Bình Dương vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh

Cập nhật: 16-06-2021 | 09:14:50

Tính đến sáng 15-6, ổ dịch tại TX.Tân Uyên liên quan đến bệnh nhân BN10584 là chủ quán trà sữa “Cô chủ nhỏ” (địa chỉ cư trú tại khu phố Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên), phát hiện dương tính vào ngày 12-6 đã có tổng cộng 14 ca mắc. Trước đó, ngay từ ngày 12-6, sau khi phát hiện BN10584 dương tính với Covid-19, ngành y tế tỉnh đã huy động lực lượng thần tốc truy vết các F1, F2, khoanh vùng, cách ly y tế và nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm.

Chùm ca bệnh tại TX.Tân Uyên có mối tương quan dịch tễ

Ổ dịch tại TX.Tân Uyên được phát hiện khi bệnh nhân BN10584 có triệu chứng sốt, ho đi khám bệnh và phát hiện dương tính ngay sau đó. Qua điều tra các mốc dịch tễ của các bệnh nhân cho thấy 14 bệnh nhân này đều là một chùm ca bệnh trong các gia đình có mối quan hệ họ hàng anh em với nhau, nhà của các bệnh nhân nằm gần nhau. Trong 14 bệnh nhân thì có tới 13 người trong một gia đình ở khu phố Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên và 1 trường hợp là F1 của bệnh nhân BN10584 cư trú tại phường Tân Vĩnh Hiệp do có tiếp xúc gần. Đặc biệt, mốc dịch tễ quan trọng mà 14 bệnh nhân này cùng tham dự là bữa tiệc thôi nôi của gia đình vào ngày 8-6.

Lực lượng cán bộ y, bác sĩ TX.Tân Uyên vệ sinh, phun khử khuẩn khu phố nơi hai vợ chồng ca bệnh sinh sống

Lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa khu vực Khu phố Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên

Ngay từ ngày 12-6, sau khi phát hiện BN10584 dương tính với Covid-19, ngành y tế đã huy động lực lượng thần tốc truy vết các F1, F2, khoanh vùng và nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm. Suốt những ngày qua, lực lượng y tế làm việc không kể ngày đêm, xuống tận khu ấp, vào gia đình người dân truy vết các F1, F2 liên quan. Đối với chùm ca bệnh gồm 11 người trong một gia đình tại khu phố Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh, bước đầu ngành xác minh được 65 trường hợp F1. Với ca bệnh tại phường Tân Vĩnh Hiệp, bước đầu ngành cũng xác định được 200 trường hợp liên quan tại Bệnh viện Đa khoa tư nhân Bình Dương và 25 trường hợp F1 tại phường Tân Vĩnh Hiệp.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Quá trình thực hiện, ngành y tế cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt là ý thức phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 của người dân còn thấp, không hợp tác trong việc điều tra, truy vết; khai báo quanh co, không khai quá trình tiếp xúc và đi lại nên gây rất nhiều khó khăn cho công tác truy vết các trường hợp liên quan. Vì vậy, để góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh, người dân trên địa bàn tỉnh cần nghiêm túc hơn nữa trong thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế), ghi nhật ký hàng ngày đi đâu, gặp ai, nghiêm túc khai báo y tế để công tác điều tra, truy vết dễ dàng hơn”.

Sẵn sàng các cơ sở cách ly, điều trị

Để chuẩn bị sẵn sàng cho các cấp độ dịch, trước đó, tỉnh chuẩn bị các khu cách ly tập trung cho khoảng 10.000 người tại cư xá nhà ở xã hội Becamex, trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố, các cơ sở giáo dục, nhà văn hóa thể dục thể thao ở các địa phương. Trường hợp dịch bệnh xảy ra tại các khu công nghiệp sẽ sử dụng các khu ký túc xá, khu nhà ở cho chuyên gia, công nhân để thực hiện cách ly tập trung.

Tỉnh cũng đang mở rộng thêm nhiều khu cách ly tập trung mới như khu ký túc xá Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh cho mượn 1.800 giường cách ly. Về năng lực điều trị của tỉnh, có thể điều trị khoảng 600 bệnh nhân cùng lúc với nhân lực, máy thở, trang thiết bị, cơ sở vật chất đã sẵn sàng và kể cả cho bệnh viện dã chiến. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được phép xét nghiệm khẳng định. Tổng số máy xét nghiệm PCR của tỉnh hiện có là 6 máy.

“Hiện nay ngành y tế vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh truy vết thần tốc các trường hợp F1, F2 liên quan đến 14 ca bệnh tại ổ dịch TX.Tân Uyên. Ban Chỉ đạo PCDB Covid-19 tỉnh đang chỉ đạo quyết liệt việc PCDB tại các công ty, doanh nghiệp, khu công nghiệp nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu kép vừa PCDB vừa phát triển kinh tế, “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm” trong PCDB, bảo đảm tốt an sinh xã hội, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh lên đời sống người dân”, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương nói. 

Tính đến ngày 15-6, lực lượng chức năng đã tiến hành cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân BN10584 là chủ quán trà sữa “Cô chủ nhỏ”; cách ly y tế các khu vực: Nhà ở các bệnh nhân tại phường Tân Vĩnh Hiệp, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên; Bệnh viện Đa khoa tư nhân Bình Dương; mở rộng khu vực cách ly y tế đường số 14, khu phố Khánh Hội. Ngành cũng phun hóa chất khử khuẩn tại các khu vực nguy cơ, chuyển các bệnh nhân mắc Covid-19 sang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1662
Quay lên trên