Các khu công nghiệp Bình Dương: Tiếp tục thu hút mạnh các nhà đầu tư

Cập nhật: 15-04-2014 | 00:00:00

  

Quý I-2014, tình hình hoạt động của các KCN tiếp tục khả quan, kết quả thu hút đầu tư, doanh thu, thu ngân sách… đều tăng mạnh so cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy, chủ trương kêu gọi đầu tư của tỉnh vào các KCN tập trung nhằm phát triển công nghiệp bền vững đang phát huy hiệu quả và được doanh nghiệp (DN) đồng thuận cao.

Hiệu quả cao

Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh Trần Văn Liễu cho biết, tình hình thu hút đầu tư vào các KCN trong 3 tháng đầu năm 2014 đạt 47,94% so với kế hoạch năm và tăng 151% so với cùng kỳ năm 2013. Cụ thể, các KCN đã thu hút hơn 215,7 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài; trong đó cấp mới 20 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 147,4 triệu USD và 14 lượt dự án điều chỉnh tăng vốn gần 68,3 triệu USD. Bên cạnh các dự án đầu tư đã được cấp phép, trong 3 tháng qua đã có 16 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư vào các KCN và 4 nhà đầu tư được tư vấn về pháp luật đầu tư.  

Sản xuất hàng tiêu dùng của doanh nghiệp nước ngoài tại KCN Mỹ Phước I Ảnh: T.BÌNH

Với kết quả đó, tính đến nay các KCN do Ban trực tiếp quản lý đã thu hút 1.308 dự án, bao gồm 927 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 6,3 tỷ USD và 381 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 24.744 tỷ đồng. Hiện đã có 993 DN đi vào hoạt động, đạt tỷ lệ 79% trên tổng số DN được cấp phép và còn hiệu lực; trong đó có 625 DN có vốn đầu tư nước ngoài và 368 DN đầu tư trong nước.

Bên cạnh việc thu hút, việc giải ngân vốn đầu tư của DN trong các KCN tại Bình Dương được triển khai rất nhanh so với vốn đăng ký nhằm sớm đưa nhà máy sản xuất đi vào hoạt động. Trong 3 tháng đầu năm, vốn đầu tư thực hiện của các DN đạt gần 187 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2013 và đạt 34% kế hoạch năm. Trong đó khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài chiếm tỷ lệ 93% với hơn 174 triệu USD, khu vực trong nước chiếm tỷ lệ 7% với hơn 12,5 triệu USD. Với kết quả triển khai vốn đầu tư đầu năm 2014, tính chung đến nay vốn đầu tư thực hiện của các DN trong các KCN do Ban trực tiếp quản lý đạt gần 4,6 tỷ USD.

Đóng góp lớn

Cùng với việc thu hút đầu tư và giải ngân vốn hiệu quả, Ban Quản lý cũng cho biết, tình hình sản xuất - kinh doanh của DN trong KCN tiếp tục ổn định và tăng trưởng tốt. Trong 3 tháng qua, các DN trong KCN đã đạt doanh thu hơn 1,67 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ và đạt 22% kế hoạch năm; nộp thuế và các khoản nộp ngân sách đạt hơn 39,6 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ và đạt 23% kế hoạch năm.

Ngoài hiệu quả kinh tế, đến nay các KCN đã giải quyết việc làm cho gần 236.000 lao động trong nước, hiện các DN đã ký kết hợp đồng cho hơn 97% trên tổng số lao động này. Nhờ hoạt động của các DN ổn định và hiệu quả đã nâng thu nhập bình quân của lao động trực tiếp sản xuất trong KCN hiện nay đạt 4 triệu đồng/người/ tháng, tăng hơn 15% so cùng kỳ năm 2013. Phân tích về tình hình lao động, Ban Quản lý cho rằng, việc chăm lo đời sống công nhân cũng như các chính sách về lương, thưởng của các DN tốt đã giúp người lao động gắn bó với DN. Nhờ vậy mà sau tết đến nay, số lượng lao động trở lại làm việc tại các DN tương đối cao, không có biến động lớn về lao động, qua đó giúp cho các DN tiếp tục ổn định sản xuất.

Quý II-2014, Ban Quản lý các KCN tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục đôn đốc chủ đầu tư các KCN đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng; phối hợp với chủ đầu tư KCN dự Hội thảo xúc tiến đầu tư tại Canada, Mỹ và Nhật Bản; phối hợp với các ngành nắm chắc tình hình hoạt động của DN để kịp thời hỗ trợ, giải quyết khó khăn… Với giải pháp này cùng tình hình thực tế thuận lợi hiện nay, có thể tin tưởng tình hình hoạt động của các KCN trong quý II-2014 sẽ tiếp tục đạt kết quả tốt, góp phần đưa các KCN sẽ về đích và hoàn thành sớm các chỉ tiêu so với kế hoạch năm 2014 đề ra.

Ban Quản lý các KCN tỉnh được giao quản lý 25 KCN với tổng diện tích quy hoạch gần 7.540 ha; trong đó có 23 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích gần 6.985 ha; riêng KCN Thới Hòa, KCN Tân Bình đang tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng.

• V.GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=208
Quay lên trên