Bước đột phá trên tiến trình phát triển- Kỳ 2

Cập nhật: 17-12-2020 | 08:15:13

Kỳ 2: Nhà đầu tư hội tụ

Kỳ 1: Thành phố mới hiện đại, xứng tầm

Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương (KLH) hình thành góp phần quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh nhà. Với quỹ đất rộng và hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng được đầu tư bài bản, đồng bộ, hiện đại, tính kết nối cao, KLH đã và đang là “thỏi nam châm” thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tìm đến.

Nền tảng phát triển

Năm 2016, để tạo bước đột phát trong phát triển, đưa nền kinh tế chuyển dần sang dịch vụ - công nghệ cao, đô thị xanh, thông minh và hiện đại, Bình Dương triển khai đề án Thành phố thông minh (TPTM), hợp tác cùng thành phố kết nghĩa Eindhoven - Hà Lan, ứng dụng mô hình Ba Nhà (Nhà nước - Nhà trường/ viện nghiên cứu - Nhà doanh nghiệp). TP.Mới Bình Dương - hạt nhân của KLH, được lựa chọn xây dựng thành Vùng thông minh Bình Dương. Việc giới thiệu thương hiệu, cơ hội đầu tư Bình Dương là một trong những nội dung quan trọng trong xây dựng TPTM.

Sản xuất tại Công ty Tetra Pak, KCN VSIP 2

Đến nay, Vùng thông minh Bình Dương 2 năm liên tiếp (2018 - 2019) được Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) vinh danh là một trong những địa phương, khu vực có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu. Bên cạnh đó, Bình Dương liên tục đăng cai các sự kiện tầm cỡ thế giới như Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis), Diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu và Hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới với sự tham gia của hàng ngàn lãnh đạo chính quyền, tập đoàn doanh nghiệp, viện, trường trên thế giới. Thông qua các sự kiện này đã khẳng định uy tín và thương hiệu Bình Dương trên trường quốc tế, đồng thời tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

LŨY KẾ ĐẾN NAY, BÌNH DƯƠNG ĐÃ THU HÚT ĐƯỢC 3.913 DỰ ÁN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI (FDI) VỚI TỔNG SỐ VỐN ĐĂNG KÝ TRÊN 35,3 TỶ USD, ĐỨNG THỨ 3 CẢ NƯỚC, CHỈ SAU TP.HỒ CHÍ MINH VÀ HÀ NỘI.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Điều hành TPTM Bình Dương, cho biết: “Việc Vùng thông minh Bình Dương gia nhập ICF và 2 năm liên tiếp được bình chọn Smart 21 có ý nghĩa rất lớn để tiếp tục đột phá phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực quan trọng cho Bình Dương phấn đấu hội nhập và phát triển bền vững. Khẳng định hướng phát triển TPTM của tỉnh là hiệu quả, phù hợp với xu thế chung toàn cầu, nâng tầm Bình Dương lên một vị thế mới trên trường quốc tế, mở ra cơ hội hợp tác trao đổi kinh nghiệm với mạng lưới hơn 180 TPTM thịnh vượng khắp thế giới của ICF. Đồng thời bứt phá trong thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút lao động tri thức, là nền tảng cho phát triển dịch vụ, sản xuất công nghệ cao trong tương lai”.

Năm 2019 Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC) trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA). Hiện Bình Dương đang tiến hành xây dựng dự án WTC BDNC. Bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc WTC BDNC, cho biết: “Công trình đầu tiên liên quan đến khu vực triển lãm với diện tích 22.000m2, dự kiến trong giai đoạn đầu đi vào hoạt động, công trình sẽ thu hút khoảng 10 sự kiện quốc tế hàng năm và các sự kiện lớn nhỏ khác. Bình quân mỗi sự kiện sẽ thu hút được từ 3.000 - 5.000 khách quốc tế. Công trình đầu tiên này cũng chính là nền tảng tiếp theo cho những công trình liên quan đến khu vực tòa nhà WTC BDNC với quy mô trên 30 tầng, sẽ thu hút các công ty có vốn đầu tư nước ngoài đặt trụ sở, tạo ra rất nhiều công việc cũng như thu hút thêm chuyên gia, đó chính là nền tảng để phát triển. WTC BDNC khi hoàn thành sẽ là một điểm đến lý tưởng cho các hoạt động kinh doanh, văn hóa, cộng đồng diễn ra”.

Hiện nay, tại thành phố mới Bình Dương diễn ra nhiều hoạt động đổi mới sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp, mở ra làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ, xây dựng các vườn ươm, trung tâm đổi mới sáng tạo… kết nối chặt chẽ Nhà nước, viện trường, doanh nghiệp, thu hút đầu tư và nguồn lực. Bên cạnh đó, Bình Dương đang nỗ lực đẩy mạnh chính quyền điện tử, tạo điều kiện hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh ứng dụng công nghệ, số hóa, nâng cao tri thức, phát triển các nhà máy thông minh.

Điểm đến tiềm năng

KLH có diện tích đất công nghiệp khoảng 1.800ha. Hiện có các khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore 2 (VSIP 2) và VSIP 2 mở rộng, Sóng Thần 3, Đại Đăng, Phú Gia, Đồng An 2, Kim Huy, Khu công nghệ cao Mapletree. VISIP 2 và VSIP 2A đã thu hút, lấp đầy 100% diện tích, là những KCN chủ lực, đóng góp quan trọng vào sự phát triển công nghiệp của tỉnh. Tại đây đã thu hút nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đầu tư. Tại KCN VSIP 2 mở rộng, Tập đoàn cà phê TATA của Ấn Độ đã đầu tư với tổng vốn 65,5 triệu USD, xây dựng trên diện tích 80.000m2, công xuất 5.000 tấn/ năm; Tập đoàn Tetra Pak đầu tư nhà máy sản xuất hộp giấy vô trùng đầu tiên của Việt Nam, có tổng vốn 120 triệu Euro, công suất sản xuất 12 tỷ hộp/năm và có thể nâng lên 20 tỷ hộp/năm khi thị trường tăng trưởng…

Ông Adolfo Orive, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tetra Pak, cho biết: “Bình Dương có môi trường đầu tư tốt. Tại KCN, hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, giao thông thuận lợi, rất phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu. Việc đầu tư nhà máy mới là minh chứng mạnh mẽ cho cam kết đầu tư dài hạn của Tetra Pak tại Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước, tạo cơ hội việc làm và thúc đẩy công nghiệp địa phương”.

Ông Fu Jung Tso, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Điện tử Sunching Việt Nam (vốn đầu tư 100% từ Đài Loan), KCN Đại Đăng, cho biết: “Công ty chúng tôi hoạt động tại Bình Dương đã được 19 năm. KCN đã cơ bản được lấp đầy các nhà máy của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đặc biệt, sự phát triển giao thông, cơ sở hạ tầng, đô thị cũng là điểm nổi bật mà tôi muốn nhắc đến. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty rất thuận lợi”.

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực dịch vụ, thương mại, đô thị tại thành phố mới Bình Dương đã thu hút được nhiều tập đoàn lớn. Cụ thể như, Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) đã đầu tư 1,2 tỷ USD để thực hiện các dự án hạ tầng, phát triển đô thị. Tập đoàn NTT Viet Nam (Nhật Bản) liên doanh với Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam có vốn đầu tư đăng ký 171 triệu USD…

KLH ra đời đã đóng góp quan trọng cho tỉnh nhà trong thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, phát triển công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động, nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng thị trường, thúc đẩy hội nhập, đồng thời góp phần nâng cao đời sống người dân địa phương.

* Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Điều hành TPTM Bình Dương, cho biết: “Việc Vùng thông minh Bình Dương gia nhập ICF và 2 năm liên tiếp được bình chọn Smart 21 có ý nghĩa rất lớn để tiếp tục đột phá phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực quan trọng cho Bình Dương phấn đấu hội nhập và phát triển bền vững. Khẳng định hướng phát triển TPTM của tỉnh là hiệu quả, phù hợp với xu thế chung toàn cầu, nâng tầm Bình Dương lên một vị thế mới trên trường quốc tế, mở ra cơ hội hợp tác trao đổi kinh nghiệm với mạng lưới hơn 180 TPTM thịnh vượng khắp thế giới của ICF”.
* Ông Park Jae Young, Giám đốc điều hành Công ty TNHH H&L Apparel Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi lựa chọn Bình Dương để đầu tư bởi ở đây hạ tầng hoàn thiện, nhân lực dồi dào, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp. Hiện, Bình Dương có trường đại học quốc tế lớn nằm gần kề các khu công nghiệp, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao”.

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=509
Quay lên trên