. Cá nhân tổ chức đạt giải phải là những cá nhân, tổ chức điển hình, tiêu biểu có nhiều đóng góp thiết thực trong phong trào BVMT của tỉnh.

Để mở rộng đối tượng tham gia gửi hồ sơ, năm nay, 6 nhóm lĩnh vực môi trường được tham gia xét tặng bao gồm: Quản lý nhà nước về BVMT; Giáo dục - đào tạo, truyền thông, tham vấn, tư vấn, phản biện, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về BVMT; Nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong lĩnh vực BVMT; Phòng ngừa, giảm thiểu tác động xấu tới môi trường, khắc phục sự cố, xử lý ô nhiễm, phục hồi và cải thiện môi trường; Bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học; Thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Số lượng giải thưởng mỗi lần xét tặng được xem xét trên cơ sở các kết quả cụ thể về thành tích BVMT, nhưng không quá 15 giải cho cả 3 đối tượng: Tổ chức, cá nhân và cộng đồng thuộc các lĩnh vực tham gia xét tặng. Cơ cấu giải thưởng do Hội đồng xét tặng giải thưởng đề nghị trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định. Tuy nhiên, tổ chức, cá nhân được xét tặng giải thưởng phải có thành tích xuất sắc, được xã hội công nhận, giải quyết thành công ít nhất một vấn đề môi trường đặc thù hoặc thúc đẩy tiến bộ trong hoạt động BVMT.

Đối với tổ chức đã hoạt động, sản xuất, kinh doanh liên tục trên địa bàn tỉnh từ 3 năm trở lên, không vi phạm các quy định của Luật BVMT và các quy định pháp luật có liên quan trong thời gian ít nhất 2 năm, tính đến thời điểm đăng ký xét tặng giải thưởng. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ngoài việc thỏa mãn các điều kiện nêu trên còn phải nằm trong danh sách các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác BVMT theo quy định tại Quyết định số 03/2011/QĐ-UBND ngày 27-1-2011 và Quyết định số 14/2011/QĐ-UBND ngày 27-6-2011 của UBND tỉnh về tiêu chí phân hạng các doanh nghiệp và xây dựng Sách xanh tỉnh Bình Dương. Riêng đối với cá nhân và cộng đồng phải có thành tích xuất sắc trong BVMT, xây dựng được các mô hình mới, hiệu quả thuộc một trong các lĩnh vực xét tặng giải thưởng, không vi phạm Luật BVMT.

Không chỉ dựa trên điều kiện xét tặng, Giải thưởng Môi trường tỉnh Bình Dương còn xây dựng chi tiết các tiêu chí đánh giá và đưa ra các thang điểm cụ thể cho từng tiêu chí tương ứng với từng đối tượng. Điển hình như đối tượng là cá nhân, điểm tối đa là 100 điểm với các tiêu chí như đóng góp đối với sự nghiệp BVMT; tính hiệu quả về kinh tế, xã hội; quy mô và phạm vi ảnh hưởng; tính sáng tạo; có thành tích về BVMT trong lĩnh vực xét tặng giải thưởng tại vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn mới; là người khuyết tật hoặc người dân tộc thiểu số.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ của các cá nhân và tổ chức, cộng đồng đăng ký tham gia xét tặng giải thưởng từ ngày phát động đến hết ngày 15-4-2017 (tính theo dấu bưu điện đối với các hồ sơ gửi qua đường bưu điện). Địa điểm tiếp nhận: Tầng 7, tháp B, Tòa nhà Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh Bình Dương, điện thoại: 0650.3834765, Fax: 0650.3838556.

Lễ trao Giải thưởng Môi trường tỉnh Bình Dương sẽ được tổ chức trang trọng vào dịp Ngày Môi trường thế giới năm 2017. Các tổ chức, cá nhân và cộng đồng đoạt giải sẽ được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và được mời đến nhận giải thưởng.

P.V

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1760
Quay lên trên