Các doanh nghiệp chuẩn bị tốt hàng hóa bình ổn thị trường

Cập nhật: 18-11-2016 | 08:30:51

Những năm qua, chương trình bình ổn thị trường (BOTT) đã góp phần bảo đảm chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm, giá cả hợp lý và tạo được niềm tin lớn đối với người tiêu dùng trong tỉnh. Chương trình đã đóng góp vào việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.


Chương trình BOTT của tỉnh góp phần bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân. Trong ảnh: Khách mua hàng tại Siêu thị Co.opmart Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: T.PHƯƠNG

Hàng hóa dồi dào

Chương trình BOTT năm 2017 của tỉnh Bình Dương tập trung cung cấp những hàng hóa thiết yếu của người dân như lương thực, thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống. Theo ghi nhận, các doanh nghiệp tham gia chương trình này đã có kế hoạch chuẩn bị hàng hóa cung cấp từ giữa năm nay, đồng thời tích cực phối hợp với các nhà cung cấp tăng lượng hàng thiết yếu từ 2 - 4 lần so với ngày thường để chủ động điều tiết giá hàng hóa dịp tết.

Bà Vũ Thanh Trúc, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bình Dương cho biết, hệ thống siêu thị Co.opmart đã triển khai kế hoạch chủ động nguồn cung hàng hóa từ rất sớm và tập trung vào những mặt hàng sản xuất trong nước như thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hàng may mặc, hàng gia dụng và đồ uống. Tổng lượng hàng hóa siêu thị dự kiến cung ứng cho 3 tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 là hơn 110.000 tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước; trong đó lượng hàng bình ổn tăng 5 - 30% tùy nhóm hàng. Bên cạnh chú trọng tạo nguồn hàng, hệ thống siêu thị cũng tập trung phát triển mạng lưới phân phối hàng hóa xuất xứ rõ ràng, chất lượng bảo đảm và giá cả hợp lý, đặc biệt là hàng Việt, đến tận tay người tiêu dùng. Dự kiến, trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, hệ thống siêu thị Co.opmart sẽ tổ chức ít nhất 160 chuyến bán hàng lưu động đến nông thôn và phục vụ nhu cầu mua sắm tết của công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Còn theo ông Bố Quốc Trung, Trưởng bộ phận Siêu thị Citimart, siêu thị đã gắn bó với chương trình BOTT trong nhiều năm qua, hiểu được ý nghĩa của nó nên siêu thị luôn có kế hoạch trữ hàng từ nhiều tháng trước tết. Từ đó nhằm bảo đảm đủ nguồn hàng cung cấp phục vụ nhu cầu mua sắm cho người dân, tránh tình trạng khan hàng, tăng giá đột biến.

Trong năm 2016, giá cả các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, không tăng giá, góp phần cho tỉnh kiềm chế lạm phát, phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân. Bên cạnh đó, chủng loại các mặt hàng bình ổn được bán cũng khá phong phú và có bán kèm hàng điện máy gia dụng và hàng khuyến mại, cơ bản đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân.

Không để xảy ra tăng giá đột biến

Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, chương trình BOTT các mặt hàng thiết yếu đang ngày càng tạo được uy tín, niềm tin với người tiêu dùng vì đáp ứng được nhu cầu thiết thực cuộc sống người dân, đặc biệt là đối với những người lao động có thu nhập thấp. Phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời tăng cường tính hiệu quả của chương trình BOTT trong năm 2017 và những năm tiếp theo, sở sẽ tiếp tục vận động thêm các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực thương mại, doanh nghiệp sản xuất hàng hóa thiết yếu tham gia chương trình BOTT bằng hình thức tổ chức bán hàng lưu động hoặc tham gia các phiên chợ vui, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn…

Cùng với đó, Sở Công thương sẽ phối hợp với các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị, thành phố và các doanh nghiệp tham gia bình ổn kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch BOTT hàng hóa thiết yếu năm 2017 trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng giả tạo, tăng giá đột biến. Đồng thời, sở cũng chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn phải thiết thực, hiệu quả.

Theo lãnh đạo Sở Công thương, trong thời gian tới, sở yêu cầu các điểm bán hàng lưu động phải được tổ chức theo hướng tập trung tại các điểm liên xã, chú trọng về chất lượng phục vụ, không dàn trải về số lượng, theo định hướng phát triển thành các điểm bán hàng thường xuyên. Đối với công tác tuyên truyền về bán hàng BOTT, cần thường xuyên phát trên các đài truyền thanh huyện, thị, thành phố và các xã vùng nông thôn để nhân dân biết và mua hàng.

Các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân trong tỉnh năm 2017 gồm lương thực, thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống như: gạo, nếp, đường, dầu ăn, bột ngọt, nước chấm, thịt gia súc gia cầm, nước giải khát, bánh mứt…; thuốc trị bệnh thông thường cho người (sản xuất trong nước). Tổng trị giá hàng hóa các mặt hàng thiết yếu là 1.343 tỷ đồng; trong đó trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu là 610,8 tỷ đồng (không tính xăng dầu, thuốc trị bệnh). Chương trình BOTT năm 2017 của tỉnh có 12 doanh nghiệp tham gia.

 

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên