Bình Dương tiếp tục thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội

Cập nhật: 20-04-2020 | 09:00:31

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh đã khẩn trương triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong tình hình mới. Thực hiện cách ly toàn xã hội, hàng loạt văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh được ban hành, thể hiện sự nhạy bén, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành.

 Cán bộ, đảng viên phường Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một) đến tận nhà người dân vận động và cam kết thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ

Vừa thực hiện nhiệm vụ kép vừa bảo đảm an sinh xã hội

Thực hiện cách ly toàn xã hội, Bình Dương đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, hiện nay trên địa bàn vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19, số ca nghi ngờ giảm, liên tục trong hơn 10 ngày qua chưa phát hiện trường hợp nào nghi ngờ. Từ đầu mùa dịch bệnh đến nay, toàn tỉnh có 84 trường hợp nghi ngờ lấy mẫu xét nghiệm, kết quả cả 84 trường hợp đều âm tính với dịch bệnh Covid-19.

Bước vào giai đoạn vàng chống dịch bệnh, Bình Dương được Quân khu 7 giao tiếp nhận, cách ly kiều bào, du học sinh và người lao động từ nước ngoài trở về Việt Nam. Do đó các cấp, các ngành trong tỉnh ráo riết chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung; chuẩn bị trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế và huy động các lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh. Trong trường hợp ghi nhận bệnh, khu cách ly điều trị của tỉnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện dã chiến thuộc Khoa Lao - Tâm thần) và cấp huyện, thị, thành phố đều có khả năng đáp ứng thu dung và điều trị. Ngoài ra, còn có 2 bệnh viện Quân y 4 - Quân đoàn 4 và Bệnh viện Đa khoa Cao su Dầu Tiếng cũng điều trị bệnh nhân Covid-19. Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh siết chặt quản lý, kiểm soát nguồn lây nhiễm hơn nữa. Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế phải bảo đảm đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân đạt chuẩn cho tất cả nhân viên y tế khi khám và điều trị cho người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. Tất cả những người đến khám có biểu hiện nghi ngờ hoặc tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng đều được coi là có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 (F1). Trường hợp người bệnh cấp cứu chưa khai thác được yếu tố nguy cơ thì kíp cấp cứu phải mang đầy đủ trang phục phòng hộ cá nhân như khi cấp cứu người nhiễm Covid-19.

Triển khai tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “thực hiện nhiệm vụ kép” vừa nỗ lực phòng, chống dịch bệnh, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, Bình Dương triển khai hàng loạt biện pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Cụ thể tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, khẩn trương giải ngân cho các dự án có đủ điều kiện; triển khai có hiệu quả nhóm các giải pháp về tài chính, tín dụng ngân hàng và thuế, từ đó tạo điều kiện thuận lợi duy trì và phát triển sản xuất, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội.

Thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19, tỉnh tiến hành hỗ trợ gói an sinh xã hội cho 6 nhóm đối tượng. Đặc biệt khi ngưng phát hành vé số, tỉnh đã quyết định hỗ trợ người bán vé số lẻ mỗi ngày 60.000 đồng, tính từ ngày 1 đến 15-4. Dự kiến trong đợt này tỉnh sẽ chi số tiền hơn 8,2 tỷ đồng để hỗ trợ cho khoảng 9.200 người bán vé số lẻ trên địa bàn. Trong khi đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đã ủng hộ tiền và các loại hàng hóa thiết yếu khoảng 11 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Liên đoàn Lao động tỉnh cũng vận động 700 cơ sở kinh doanh nhà trọ, với hơn 13.000 phòng trọ miễn, giảm 4,2 tỷ đồng tiền thuê phòng để chia sẻ khó khăn với người lao động trong mùa dịch bệnh Covid-19.

Cùng với việc thực hiện cách ly toàn xã hội, Bình Dương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0, bộ máy cơ bản chuyển sang chế độ trực tuyến, toàn bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tạm thời dừng hoạt động chỉ giải quyết những vấn đề cấp bách, dạy học trực tuyến trên nền tảng công nghệ được triển khai đồng bộ không chỉ 3 cấp học mà còn cả cao đẳng, đại học.

Thực hiện nghiêm túc

Do dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường, Bình Dương tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội đến ngày 22- 4. Chấp hành chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, người dân trong tỉnh đã đồng lòng thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, nhằm phòng, chống hiệu quả dịch bệnh.

Chấp hành chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và tỉnh, các địa phương trong tỉnh đã tiếp tục thực hiện cách ly xã hội một cách nghiêm túc. Tại TX.Bến Cát, từ ngày 1-4 đến nay, người dân đã hạn chế ra đường để bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Các con đường trong thị xã, từ trung tâm đến khu xóm, các cửa hàng, hàng quán đa số đều đã đóng cửa. Một vài cửa hàng mở bán các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân, nhưng đều phục vụ bán mang về. Thực hiện giãn cách xã hội, người dân đã có ý thức giữ khoảng cách an toàn khi đến những nơi này.

Thực hiện các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, tại các cơ quan, công sở, UBND các xã, phường đã bố trí, sắp xếp nhân sự làm việc luân phiên, không để tình trạng tập trung đông người. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các cơ quan, công sở đã thực hiện sắp xếp bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc luân phiên, giảm tối đa số lượng người làm việc tập trung tại trụ sở cơ quan và thực hiện giải quyết công việc trực tuyến tại nhà.

Để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, UBND các huyện, thị, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã phường tiếp tục tăng cường tuyên truyền người dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp để nhân dân nhận thức đúng và chấp hành nghiêm về giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các xã, phường thường xuyên kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh các trường hợp vi phạm về cách ly toàn xã hội, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như không đeo khẩu trang khi lưu thông trên đường, tụ tập đông người ở nơi công cộng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, từng người dân, Bình Dương nhất định sẽ vượt qua, chiến thắng đại dịch này.

KIM HÀ - ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên