Cả đời mẹ tần tảo, hy sinh

Cập nhật: 03-10-2014 | 08:55:18

Sinh năm 1925, đã 89 tuổi, nhưng mẹ Trần Thị Bảnh, ngụ tại khu phố 4, phường Hòa Phú, TP.TDM vẫn giữ được sức khỏe khá tốt, sự minh mẫn hiếm thấy. Mẹ có 2 con là liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ và vừa được Nhà nước phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Phải nhờ con trai út của mẹ là anh Lê Thanh Tùng (51 tuổi) dẫn đường, chúng tôi mới tìm ra nhà của mẹ nằm sâu trong vườn cao su, đi qua dòng suối cạn và đường đất quanh co. Nở nụ cười hiền lành trên gương mặt phúc hậu, mẹ mời chúng tôi vào nhà, tham quan ngôi nhà thờ và khu vườn rợp mát. Trò chuyện với chúng tôi, mẹ kể: “Tôi quê gốc ở Tân Uyên, sau đó chiến tranh nên vợ chồng, con cái phải di tản qua Chánh Phú Hòa (Bến Cát) sinh sống. Tôi bán xe bánh mì ở chợ Chánh Phú Hòa, còn ông xã (Lê Văn Ba, cơ sở mật của cách mạng) thì hốt thuốc Nam, cũng thuộc hàng lương y nổi tiếng cả vùng, người dân hay gọi là thầy Ba Ba. Lớn lên, mới 16 - 17 tuổi, hai con tôi đã nối chân nhau thoát ly gia đình đi cách mạng và sau đó đều hy sinh”.

Theo lời kể của mẹ và gia đình, ông Lê Văn Ba thường vận dụng công việc đi kiếm thuốc chữa bệnh để gặp đầu mối cơ sở mật hoặc vào tận căn cứ tiếp tế thuốc men (chủ yếu là loại dùng trị sốt rét) cho cách mạng. Trong 2 người con thì anh Lê Văn Hùm (SN 1941) trực tiếp chiến đấu, làm tiểu đội phó còn anh Lê Thanh Phương (SN 1948) thì làm y tá, nên thỉnh thoảng ông Lê Văn Ba có dịp gặp. Ánh mắt chợt nhìn xa xăm về phía rừng cao su, mẹ kể lại: “Từ khi tụi nó thoát ly gia đình đi bộ đội, mặc dù nhớ con nhưng tôi vẫn buôn bán vừa nuôi chồng con, vừa tiếp tế cho cách mạng. Biết là đi làm cách mạng sẽ có hy sinh, chết chóc nhưng tôi và ba tụi nó vẫn động viên con ráng chiến đấu, công tác tốt, khi nào có điều kiện, hành quân ngang gần nhà thì bí mật về thăm gia đình”.

Dừng chốc lát, lấy tay quệt khóe mắt ướt lệ, mẹ kể: “Tôi vẫn còn nhớ những đêm tụi nó đột ngột ghé thăm nhà trong thoáng chốc, chỉ kịp ăn bát cháo gà tẩm bổ rồi lại vội vã theo đơn vị. Bởi vậy, tôi thường nuôi kha khá gà trong nhà để con có về thì làm gà cho ăn, hoặc gửi cho đơn vị của con. Đến năm 1964 thì thằng thứ ba (anh Lê Văn Hùm) đã không thể trở về thăm tôi được nữa”.

Nói đến đây, giọng mẹ nghẹn lại. Một lát sau mẹ nói tiếp: “Buổi sáng năm đó, tôi đang đứng bán bánh mì mà tim muốn ngừng đập, rụng rời khi cơ sở đến báo tin rằng thằng Ba Hùm hy sinh ở Chánh Lưu. Tui muốn quăng xe bánh mì, chạy vào rừng để nhìn mặt con, nhưng cũng phải nén đau thương vào lòng để tránh ánh mắt dò xét, theo dõi của tụi mật thám. Ít hôm sau, tôi và ông nhà nhận được hung tin tiếp theo khi nấm mồ của thằng Ba Hùm do đồng đội dựng lên trong rừng đã bị máy bay giặc ném trúng tan tành, chỉ còn lại hố bom sâu hoắm. Vì vậy, đến nay vẫn chưa tìm được xác của thằng Ba Hùm. Ngôi mộ mang tên Ba Hùm ở Nghĩa trang liệt sĩ TX.Bến Cát hiện giờ chỉ là mộ gió, đâu có xương cốt của con tôi...”.

Nỗi đau còn chưa kịp nguôi ngoai thì người con trai thứ năm của mẹ là anh Lê Thanh Phương cũng hy sinh (năm 1968) khi biệt kích của giặc đột nhập căn cứ giết hại tại khu vực Chánh Lưu. Anh Lê Thanh Tùng, con trai út của mẹ, hiện đang tham gia công tác xã hội tại địa bàn khu phố 4, phường Hòa Phú, cho biết: “Sau này khi quy tập hài cốt của anh năm, tôi và bà xã còn thấy trong đó ngoài võng dù, còn có bộ đồ quần tây, áo sơ mi còn như mới nguyên được chôn theo anh ấy”. Mẹ cho biết: “Bộ đồ đó tao gửi cho anh tụi bây để cho nó chuẩn bị mặc trong dịp kết nạp Đảng hoặc sau này có để mà mặc khi tuyên hôn cưới vợ trong rừng, vậy mà...”.

Theo mạch câu chuyện, những hồi ức của mẹ về anh Ba Hùm giỏi văn nghệ, là tay đờn cò “ác chiến” của đơn vị; anh Năm Phương lúc nào cũng cháy bỏng ước mơ sau này hòa bình sẽ học lên, trở thành một bác sĩ giỏi để chữa trị bệnh cho các đồng đội và cứu người như ba của mình. Tuy nhiên, 2 anh đã hy sinh anh dũng, góp phần máu xương cho Tổ quốc được thanh bình như hôm nay...

Trước khi tạm biệt ra về, cầm tay chúng tôi, mẹ nhắn gửi lời cảm ơn: “Chính quyền địa phương cũng như Nhà nước chăm lo chế độ chính sách cho mẹ và gia đình là tốt lắm”.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên