Các địa phương trong tỉnh nỗ lực phát triển đô thị - Kỳ 4

Cập nhật: 03-10-2016 | 07:20:53

Kỳ 4: TX.Thuận An tập trung chỉnh trang đô thị

Những năm qua, TX.Thuận An đã tăng cường đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo quy hoạch, góp phần làm diện mạo đô thị tại đây thay đổi nhanh chóng. Để phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại II trong giai đoạn 2018-2019, TX.Thuận An sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện cải tạo, chỉnh trang đô thị.

 Diện mạo đô thị thay đổi nhanh chóng

Sau khi TX.Thuận An được công nhận đô thị loại IV năm 2010, UBND thị xã đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng nâng cao chất lượng đô thị, hướng tới đạt các tiêu chuẩn đô thị loại III. Thị xã đã đầu tư xây dựng 73 tuyến đường với kết cấu mặt đường bê tông nhựa nóng, mặt đường rộng tối thiểu 6m, có hệ thống chiếu sáng và cống thoát nước; tổng số km đường đưa vào sử dụng là 43,478km. Bên cạnh đó, thị xã đã đầu tư 66 công trình, hạng mục công trình trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo; trong đó đầu tư kiên cố hóa, lầu hóa 24 trường học. Đối với lĩnh vực y tế, thị xã đã đầu tư xây dựng, mở rộng công trình bệnh viện, xây dựng mới phòng khám đa khoa khu vực để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân tại địa phương; cùng với đó đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại đạt chuẩn. Thị xã cũng đã đầu tư mở rộng trung tâm y tế thị xã; đầu tư mới 6 phòng khám đa khoa với trang thiết bị hiện đại, bước đầu đã phát huy vai trò trong công tác khám chữa bệnh tại địa phương.

TX.Thuận An đang tập trung xây dựng, chỉnh trang đô thị. Trong ảnh: Một góc đô thị TX.Thuận An. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Về điện chiếu sáng, trong giai đoạn 2011-2015, TX.Thuận An đã đầu tư 38 công trình, hạng mục với tổng số đường dây là 39,93km; cùng với đó đầu tư hệ thống chiếu sáng công cộng, kể cả các đường hẻm trên các địa bàn nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và giảm thiểu tệ nạn xã hội. Thị xã còn hỗ trợ vốn cho UBND các xã, phường đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống đường giao thông, chỉnh trang các hẻm trên địa bàn. Bên cạnh đó, đến nay, trên địa bàn thị xã có 57 dự án phát triển nhà ở với quy mô 977 ha. Thị xã đã bồi thường giải phóng mặt bằng được khoảng 862,9 ha, bố trí được gần 26.950 lô đất nền...

Ông Nguyên Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho biết, sau khi được công nhận là đô thị loại IV, thị xã đã có nhiều nỗ lực tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Cùng với đó, thị xã đã tập trung xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xác định xây dựng cơ sở hạ tầng là phần “xác” và xây dựng nếp sống văn minh đô thị là “phần hồn”; khẳng định một đô thị phải có cả hai vấn đề này mới hình thành được đô thị. Hiện bộ mặt đô thị của thị xã đang có những bước chuyển biến rõ nét so với trước đây.

Tiếp tục chỉnh trang đô thị

Giám sát tình hình và kết quả thực hiện Quy hoạch chung xây dựng đô thị Thuận An đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, vừa qua, Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã giám sát khu dân cư tự phát trên địa bàn TX.Thuận An. Đây là một trong những động thái nhằm góp phần kịp thời chấn chỉnh các khu dân cư tự phát có nguy cơ gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển đô thị của TX.Thuận An.

Hiện nay, trên địa bàn TX.Thuận An có 136 khu phân lô tự phát với diện tích 57,9 ha. Các khu phân lô này chủ yếu hình thành từ năm 2012 trở về trước và việc đầu tư hạ tầng các khu phân lô rất kém. Hiện nay, tình trạng phân lô bán nền đã được địa phương chấn chỉnh và có sự định hướng trong việc lập quy hoạch chi tiết. Anh Cường, sống ở một khu dân cư tự phát thuộc khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn cho biết, khu dân cư này đến nay vẫn chưa có đường thoát nước, chưa được làm đường đi. Khi trời mưa, một số thửa đất chưa được xây dựng nên nước dồn về gây ngập nhiều nhà ở đây.

Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, qua kiểm tra các khu phân lô, thị xã đã yêu cầu chủ đầu tư khắc phục và xây dựng hoàn thiện hạ tầng. Tuy nhiên, đến nay, việc khắc phục của các chủ đầu tư là không đồng bộ, không hiệu quả. Tới đây, UBND thị xã sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND các phường mời các chủ phân lô làm việc để có kế hoạch thực hiện khắc phục nhằm bảo đảm ổn định cuộc sống và sản xuất, kinh doanh của người dân.

Ông Nguyễn Thanh Tâm cũng cho biết thêm, trên cơ sở Chương trình phát triển đô thị của tỉnh, TX.Thuận An sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Xây dựng để xây dựng chương trình phát triển đô thị cho thị xã phù hợp với chương trình phát triển đô thị của tỉnh; đồng thời xác định các khu vực phát triển đô thị, khu vực cải tạo chỉnh trang đô thị để có định hướng tập trung đầu tư trong thời gian tới. Thị xã cũng sẽ phối hợp với Sở Xây dựng, đơn vị tư vấn hoàn chỉnh Đề án nâng loại đô thị Thuận An đạt tiêu chí đô thị loại III để thông qua UBND tỉnh, sau đó trình Bộ Xây dựng thẩm định trong năm 2016. 

 Ông Nguyễn Văn Châu, Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho biết, hiện trạng đô thị Thuận An đã cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại II theo quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25-5-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tuy vậy, trong giai đoạn 2018-2019, Thuận An cần tiếp tục tăng cường đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo quy hoạch ở các lĩnh vực giao thông, phát triển nhà ở, xử lý nước thải, công viên cây xanh, công trình thể dục - thể thao… để tạo nền tảng phát triển.

 

PHƯƠNG LÊ

Kỳ 5: TP.Thủ Dầu Một từng bước phát triển đô thị thông minh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=598
Quay lên trên