Các địa phương “vùng đỏ” đẩy nhanh thực hiện “chiến dịch kép”

Cập nhật: 11-09-2021 | 07:45:01

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm sàng lọc và tiêm vắc xin ngừa Covid-19, những ngày qua, các địa phương “vùng đỏ” đã huy động toàn bộ lực lượng thực hiện thần tốc “chiến dịch kép” gồm xét nghiệm sàng lọc và tiêm chủng. Đến nay, nhiều địa phương cơ bản đã hoàn thành “chiến dịch kép” này.


 Người dân khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An tham gia “chiến dịch kép” gồm xét nghiệm sàng lọc và tiêm vắc xin ngừa Covid-19

 Triển khai thần tốc

Với mục tiêu sớm kiểm soát dịch bệnh để trở lại trạng thái “bình thường mới”, những ngày qua, Thường trực Tỉnh ủy đã thường xuyên tổ chức các cuộc họp giao ban, trên cơ sở đó thống nhất nhiều phương án chỉ đạo sâu sát và quyết liệt đối với công tác phòng, chống dịch bệnh. Tỉnh xác định mục tiêu lớn nhất của Bình Dương từ nay đến ngày 15-9 là phải hoàn thành công tác xét nghiệm sàng lọc kết hợp với tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân trên địa bàn, bao gồm người dân thường trú, tạm trú, người chưa đăng ký tạm trú và những người không có giấy tờ tùy thân.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo tiền phương phòng, chống dịch Covid-19 TP.Dĩ An cho biết, tính đến ngày 10-9, thành phố đã hoàn thành công tác xét nghiệm sàng lọc và tiêm chủng cho trên 83% dân số. Trong những ngày tới, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ các phường, khu phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện “chiến dịch kép”; phấn đấu 100% dân số được xét nghiệm sàng lọc và tiêm xong mũi 1 vắc xin ngừa Covid-19.

Tương tự TP.Dĩ An, những ngày qua, TP.Thuận An cũng cố gắng đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm sàng lọc kết hợp tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân. Đến hết ngày 9-9, toàn thành phố đã hoàn thành 335.283 mũi tiêm vắc xin ngừa Covid-19, trong đó có 327.210 người được tiêm mũi 1 và 8.073 người được tiêm mũi 2. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An cho biết, những ngày tới thành phố sẽ tập trung toàn lực để hoàn thành “chiến dịch kép” ở các phường “vùng đỏ đậm đặc” như Thuận Giao, Bình Chuẩn, Bình Hòa, An Phú; đặc biệt là tại những khu vực đông dân cư vùng rìa công nghiệp với các dãy nhà trọ mọc san sát hiện nay.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, ngày 10-9, tiến độ thực hiện “chiến dịch kép” tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Tân Uyên và TX.Bến Cát cũng cơ bản hoàn thành tại một số xã, phường. Đối với những khu vực đặc thù dân số tạm trú đông gần các khu, cụm công nghiệp, lãnh đạo các địa phương nói trên đang thực hiện công tác rà soát, thống kê lại để bảo đảm không có người dân nào bị lọt khỏi danh sách.

Hãy tham gia xét nghiệm và tiêm vắc xin

Theo kế hoạch trở lại trạng thái “bình thường mới” vào ngày 15-9 sắp tới của tỉnh, những người dân đã được tiêm 2 mũi vắc xin hoặc tiêm mũi 1 được 14 ngày sẽ là nhóm người được ưu tiên lưu thông. Theo đó, trên cơ sở khoa học về dịch tễ học, những đối tượng này thuộc nhóm có kháng thể cao và ít nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Hiện tỉnh cũng đang giao Sở Y tế nghiên cứu và tham mưu nội dung về việc cho phép bệnh nhân Covid-19 hoàn thành điều trị (có thời gian quy định) được phép lưu thông theo mức độ ưu tiên tương tự những người hoàn thành mũi 2 vắc xin.

Trải qua hơn 3 tháng căng mình đương đầu, chống chọi với dịch bệnh Covid-19, tỉnh cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Ngoại trừ một số khu vực “vùng đỏ đậm đặc” đang được thực hiện “khóa chặt, đông cứng”, hầu hết các địa bàn cơ bản đã được làm sạch. Bình Dương đang có đủ điều kiện và cơ sở để kiểm soát hoàn toàn, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh. Người dân cần tiếp tục chung tay thực hiện tốt trách nhiệm, nghĩa vụ của mình.

Trong khi chính quyền đang tập trung toàn lực để thực hiện tốt công tác chống dịch bệnh, mỗi người dân cũng cần tiếp tục nâng cao ý thức tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, bản thân mỗi người dân cũng cần có ý thức bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng bằng cách tiếp tục tham gia đầy đủ các hoạt động xét nghiệm sàng lọc và tiêm vắc xin theo yêu cầu của địa phương. Đây là quyền lợi, nghĩa vụ của mỗi cá nhân để bảo vệ chính mình, gia đình và xã hội trước nguy cơ tái nhiễm, bùng phát trở lại của dịch bệnh Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, ngoài việc tham gia đầy đủ việc xét nghiệm sàng lọc và hoàn thành các mũi tiêm vắc xin, người dân cũng cần tiếp tục duy trì thói quen thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Thực tế cho thấy, dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhưng nhiều quốc gia, khu vực vẫn đang phải vất vả chống chọi với sự trở lại của dịch bệnh. Các địa phương cũng cần tiếp tục tuyên truyền, vận động và giám sát người dân về các nội dung này.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, những ngày qua, hệ thống loa truyền thanh của các xã, phường, thị trấn thường xuyên phát đi những thông báo, bản tin đặc biệt với thông điệp “Toàn dân tham gia xét nghiệm và tiêm vắc xin để bảo vệ chính mình, gia đình và xã hội”, “Vắc xin + “5K” để sớm đưa Bình Dương trở lại trạng thái bình thường mới an toàn, hiệu quả”… Trong đó, phần lớn những nội dung được chuyển tải đều chú trọng vào vấn đề sức khỏe, tính mạng của người dân và sự phục hồi của kinh tế, xã hội tỉnh nhà.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Văn Giàu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An cho biết, sau khi được địa phương tuyên truyền, vận động, tính đến ngày 10-9, 100% người dân trên địa bàn phường đã tham gia xét nghiệm sàng lọc và tiêm xong mũi 1 vắc xin ngừa Covid-19. Những ngày tới, địa phương tiếp tục rà soát, thống kê lại dữ liệu dân số cơ học và những người chưa đăng ký tạm trú để tiếp tục xét nghiệm và tiêm vắc xin bổ sung. Quan điểm của phường là không để sót bất kỳ người dân nào, cho dù người đó là ai, làm nghề gì.

 Việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc và “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng kết hợp với tiêm vắc xin ngừa Covid-19 là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu hiện nay. Trong đó, nhiệm vụ xét nghiệm sàng lọc, “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng được xác định là để giúp địa phương phân loại và kiểm soát tốt nguồn lây dịch bệnh; trên cơ sở đó có hướng cách ly điều trị đối với người nhiễm, nghi nhiễm và bảo vệ cộng đồng an toàn khỏi dịch bệnh. Nhiệm vụ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 được xác định là hướng tới mục tiêu đạt được miễn dịch cộng đồng, tạo tiền đề vững chắc để đời sống xã hội và các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh trở lại trạng thái “bình thường mới” một cách an toàn.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên