Bộ Công an khen thưởng thành tích đánh án của Bình Dương

Cập nhật: 14-10-2015 | 08:37:25

Trong số hàng loạt chuyên án được Bộ Công an khen thưởng trong thời gian qua, có lẽ chuyên án triệt phá băng cướp có súng ở TX.Bến Cát và chuyên án phá đường dây mua bán ma túy cực lớn do các thành viên trong gia đình Lê Đình Kiểm thực hiện là đáng nhớ nhất vì theo như phát biểu của Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an thì đây là “những thành tích đặc biệt xuất sắc của Công an Bình Dương”.

 Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng trao giấy khen cho Thượng tá Nguyễn Thanh Khiêm, khi còn là Phó Trưởng Công an huyện Bến Cát, đơn vị có thành tích triệt phá băng cướp có súng

Triệt phá đường dây buôn bán ma túy lớn

Nói về chuyên án này, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng cho rằng chuyên án thành công thể hiện sự dũng cảm, quyết tâm, sáng tạo và phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị nghiệp vụ của Công an Bình Dương.

Nội dung chuyên án được tóm lược như sau: Từ nguồn tin trinh sát, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đồng loạt xuất quân và đánh trúng một đường dây tàng trữ, mua bán ma túy cực lớn, thu giữ 34 bánh heroin với trọng lượng khoảng hơn 10kg, 1.000g ma túy tổng hợp dạng đá, 100.000 USD và hơn 4 tỷ đồng tiền mặt. Theo Ban chuyên án, đây là vụ án ma túy lớn nhất từ trước đến nay bị phát hiện trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Trước đó, qua công tác quản lý địa bàn, Công an tỉnh Bình Dương đã phát hiện một số đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Nhận định đây mà một đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn nên Công an tỉnh đã lập chuyên án để triệt xóa. Sau thời gian triển khai lực lượng, tích cực thu thập thông tin tài liệu và chọn thời điểm thích hợp để phá án, Ban chuyên án quyết định bắt quả tang đối tượng Ngô Thị Mỹ Vân (SN 1964, ngụ quận 10, TP.HCM) đang vận chuyển ma túy bằng xe Attila BS 52Z4- 8033 trên đường cao tốc Mỹ Phước- Tân Vạn (thuộc phường Thuận Giao, TX.Thuận An). Cơ quan công an thu giữ 2 bánh heroin, 3 điện thoại di động, 1 xe máy và gần 800.000 đồng.

 Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng đánh giá thành tích triệt phá đường dây buôn bán ma túy do Lê Đình Kiểm cầm đầu là chiến công đặc biệt xuất sắc của Công an Bình Dương trong công tác tấn công tội phạm và phối hợp tác chiến giữa các đơn vị nghiệp vụ. Thiếu tướng Hùng nhấn mạnh: “Bình Dương - Đồng Nai và TP.HCM là vùng tam giác hiện có nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động, trong đó có tội phạm ma túy. Chiến công này của Công an Bình Dương khiến cho các đường dây tội phạm co cụm lại, đây chính là thời điểm để Công an Bình Dương và công an các địa bàn giáp ranh tiếp tục phát huy quyết tâm tấn công loại tội phạm này”.

Nhanh chóng điều tra, truy xét, đến 17 giờ cùng ngày, Ban chuyên án tổ chức khám xét, bất khẩn cấp đối tượng Lê Đình Kiểm (SN 1982, quê Nghệ An, tạm trú 64 D4, KDC Phú Hòa 1, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một). Qua khám xét, cơ quan công an thu giữ 1 hộp nhựa và 1 gói giấy bạc có chứa heroin, gần 100.000 USD và hơn 2 tỷ đồng. Đối tượng này khai nhận đang cất giấu ma túy tại một ngôi nhà không số thuộc tổ 85, KP.9, phường Phú Lợi, TP.TDM. Tại đây, cơ quan công an thu giữ 32 bánh heroin, 1.000 gam ma túy tổng hợp dạng đá, 2 cân loại 1 kg và 2 kg.

Sau đó, Công an tỉnh Bình Dương tiếp tục truy xét bắt tạm giam các đối tượng liên quan là Đặng Thị Thanh (SN 1986, là vợ của Kiểm); Lê Văn Hạnh (SN 1974, anh ruột của Kiểm) và Lê Văn Nhật tục điều tra làm rõ.

Với thành tích này, các phòng nghiệp vụ Công an Bình Dương tham gia chuyên án đã được Tổng cục Phòng chống tội phạm Bộ Công an gửi điện khen, đồng thời thưởng nóng số tiền hơn 30 triệu đồng.

Bắt gọn băng cướp có súng

Năm 2013, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an cũng đã khen thưởng Công an huyện Bến Cát (nay là TX.Bến Cát) vì thành tích xuất sắc triệt phá băng cướp có súng trên địa bàn.

Trước đó, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8, tại địa bàn Bến Cát xảy ra hàng loạt vụ cướp táo tợn. Băng cướp nhằm vào các cây xăng mà tấn công. Điều đáng lưu ý là chúng còn mang theo “hàng nóng” khi hành sự. Xác định sự việc có tính nghiêm trọng, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo xác lập chuyên án quyết bắt gọn băng cướp này. Sau nhiều ngày miệt mài phá án, rạng sáng 11-8- 2013, Ban chuyên án kết hợp các đơn vị nghiệp vụ liên quan đã bắt nóng hai nghi can tấn công cướp tiền ở hai cây xăng tại huyện Bến Cát là Đặng Văn Thân (25 tuổi, ngụ Bình Thuận) và Phan Văn Khanh (31 tuổi, ngụ Đồng Tháp). Hai đối tượng này bị bắt khi đang lẩn trốn tại tỉnh Cà Mau. Trước khi hai đối tượng này sa lưới, Công an huyện Bến Cát cũng đã bắt được đối tượng được cho là chủ mưu của các vụ cướp là Trần Thanh Phong (28 tuổi, ngụ huyện Bến Cát).

Qua điều tra, Phong thừa nhận là kẻ chủ mưu, lên kế hoạch, mượn xe máy và đưa súng để Thân và Khanh đi cướp. Từ các chứng cứ ban đầu, mở rộng điều tra, cơ quan công an đã bắt giữ tổng cộng 13 đối tượng liên quan.

Việc nhanh chóng triệt phá băng cướp này đã tạo an tâm cho người dân, hơn hết thể hiện tinh thần không khoan nhượng của lực lượng Công an Bình Dương trước các loại tội phạm ngày càng manh động, xảo quyệt.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên